Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Tuyển sinh lớp 6 bớt căng thẳng

08:04, 23/04/2018

Công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2018-2019 của TP.Biên Hòa sẽ có thay đổi nhất định sau khi Bộ GD-ĐT cho phép các địa phương được kết hợp 2 hình thức tuyển sinh: xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh.

Công tác tuyển sinh lớp 6 năm học 2018-2019 của TP.Biên Hòa sẽ có thay đổi nhất định sau khi Bộ GD-ĐT cho phép các địa phương được kết hợp 2 hình thức tuyển sinh: xét tuyển và kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh.

Học sinh Trường THCS Quang Vinh (TP.Biên Hòa) trong giờ vui chơi. Ảnh: C.NGHĨA
Học sinh Trường THCS Quang Vinh (TP.Biên Hòa) trong giờ vui chơi. Ảnh: C.NGHĨA

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, tuyển sinh lớp 6 về cơ bản vẫn giữ ổn định, chỉ có Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ áp dụng phương thức tuyển sinh bằng cách kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh, trong khi các trường còn lại đều xét tuyển theo địa bàn phường, xã như những năm trước.

* Không tạo tâm lý căng thẳng

Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết công tác tuyển sinh đầu cấp luôn thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và dư luận xã hội, do đó quyết định hình thức tuyển sinh nào được đưa ra đều được lãnh đạo phòng cân nhắc, đồng thời xin ý kiến của Sở GD-ĐT và UBND TP.Biên Hòa.

Phân vùng tuyển sinh theo địa bàn một số trường trung tâm:

- Trường THCS Trần Hưng Đạo xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Trịnh Hoài Đức, Phan Chu Trinh, Tân Phong A, Tân Phong B, Tân Tiến, Thống Nhất A, Thống Nhất B và học sinh Trường tiểu học Lê Văn Tám (cư ngụ KP.4 và KP.5, phường Trung Dũng).

- Trường THCS Hùng Vương xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Nguyễn Du, Quang Vinh, Nguyễn Khắc Hiếu, Lê Văn Tám.

- Trường THCS Thống Nhất tuyển sinh học sinh hoàn thành chương trình học tiếng Pháp Trường tiểu học Nguyễn Du; tiếp nhận xét tuyển học sinh các trường tiểu học: Thống Nhất A, Thống Nhất B và một số học sinh các trường tiểu học thuộc phường Trung Dũng, Tân Phong (nếu có nguyện vọng).

Theo chỉ tiêu được Phòng GD-ĐT giao cho Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, năm học 2018-2019 trường này sẽ tuyển sinh 150 chỉ tiêu như mọi năm. Dù thay đổi hình thức tuyển sinh từ xét tuyển sang kiểm tra đánh giá năng lực, nhưng trường sẽ không tạo tâm lý nặng nề cho học sinh. Việc đánh giá năng lực học sinh tập trung vào khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết từng vấn đề cụ thể, giúp trường tuyển sinh được những học sinh vừa có kiến thức tốt, vừa có kỹ năng vận dụng kiến thức, giúp cho quá trình học của học sinh sau này trở nên thuận lợi hơn.

Ông Võ Văn Minh nhận định việc tuyển sinh vào lớp 6 hiện nay đã giảm căng thẳng do tác động từ nhiều phía. Phụ huynh không còn xu thế chạy đua bằng mọi giá cho con em mình vào những trường trung tâm. Các trường “vệ tinh” đã có sự phát triển mạnh, rút ngắn khoảng cách về dạy và học, đồng thời cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư lớn, hiện đại, thậm chí còn hơn những trường ở trung tâm được đầu tư từ khá lâu.

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Biên Hòa cũng khẳng định trừ những học sinh đăng ký vào Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm có sự cạnh tranh vì số lượng đăng ký vượt nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh, các trường còn lại sẽ nhẹ nhàng. Thậm chí có thể một số trường THCS sau khi công bố kết quả trúng tuyển sẽ thiếu so với chỉ tiêu, phải tuyển sinh thêm. Điều này cũng tạo điều kiện cho mọi đối tượng học sinh lựa chọn môi trường học tập phù hợp.

* Công khai, minh bạch

Trừ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, các trường còn lại chỉ xét tuyển dựa trên kết quả học tập từ năm học lớp 1 đến lớp 5. Cụ thể: khi xét tuyển sẽ lấy tổng điểm kết quả kiểm tra cuối năm với 2 môn: Toán và Tiếng Việt lớp 1, lớp 2 cộng với kết quả kiểm tra 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 cộng với kết quả kiểm tra 5 môn: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Sử - địa lý, Tiếng Anh cuối năm lớp 4, lớp 5.

Nét mới của tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2018-2019 là không còn việc cộng điểm khuyến khích cho những học sinh đoạt các giải học sinh giỏi trong các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh như: Olympic tiếng Anh, giải toán trên máy tính… mà chỉ còn điểm ưu tiên cho con của đối tượng chính sách, học sinh khuyết tật, học sinh dân tộc thiểu số. Các trường xét tuyển theo nguyên tắc lấy tổng điểm từ cao xuống thấp. Trong trường hợp học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau, nhà trường sẽ dựa vào các tiêu chí phụ; các trường hợp trúng tuyển đều phải báo kết quả về Phòng GD-ĐT. Kết quả xét tuyển được dán công khai trên bảng thông báo của trường xét tuyển để phụ huynh biết và giám sát. Để đảm bảo công bằng, Phòng
GD-ĐT sẽ không cho chuyển trường đối với tất cả học sinh ngay sau khi trúng tuyển. 

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT  TP.Biên Hòa lưu ý các bậc phụ huynh về mốc thời gian nhận, công bố kết quả trúng tuyển. Cụ thể, học sinh xét tuyển vào Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nộp hồ sơ từ ngày 26-6 đến 6-7. Trường tổ chức kiểm tra khảo sát năng lực vào ngày 10-7 và công bố kết quả vào ngày 16-7. Với các trường còn lại sẽ nhận hồ sơ vào từ ngày 17 đến 21-7, công bố kết quả xét tuyển vào ngày 27-7.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều