Báo Đồng Nai điện tử
En

Trang bị kỹ năng cho trẻ

09:05, 24/05/2019

Phần lớn trẻ em đều mong đợi mùa hè đến để được ở nhà, đi chơi nhiều hơn, giảm áp lực học tập. Nhưng nhiều phụ huynh lại xem đây là một bất tiện vì không có người trông coi các em.

Phần lớn trẻ em đều mong đợi mùa hè đến để được ở nhà, đi chơi nhiều hơn, giảm áp lực học tập. Nhưng nhiều phụ huynh lại xem đây là một bất tiện vì không có người trông coi các em. Vậy nên cho các em học gì và chơi gì để mùa hè thực sự bổ ích là vấn đề cần được đặt ra.*

Trẻ em tham gia tập bơi tại một hồ bơi tư nhân tại phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa
Trẻ em tham gia tập bơi tại một hồ bơi tư nhân tại phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Nam

[links()] * Tạo tâm lý thoải mái cho con

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đào Đức Trình cho hay: “Phụ huynh cần tăng cường quản lý con em, cho con em tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng, tránh để trẻ tự chơi một mình, nhất là tình trạng trốn nhà đi tắm ao hồ vì trời nóng hay tụ tập bạn bè đi chơi khi tham gia giao thông thì xảy ra sự cố”.

Chị Nguyễn Thị Lê ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) đến Nhà thiếu nhi Đồng Nai đăng ký cho con học lớp võ karatedo vào dịp hè. Chị Lê cho biết, hè này con chị chỉ học thêm môn tiếng Anh theo sở thích và đăng ký thêm môn võ thuật. Thời gian còn lại chị cho con nghỉ ngơi, học làm việc nhà và về quê thăm ông bà. “Cả năm cháu đã tự giác học tập, đạt kết quả tốt nên tôi muốn cho cháu được nghỉ ngơi, học kỹ năng và bồi dưỡng cảm xúc. Nếu hè cũng “cắm” đầu vào học thì còn gọi gì là hè” - chị Lê nói.

Cơ sở dạy nhạc Đức Thương (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đầu hè lượng học viên là học sinh đến học các môn organ, piano, guitar đông hơn bình thường. Nhiều em thích thú khi được tạm rời sách vở căng thẳng và thả mình vào những phím đàn. Em Lê Hoàng Dũng, học viên môn đàn guitar cho hay: “Trường em chưa tổng kết nhưng thi cuối năm xong, có thời gian rảnh là em đi đăng ký học đàn ngay. Cảm giác được học nhạc thật thú vị dù những bài học ban đầu khá khó. Em sẽ cố gắng để cuối khóa học có được một “tài lẻ” giúp thư giãn mỗi khi gặp áp lực với việc học tập trên lớp”.

Còn anh Bùi Quang Tuyên, làm việc tại Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, hè là khoảng thời gian tranh thủ nghỉ ngơi sau một năm học áp lực, tuy nhiên vẫn phải nhắc nhở các con chú ý đến sách vở, giữ được những nề nếp cũ, sinh hoạt đúng giờ, không được sa đà vào game online hay mạng xã hội. Hằng ngày, anh Tuyên dạy các con làm việc nhà, còn cuối tuần anh chở các con đi học bơi. Anh Tuyên cho hay: “Hè bắt các con học nhiều quá cũng tội nghiệp, mà “thả” con quá sợ vào năm học mới lại mất đi nề nếp cũ nên tôi phải dành thời gian nhiều hơn cho con”.

* Học kỹ năng ở đâu?

Theo TS.Nguyễn Minh Thức, Trường đại học Nguyễn Huệ (xã Tam Phước, TP.Biên Hòa), hè là cơ hội tốt cho trẻ học kỹ năng. Cha mẹ nên cho trẻ học kỹ năng tại nhà với những công việc quen thuộc ngày thường bận học không có thời gian làm như: vệ sinh nhà cửa, sắp xếp đồ dùng cá nhân, lao động chân tay phù hợp với lứa tuổi để rèn luyện sức khỏe. Phụ huynh cũng nên dành thời gian cho con học các môn kỹ năng, trải nghiệm sáng tạo như: bóng đá, bơi lội, mỹ thuật và âm nhạc. Ngoài ra, cha mẹ có thể sắp xếp cùng các con tham gia hoạt động xã hội từ thiện, tham quan đó đây để gắn kết gia đình và rèn luyện cảm xúc cho các con.

Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Ngô Thị Hoàng Oanh cho biết, hè này Nhà thiếu nhi Đồng Nai tiếp tục duy trì nhiều môn năng khiếu ngắn hạn như: bơi lội, bóng đá, bóng rổ, võ thuật… Bên cạnh đó, thay vì tổ chức chương trình Học kỳ quân đội như mọi năm, Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp với Trường đại học phòng cháy, chữa cháy (cơ sở 3 tại huyện Long Thành) thực hiện chương trình Em tập làm chiến sĩ cứu hỏa nhằm trang bị kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn xảy ra. Tham dự các lớp kỹ năng là dịp tốt để các em được thoải mái tinh thần, tự tin hơn trong giao tiếp và có khả năng xử lý tình huống nguy hiểm như bị đuối nước hay bị xâm hại…

Các chương trình học kỹ năng không chỉ có tại TP.Biên Hòa mà ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đều tổ chức những lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh trong dịp hè.

Thành Nam

Tin xem nhiều