Báo Đồng Nai điện tử
En

Vùng sâu, vùng xa chuẩn bị năm học mới

10:08, 28/08/2018

Ngày khai giảng năm học mới 2018-2019 đang đến rất gần với thầy và trò các trường học trong tỉnh. Ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương và chu đáo, sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Ngày khai giảng năm học mới 2018-2019 đang đến rất gần với thầy và trò các trường học trong tỉnh. Ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương và chu đáo, sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Những buổi học đầu tiên của học sinh Trường THCS Quang Trung (thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú).
Những buổi học đầu tiên của học sinh Trường THCS Quang Trung (thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú).

Năm học mới này thầy và trò Phân hiệu C3 của Trường TH-THCS Mã Đà (xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) có thêm nhiều niềm vui mới. Nhà trường vừa được Đoàn khối các tỉnh, thành, cụm miền Đông Nam bộ tặng công trình sân bê tông trị giá gần 80 triệu đồng; nhiều học sinh trong trường còn được tặng sách vở, đồ dùng học tập.

* Nhiều niềm vui mới

Cô Trần Thị Ngọc Quý, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Mã Đà cho hay ngoài 1 điểm chính, trường có thêm 3 điểm lẻ, mỗi điểm cách nhau gần 10km. Nhiều học sinh của trường là người dân tộc Chơro, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ phải đi làm thuê làm mướn. Vào đầu năm học nhà trường rất coi trọng việc vận động học sinh đến trường đầy đủ, những học sinh quá khó khăn được nhà trường tìm hướng hỗ trợ học phí, tặng thêm sách vở, đồ dùng học tập và quần áo mới. Cô Quý cho biết thêm: “Năm nay tỷ lệ học sinh trở lại lớp đạt 100%, nhiều phụ huynh chủ động chuẩn bị cho con mình bước vào năm học mới khá chu đáo”.

Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp nhấn mạnh: “Phải ưu tiên quan tâm  phát triển trường lớp và học sinh vùng sâu, vùng xa. Cần vận động các em đến trường đủ, đúng độ tuổi. Những học sinh khó khăn cần được hỗ trợ miễn giảm học phí và các khoản đóng góp, tuyệt đối không được để học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học ở nhà”.

Vợ chồng anh Điểu Văn Sơn (ở ấp 3, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) làm nghề đánh bắt cá ở lòng hồ Trị An có đến 3 con trong độ tuổi đi học. Anh Sơn cho hay, đầu tháng 8 giáo viên chủ nhiệm có gọi điện thông báo việc chuẩn bị cho con trở lại trường. Dịp rồi trúng nhiều cá ở hồ Trị An nên anh cùng vợ đã kịp sắm đủ sách vở mới, đồ mới cho con đến trường.

Học sinh Điểu Thị Xuân (lớp 5A của Trường TH-THCS Mã Đà) cho biết: “Chuẩn bị năm học mới, em được cha mẹ sắm cho sách vở mới, quần áo mới đi học nên rất vui. Em đang cùng các bạn trong lớp tập một số tiết mục múa cho lễ khai giảng và háo hức chờ ngày khai giảng để chính thức bước vào năm học mới”.

Năm học mới 2018-2019, trên 1 ngàn giáo viên và học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Huệ (thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú) đón một niềm vui lớn khi được chuyển sang học ở cơ sở mới khang trang, hiện đại với 30 phòng học, phòng chức năng, hội trường và nhà thi đấu đa năng. Ông Trần Vũ Hoài Hạ, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú cho biết: “Những ngày qua mỗi ngày có gần 100 công nhân tập trung hoàn thiện các khâu cuối cùng để kịp đưa Trường tiểu học Nguyễn Huệ vào khánh thành trong dịp năm học mới. Đây được xem là trường tiểu học có quy mô hiện đại nhất huyện và được xây đáp ứng các tiêu chuẩn của một trường chuẩn quốc gia”.

* Thêm hứng khởi với trường lớp

Tại Trường mầm non Phú Vinh (xã Phú Vinh, huyện Định Quán) càng gần đến ngày khai giảng năm học mới không khí càng trở nên nhộn nhịp, rộn ràng hơn. Vào giữa tháng 8 vừa qua trường đã làm lễ chào đón hơn 200 trẻ vào lớp mầm, giúp các trẻ quen dần với môi trường chăm sóc mới. Còn những ngày qua các cô giáo trong trường vừa bổ sung thêm một số đồ chơi, vừa trang trí lại lớp học cho các bé thêm hứng khởi với trường lớp. Các cô giáo của trường còn tích cực hướng dẫn cho các bé chuẩn bị nhiều tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong lễ khai giảng thêm vui và nhiều màu sắc. 

Theo UBND huyện Định Quán, năm học 2018-2019 huyện đưa được nhiều công trình trường học mới vào sử dụng với tổng số 4 trường, trong đó có 3 trường tiểu học và 1 trường mầm non, với tổng số 54 phòng học và các phòng chức năng. Bên cạnh đó, huyện còn tập trung nguồn lực để xây mới, sửa chữa nhiều phòng học cho các trường tại xã Thanh Sơn, xã nằm xa trung tâm huyện, giúp giáo viên và học sinh thêm động lực dạy và học.

Trong khi đó tại Trường tiểu học Thừa Đức 1 (xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ), năm học này có thêm 6 phòng học khang trang đã được đưa vào sử dụng. Những phòng học này được xây dựng bằng tiền do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động Tập đoàn LS của Hàn Quốc tài trợ và vốn đối ứng của UBND huyện Cẩm Mỹ với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Cô Phạm Thị Lan, giáo viên Trường tiểu học Thừa Đức 1 vui mừng chia sẻ: “Cùng thời điểm này năm 2017 tôi và các học trò còn phải học trong lớp học che mái tôn tạm bợ, nóng nực. Còn năm học mới này cô trò rất vui vì đã có lớp học mới khang trang, kiên cố, thoáng mát”.

Còn Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xuân Lộc Thân Anh Thiết thì cho hay, thời gian qua nhờ huyện Xuân Lộc tập trung cho xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao nên hệ thống trường lớp đã được đầu tư rất cơ bản, đảm bảo không chỉ kiên cố mà còn hiện đại, hướng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trước khi vào năm học mới, các trường chủ yếu chỉ sửa chữa nhỏ, mua sắm thêm các thiết bị dạy và học để đổi mới dạy và học theo phương pháp mới. Huyện cũng đã kịp hoàn thành bồi dưỡng nâng cao trình độ cho hàng trăm giáo viên trước khi bước vào năm học mới.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, những ngày qua nhiều đoàn công tác của sở đã tổ chức kiểm tra điều kiện chuẩn bị cho năm học mới tại nhiều địa phương, đặc biệt là những địa phương vùng sâu, vùng xa. Điều đáng mừng là năm nay các địa phương đã có sự chủ động, tích cực chuẩn bị cho năm học mới, nhất là về cơ sở vật chất cần nguồn đầu tư lớn. Các huyện vùng sâu, vùng xa còn đảm bảo tốt việc vận động học sinh trở lại lớp đúng thời gian quy định để chuẩn bị cho khai giảng.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều