Báo Đồng Nai điện tử
En

Dồn sức ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia

10:03, 17/03/2019

Học sinh khối 12 các trường THPT trong toàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cuối của năm học 2018-2019. Ban giám hiệu các trường đang tập trung cho học sinh hoàn thành chương trình phổ thông,...

Học sinh khối 12 các trường THPT trong toàn tỉnh đang bước vào giai đoạn cuối của năm học 2018-2019. Ban giám hiệu các trường vừa tập trung cho học sinh hoàn thành chương trình phổ thông, vừa tăng cường ôn tập củng cố lại kiến thức để hướng đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.

Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) vừa tập trung ôn tập vừa tranh thủ tìm hiểu các ngành nghề để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học năm 2019
Học sinh khối 12 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) vừa tập trung ôn tập vừa tranh thủ tìm hiểu các ngành nghề để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học năm 2019

Hiệu trưởng Trường THPT Đắc Lua (xã Đắc Lua, huyện Tân Phú) Lê Minh Tuyến chia sẻ: “Dự kiến cuối tháng 3 này hoặc chậm nhất đầu tháng 4 tới học sinh khối 12 của trường sẽ hoàn thành toàn bộ các môn học trong chương trình phổ thông. Ngay sau đó giáo viên sẽ hỗ trợ học sinh bước vào đợt ôn thi nước rút cuối cùng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019”.

* Tăng dần áp lực

Năm học này Trường THPT Đắc Lua chỉ có 2 lớp khối 12 với 54 học sinh sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia nên giáo viên có nhiều điều kiện quan tâm đến từng học sinh trong quá trình học và ôn tập. Thầy Tuyến cho biết, ngay đầu năm học nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm của 2 lớp phân loại học lực của học sinh theo nhóm trung bình và khá để theo dõi, hỗ trợ kịp thời. Còn ngay sau khi kết thúc học kỳ I, Ban giám hiệu Trường THPT Đắc Lua đã cùng với giáo viên chủ nhiệm họp mặt phụ huynh học sinh lớp 12 để thông báo cho phụ huynh nắm được thực trạng học tập của con em mình, từ đó có sự phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập trong học kỳ II.

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26-6. Cụ thể ngày 24 thí sinh đến các hội đồng thi làm thủ tục dự thi, nghe quy chế thi. Các ngày 25 và 26 thí sinh thi các môn: Văn, Toán, Ngoại ngữ và tổ hợp môn khoa học tự nhiên (Hóa - Lý - Sinh) hoặc khoa học xã hội (Sử - Địa - Giáo dục công dân).

Trong khi đó tại Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), từ đầu học kỳ II giáo viên bộ môn khối 12 đã tăng cường thời gian đứng lớp với các môn nằm trong chương trình thi THPT quốc gia năm 2019.

Thầy Nguyễn Quốc Toản, giáo viên dạy Toán của trường cho biết: “Môn Toán là một trong 3 môn bắt buộc trong chương trình thi THPT quốc gia, có kiến thức rộng nên học sinh của trường được tăng số giờ học, ngoài học buổi sáng, trong tuần có thêm các buổi chiều để ôn tập. Học sinh yếu được giáo viên quan tâm nhiều hơn để có thể theo kịp chương trình đồng thời ôn thi đảm bảo kiến thức cơ bản”.

Thầy Hoàng Văn Bắc, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Bàu Hàm (xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom) thì cho hay, học sinh khối 12 bước sang học kỳ II áp lực hơn học kỳ I khá nhiều. Thời điểm này mỗi học sinh có những mục tiêu khác nhau, có em chỉ hoàn thành chương trình lớp 12 để thi tốt nghiệp, có em vừa thi để xét tốt nghiệp, vừa để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Chính vì vậy nhà trường tổ chức ôn tập thật kỹ lưỡng kiến thức từng môn trong chương trình thi cho học sinh. Với các môn không nằm trong chương trình thi THPT quốc gia, học sinh vẫn bắt buộc phải hoàn thành với tinh thần nghiêm túc để có thêm điểm cộng trong quá trình xét tốt nghiệp.

Em Nguyễn Hoàng Bích Ngọc, học sinh lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho biết, mục tiêu của em trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới không chỉ để xét tốt nghiệp mà còn đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào 2 trường đại học khối ngành kinh tế tại TP.Hồ Chí Minh.

Để đạt được 2 mục tiêu này, từ đầu năm Bích Ngọc đã nỗ lực dồn sức không chỉ học ở trường từ sáng đến chiều mà buổi tối còn tới nhà các thầy cô có tổ chức dạy phụ đạo các môn Toán, Vật lý, Hóa học… để ôn tập nâng cao kiến thức. Ngọc cho biết những ngày sắp tới việc học và ôn tập sẽ áp lực hơn nhiều khi nhà trường yêu cầu giáo viên tăng cường kiểm tra kiến thức của học sinh, có khi là đến tối mới được về nhà.

* Tạo động lực cho học sinh

Tuyệt đối không được cắt bớt chương trình

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, một trong những nội dung được lãnh đạo Sở GD-ĐT đưa ra và yêu cầu các trường THPT phải thực hiện nghiêm túc là hỗ trợ tối đa cho học sinh hoàn thành chương trình phổ thông, tuyệt đối không được cắt bớt chương trình, kể cả các các môn không có trong chương trình thi THPT quốc gia năm 2019.

Trước mỗi kỳ thi quan trọng như thi THPT quốc gia thì áp lực không chỉ đè nặng lên học sinh mà còn cả với thầy cô phụ trách bộ môn nằm trong chương trình thi, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm.

Một giáo viên lớp 12 của Trường TH-THCS-THPT song ngữ Lạc Hồng (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm rất lớn, kết quả học tập cuối năm học và nhất là kết quả thi THPT quốc gia được xem là tiêu chí thi đua xếp loại giáo viên.

Do đó, học kỳ II là giai đoạn căng thẳng nhất cho cả thầy và trò. Giáo viên bắt đầu phải phân nhóm học sinh để theo dõi ôn tập, hằng ngày dù không có tiết dạy vẫn phải đến lớp để đôn đốc học sinh tập trung hoàn thành chương trình phổ thông lẫn ôn thi. Với những học sinh yếu giáo viên sẽ phải tăng cường phụ đạo cả vào buổi tối cho đến khi các em nắm được kiến thức cơ bản theo yêu cầu.

Cô Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết đa số học sinh của trường có học lực khá giỏi, do đó việc đạt được mục tiêu đậu tốt nghiệp không có gì là khó khăn. Tuy nhiên, phần đông học sinh của trường ngoài thi để xét tốt nghiệp còn có mục tiêu lớn hơn là thi đậu vào các trường đại học, trong đó có những trường đại học tốp trên. Để học sinh không quá áp lực với chuyện học và thi cử trong mùa thi, buổi sáng nhà trường cho học sinh hoàn thành những nội dung cuối của chương trình phổ thông, buổi chiều ôn tập theo nguyện vọng bài thi các em đăng ký.

Theo đó, ngoài 2 môn bắt buộc thì học sinh sẽ ôn thi theo bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Giáo viên chủ nhiệm lẫn giáo viên bộ môn đều được lưu ý sâu sát với học sinh nhưng không tạo áp lực quá lớn vì có thể gây tác dụng ngược, khiến học sinh thêm căng thẳng.

Tạo điều kiện cho học sinh hoàn thành sớm chương trình phổ thông trước khi bước vào giai đoạn nước rút ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Ban giám hiệu nhiều trường THPT cho biết, ưu tiên lớn nhất lúc này vẫn là dành cho học sinh khối 12. Ngoài việc học và ôn tập, định hướng chọn ngành chọn trường, các nhà trường đã họp với phụ huynh của từng lớp thuộc khối 12 yêu cầu phối hợp tạo điều kiện nhắc nhở học sinh ăn uống đảm bảo sức khỏe, đi học và ôn tập đúng giờ trên lớp… Với những trường hợp học sinh có học lực yếu, nguy cơ rớt tốt nghiệp cao sẽ được quan tâm đặc biệt từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn.

Theo ông Trần Đình Vinh, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, để đảm bảo kết quả cao cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Sở đã có công văn hướng dẫn các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở kế hoạch hoàn thành chương trình phổ thông và ôn tập cho học sinh khối 12. Một trong những nội dung trọng tâm là đảm bảo chất lượng các môn học trong chương trình, quan tâm tạo điều kiện cho học sinh ôn tập, chú ý đến từng đối tượng học sinh, giúp học sinh có tâm lý thoải mái, không gây áp lực cho học sinh, thực hiện việc đánh giá xếp loại học lực học sinh cuối cấp trung thực, khách quan, không chạy theo thành tích.

Bên cạnh đó, các trường tăng cường phối hợp với phụ huynh đồng hành với học sinh chuẩn bị tốt kiến thức và kỹ năng làm bài thi hiệu quả. Trong thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn  đến các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên  để kiểm tra, đôn đốc hỗ trợ học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều