Báo Đồng Nai điện tử
En

Ham học và hiếu thảo

08:12, 02/12/2017

Mỗi học sinh nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV do Báo Đồng Nai tổ chức, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tài trợ đều có hoàn cảnh khá giống nhau: gia đình khó khăn, mồ côi cha, mẹ, bệnh tật… Thế nhưng ở các em chưa bao giờ ngừng mơ ước được đến trường và trở thành người có ích cho xã hội.

Mỗi học sinh nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV do Báo Đồng Nai tổ chức, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tài trợ đều có hoàn cảnh khá giống nhau: gia đình khó khăn, mồ côi cha, mẹ, bệnh tật… Thế nhưng ở các em chưa bao giờ ngừng mơ ước được đến trường và trở thành người có ích cho xã hội.

Em Võ Đình Nam (ngồi giữa) trong giờ ra chơi với các bạn.
Em Võ Đình Nam (ngồi giữa) trong giờ ra chơi với các bạn.

Ở các em đều có chung đặc điểm: ham học, nỗ lực học tốt và luôn hiếu thảo với cha mẹ.

* Cậu học trò nghèo học giỏi

Võ Đình Nam là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp 7/3 Trường THCS Quyết Thắng (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt, được thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến.

Cô Ngô Thị Thanh Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 7/3, chia sẻ Nam là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhất lớp. Mặc dù vậy, em luôn tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp, có ý chí học tập cầu tiến nên nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi. Bạn cùng lớp Nguyễn Huỳnh Trần Phúc tự hào: “Nam là một tổ trưởng gương mẫu, tốt bụng, học tốt và năng động”.

Cha mất sớm khi Nam còn nhỏ, một mình mẹ dù trong mình mang bệnh nhưng vẫn phải bươn chải, làm đủ thứ việc để kiếm tiền lo cho 2 con ăn học. Trong căn nhà tình thương nhỏ tại phường Quyết Thắng đồ dùng vật dụng không nhiều, chỉ có tình yêu thương gia đình là luôn đầy ắp. Năm vừa qua, anh trai của Nam là Võ Nhật Huỳnh, đang học một trường trung cấp ở Bình Dương được gần 1 năm đã phải bảo lưu kết quả học tập do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Huỳnh nghỉ học rồi xin đi làm công nhân, đi bán cà phê để có thêm thu nhập, phụ mẹ nuôi Nam ăn học và trang trải cuộc sống thường ngày. Thương mẹ và anh trai vất vả, sau giờ học Nam tranh thủ phụ giúp mẹ việc nhà và chăm chỉ học tập.

Khi biết tin sẽ được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai do Báo Đồng Nai trao tặng, Nam rất vui. Học bổng này không chỉ giúp gia đình em giải quyết phần nào vấn đề tài chính, mà còn là nguồn cổ vũ động viên tinh thần, là động lực để Nam phấn đấu hơn nữa.

“Em rất thương mẹ và anh Hai. Do gia đình nghèo mà anh Hai phải nghỉ học để đi làm phụ mẹ nuôi em. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành một thầy giáo dạy Toán, trở thành người có ích để không phụ lòng mẹ, anh Hai và những người đã giúp đỡ em. Số tiền học bổng nhận được em sẽ đưa mẹ giữ để đóng tiền học thêm cho em” - Võ Đình Nam bộc bạch.

* 10 tuổi và gánh nặng gia đình

Cha mất, mẹ đi chạy thận mỗi tuần 3 ngày ở bệnh viện tại TP.Biên Hòa, mỗi lúc như vậy, em Hoàng Quốc Phong (học sinh lớp 4C Trường tiểu học Trần Quốc Toản, xã Phú Lợi, huyện Định Quán) phải thay mẹ ở nhà chăm sóc cho anh trai bị bại liệt và mù mắt. Với người trưởng thành, những việc như thế sẽ chẳng có gì đáng nói, nhưng với một cậu học sinh người dân tộc Tày mới 10 tuổi thì đây là công việc không hề đơn giản chút nào.

Em Hoàng Quốc Phong (học sinh lớp 4C Trường tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Định Quán) trong giờ học trên lớp.
Em Hoàng Quốc Phong (học sinh lớp 4C Trường tiểu học Trần Quốc Toản, huyện Định Quán) trong giờ học trên lớp.

Nói về hoàn cảnh của gia đình cậu học trò nhỏ, cô Nguyễn Thị Phương Hoa, giáo viên chủ nhiệm và cũng là người sống ở cạnh nhà của Quốc Phong, cho biết cả nhà không ai làm ra tiền mà sống nhờ trợ cấp xã hội, sự bảo bọc của hàng xóm nên bữa cơm trong mâm của 3 mẹ con nhà Quốc Phong chỉ quanh đi quẩn lại toàn rau là rau, hiếm hoi lắm có ai cho thêm thịt cá thì bữa ăn mới cải thiện được đôi chút.

Dù hoàn cảnh kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa nhưng Quốc Phong rất ngoan và học tốt nên được bạn bè, thầy cô yêu mến. Chia sẻ về niềm vui khi sắp được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XV do Báo Đồng Nai trao tặng, Quốc Phong cho hay: “Em sẽ đưa tiền này để mẹ chạy thận, mua đồ ăn ngon cho anh trai, dặn mẹ để dành mua sách vở, một cái áo mới cho em ở năm học sau”.

* Sớm tự lập để mẹ đỡ lo

Năm em Nguyễn Thị Như Phương (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) học xong bậc tiểu học thì cha mất. Kể từ đó, một mình mẹ em làm công nhân để nuôi 3 anh em ăn học.

Em Nguyễn Thị Như Phương (học sinh lớp 9/2 Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) bên cô giáo.
Em Nguyễn Thị Như Phương (học sinh lớp 9/2 Trường THCS Nguyễn Thượng Hiền, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) bên cô giáo.

Là con út, sớm thiếu đi tình thương của cha, được mẹ và các anh chị chăm sóc nhiều hơn nhưng không vì vậy mà Nguyễn Thị Như Phương ỷ lại mà em có tính tự lập rất sớm. “Em cố gắng tự lập để mẹ đỡ lo. Gần đây khi anh chị đều đi làm, em tranh thủ khi nào học bài xong thì làm việc nhà để mọi người được nghỉ ngơi sau khi từ nhà máy trở về” - em Nguyễn Thị Như Phương nói.

Ở nhà biết phụ giúp gia đình, tự lo cho bản thân còn ở trường em Như Phương là một trò ngoan, học giỏi. Cô Nguyễn Thị Thanh Quyên, giáo viên nhiều năm liền trực tiếp giảng dạy Như Phương, cho hay: “Phương học rất tốt, tính tình hòa đồng với mọi người, biết nghe lời thầy cô, nhất là hay giúp đỡ bạn bè trong lớp, không khi nào thấy Như Phương nghỉ học”.

* Cố gắng học để mẹ vui lòng

Em Chí Tuấn Kiệt, học sinh lớp 7/1 Trường THCS Trần Hưng Đạo (xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ) là em út trong gia đình có 5 chị em. Cha mẹ Kiệt đã ly hôn khi Kiệt mới học lớp 2, chuyện học hành của mấy chị em Kiệt đều trông chờ vào bàn tay mẹ.

Em Chí Tuấn Kiệt phụ mẹ cạo hạt điều ở nhà.
Em Chí Tuấn Kiệt phụ mẹ cạo hạt điều ở nhà.

Vì hoàn cảnh khó khăn nên 3 chị gái đầu của Kiệt phải nghỉ học sớm để đi làm công nhân ở TP.Hồ Chí Minh và đã có gia đình riêng. Bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ của em Kiệt năm nay đã ngoài 50 tuổi, hiện một mình nuôi 2 người con. Hàng ngày bà Hồng đi làm mướn ở chợ. Khi không có ai mướn, bà lại đi lấy hạt điều về cạo để có tiền trang trải chi tiêu trong gia đình và học phí cho các con. Để mẹ đỡ vất vả, khi đi học về 2 chị em Kiệt tranh thủ học bài rồi phụ mẹ nấu ăn, quét dọn nhà.

Kiệt chia sẻ: “Thấy mẹ vất vả sớm hôm em rất thương mẹ. Ngoài giúp mẹ việc vặt trong nhà thì em chỉ còn biết ráng học cho mẹ vui”. Chính suy nghĩ ấy mà năm nào Kiệt cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Kiệt dự định học hết lớp 9 sẽ vừa đi học nghề, vừa học bổ túc văn hóa để có thể đi làm sớm kiếm tiền phụ mẹ. Nếu điều kiện cho phép, em sẽ phấn đấu để học lên cao đẳng hoặc đại học.

* Cậu học trò nghèo chăm học

Em Nguyễn Đông Tùng, học sinh lớp 3/1 khi được Ban giám hiệu Trường tiểu học Xuân Trung (phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) chọn để được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai do Báo Đồng Nai tổ chức đã không giấu nổi niềm vui. Em cho biết sẽ dành suất học bổng mình sắp được nhận để gửi bà nội mua sách vở, đồ dùng học tập dùng chung cho 5 chị em trong nhà.

Em Nguyễn Đông Tùng được cô chủ nhiệm lớp 3/1 Nguyễn Thị Bình hướng dẫn học bài trên lớp.
Em Nguyễn Đông Tùng được cô chủ nhiệm lớp 3/1 Nguyễn Thị Bình hướng dẫn học bài trên lớp.

Hoàn cảnh của Tùng khá khó khăn, Tùng là thứ 3 trong gia đình có 5 anh em. Mẹ của Tùng đi làm quanh năm ở tận miền Tây, thi thoảng mới về thăm nên em nhớ mẹ nhiều, ngày nào cũng mong mẹ về cho mấy chị em vui. Còn cha của Tùng đi làm phụ hồ nay đây mai đó, mấy chị em được bà nội chăm sóc. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng chị em Tùng đều rất ham học.

Cô Nguyễn Thị Bình, chủ nhiệm lớp 3/1 Trường tiểu học Xuân Trung, cho hay: “Tôi đã chủ nhiệm 2 chị gái đầu của Tùng, giờ đến lượt Tùng. Hoàn cảnh khó khăn, Tùng lại bị dị tật nhẹ ở lưỡi nên phát âm không chuẩn. Thấy học trò nghèo được nhận học bổng tôi vui lắm, vì chỉ lo nhà Tùng đông anh em không có tiền lại phải nghỉ học sớm thì tội nghiệp”.

Nhóm P.V VH-XH

Tin xem nhiều