Báo Đồng Nai điện tử
En

Hè về và nỗi lo gửi trẻ

11:05, 29/05/2018

Học sinh các bậc học đã bắt đầu kỳ nghỉ hè năm 2018. Thời gian nghỉ hè kéo dài từ 10 ngày tới 2 tháng tùy theo từng cấp học. Đây cũng là thời điểm phụ huynh có nhiều lo lắng vì không biết gửi con ở đâu để đi làm, nhất là với những trẻ nhỏ bậc mầm non, tiểu học.

Học sinh các bậc học đã bắt đầu kỳ nghỉ hè năm 2018. Thời gian nghỉ hè kéo dài từ 10 ngày tới 2 tháng tùy theo từng cấp học. Đây cũng là thời điểm phụ huynh có nhiều lo lắng vì không biết gửi con ở đâu để đi làm, nhất là với những trẻ nhỏ bậc mầm non, tiểu học.

Trẻ em học kỹ năng thu hoạch rau xanh tại Nông trại bánh xe tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: Văn Sinh
Trẻ em học kỹ năng thu hoạch rau xanh tại Nông trại bánh xe tại phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: Văn Sinh

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (ngụ KP.7, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) là nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương chi nhánh Đồng Nai. Chị có 2 con nhỏ, 1 cháu mới học xong lớp 1, cháu còn lại mới hoàn thành chương trình lớp mầm và đều bắt đầu được nghỉ hè 1 tuần nay. Chị Hương chia sẻ do bà nội ở ngoài quê chưa kịp vào nên sáng nào chị cũng phải mang con đi gửi nhà người quen, trưa tranh thủ về thăm và chiều vội vã đến đón.

* Nỗi lo gửi con

Theo chị Hương, việc gửi con ở nhà người quen chỉ là giải pháp bất đắc dĩ, chị đi làm mà đầu óc không được tập trung cao như mọi ngày, vì con chị còn nhỏ và hiếu động nên rất ngại làm phiền. “Các con còn nhỏ tuổi quá nên khó tìm nơi nào thuận tiện để  gửi nên chỉ còn chờ bà nội ngoài quê nhanh vào hỗ trợ và chờ đến thời điểm các trường mở cửa đón các cháu trở lại” - chị Hương cho biết.

Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết: “Dịp hè là thời gian trẻ có nhiều thời gian ở nhà nên phụ huynh cần đặc biệt chú ý bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố gây mất an toàn như: tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước và nhất là bị xâm hại”.

Tại Công ty TNHH Trí Minh Phát ở phường Quyết Thắng
(TP.Biên Hòa) có khoảng 15 cán bộ, nhân viên văn phòng, nhưng có đến 5 người phải mang con nhỏ đến công ty làm việc. Do các cháu còn nhỏ nên khá “quậy” gây ảnh hưởng đến người lớn làm việc nên công ty đành bố trí cho các cháu chơi với nhau tại một khu nhà ở tạm cho nhân viên.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, nhân viên kế toán của công ty, cho biết do không có chỗ nào gửi con, chị định xin nghỉ phép 6 ngày ở nhà, 6 ngày tiếp theo đến lượt ông xã nghỉ phép ở nhà trông con; tuy nhiên công ty quá nhiều việc nên chị đành mang con tới công ty làm việc cùng.

Khó khăn hơn cả trong câu chuyện gửi con dịp hè là những công nhân làm việc trong các nhà máy, khu công nghiệp giờ giấc nghiêm ngặt lại không có người thân hỗ trợ.

Chị Đỗ Thị Phương, công nhân Công ty Mabuchi Motor (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), cho biết do làm theo ca, khi thì làm ca ngày, khi thì làm ca đêm nên việc trông coi 2 con của chị rất khó khăn. Chồng chị Phương đã phải mang 2 bé về gửi ở nhà ông bà ngoại ở phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) nhưng mới gửi được 3 ngày thì cháu thứ 2 bị sốt cao nên chị phải xin nghỉ phép  xuống chăm sóc.

Những phụ huynh có con học từ lớp 5 đến lớp 8 ít vất vả hơn trong vấn đề trông giữ nhưng lại mất thời gian vào chuyện đưa đón nếu gửi con đến học hè ở nhà cô hay tham gia học ngoại ngữ ở các trung tâm, học năng khiếu hoặc các hoạt động giáo dục kỹ năng sống… Bởi nếu để con ở nhà không người trông nom rất dễ sa đà vào chơi game hay mạng xã hội…

* Trẻ học và chơi gì mùa hè

Hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non (cả công lập và tư thục) có thời gian nghỉ hè ngắn, sau đó sẽ mở cửa để đón trẻ trở lại trường sinh hoạt bình thường nhằm tạo điều kiện cho phụ huynh an tâm làm việc và công tác.

Con nhân viên một công ty tại TP.Biên Hòa được cha mẹ cho đến công ty những ngày hè chưa tìm được nơi gửi trẻ. Ảnh do phụ huynh cung cấp
Con nhân viên một công ty tại TP.Biên Hòa được cha mẹ cho đến công ty những ngày hè chưa tìm được nơi gửi trẻ. Ảnh do phụ huynh cung cấp

Theo lịch của Nhà thiếu nhi Đồng Nai, các lớp bán trú có lịch nghỉ 10 ngày, từ ngày 25 đến 6-6, sau đó phụ huynh có nhu cầu gửi con vẫn có thể đưa các cháu đến học bình thường trong suốt thời gian hè. Trong thời gian này Nhà thiếu nhi Đồng Nai còn có nhiều hoạt động sinh hoạt bồi dưỡng các môn năng khiếu như: bơi lội, võ thuật, thể dục - thể thao, nhạc họa…

Vào dịp hè này, ngay tại TP.Biên Hòa phụ huynh có thể tìm cho con em mình những điểm rèn luyện kỹ năng sống với nhiều hoạt động phong phú. Nông trại bánh xe của Hợp tác xã sản xuất thương mại dịch vụ nông nghiệp Trường An (trụ sở tại huyện Xuân Lộc, có trang trại tại phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) có triển khai các lớp du lịch trải nghiệm, ôn tập văn hóa hè, học tiếng Anh, sinh hoạt kỹ năng sống… Phụ huynh có thể gửi con vào buổi sáng và đón buổi chiều.

Trong khi đó ông Trần Đăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, cho biết: “Vào dịp hè này trung tâm có nhiều hoạt động sinh hoạt kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi, trong đó có hoạt động của nông trại vui vẻ dạy các kỹ năng trồng rau, bắt cá, trò chơi tập thể”…

Theo TS.Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Tâm lý học Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh), Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội khoa học tâm lý giáo dục Đồng Nai: “Phụ huynh cần tranh thủ thời gian hè để quan tâm nhiều hơn đến con em mình để các em có một mùa hè đúng nghĩa. Không nên vì không có thời gian quan tâm đến con thì “đẩy” đi học thêm hoặc để các con ở nhà thích chơi gì thì chơi, dẫn đến trẻ nghiện internet, nghiện game online và dễ bị những tác động tiêu cực khác”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều