Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2017: Tự tin chọn ngành nghề

11:01, 15/01/2017

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp với quy mô lớn dành cho học sinh khối 12 đã được Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn tổ chức tại Trường THPT Long Khánh chiều 14-1.

Chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp với quy mô lớn dành cho học sinh khối 12 đã được Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn tổ chức tại Trường THPT Long Khánh chiều 14-1. Có khoảng 3 ngàn học sinh của 13 trường THPT ở các huyện: Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TX.Long Khánh tham dự.

Thí sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn liên quan tới nhóm ngành kinh tế. Ảnh: C.NGHĨA
Thí sinh đặt câu hỏi với ban tư vấn liên quan tới nhóm ngành kinh tế. Ảnh: C.NGHĨA

Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra vào tháng 6-2017, việc xét tuyển sẽ diễn ra sau đó không lâu. Tuy nhiên, đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa “chốt” lịch thi, quy chế thi và quy định xét tuyển đại học, cao đẳng chính thức. Đây là điều gây không ít băn khoăn cho thí sinh, do ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển của các thí sinh.

Cân nhắc nguyện vọng

 Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch: “Đồng Nai tiếp tục cần nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân lực các ngành kỹ thuật, công nghệ trình độ cao phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ; đặc biệt không chỉ có tay nghề, doanh nghiệp ngày càng đòi hỏi cao về kỹ năng ngoại ngữ. Do đó, thí sinh nên tham khảo kỹ để có việc làm tốt trong tương lai”.

Tư vấn cho thí sinh, ông Nguyễn Mạnh Hùng (Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT) cho biết: “Trong tháng 1-2017 lịch thi, quy chế thi THPT quốc gia, quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 sẽ được Bộ GD-ĐT “chốt” và thông báo ngay cho thí sinh và các trường biết”.

Theo dự thảo quy chế xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, việc xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay sẽ không giới hạn số trường, số nguyện vọng. Tuy nhiên, các chuyên gia tuyển sinh có kinh nghiệm đều cho rằng, các thí sinh phải cân nhắc rất kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, đặc biệt cần xác định nguyện vọng nào là ưu tiên cao nhất. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Trong đợt xét tuyển đầu tiên, các trường sẽ xét tuyển nhiều nguyện vọng của thí sinh, nhưng chỉ được xác nhận trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên nhất”.

Nhiều thí sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp nhận xét cơ hội vào đại học, cao đẳng không quá khó, nhưng vấn đề đặt ra là chọn trường nào để xét tuyển cho phù hợp với kết quả thi THPT quốc gia sắp tới của cá nhân mình để có cơ hội đậu cao nhất. Đỗ Văn Thành, học sinh Trường THPT Võ Trường Toản (huyện Cẩm Mỹ) chia sẻ: “Em sẽ nghe và nghiên cứu kỹ lời khuyên của các chuyên gia trước khi  chọn trường, chọn ngành xét tuyển, vì chọn sai sẽ gần như không có cơ hội sửa lại, và có thể ảnh hưởng tới công việc tương lai”. 

Quan tâm chọn ngành

Trong chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp, các câu hỏi liên quan tới xu hướng phát triển của thị trường việc làm hiện tại và tương lai, những ngành nghề nào thuận lợi kiếm việc làm, thu nhập ổn định… được thí sinh quan tâm và đặt nhiều câu hỏi. Nhiều thí sinh coi đây là cơ hội tốt để tiếp cận với các chuyên gia có kinh nghiệm về tuyển sinh, nhất là với chuyên gia của các trường đại học, cao đẳng có mặt trong chương trình có ngành đào tạo mà thí sinh quan tâm.

Đáp ứng nguyện vọng của các thí sinh, sau phần tư vấn chung liên quan tới quy chế thi THPT quốc gia, hình thức xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017… Ban tổ chức đã chia thành 3 khu vực tư vấn chuyên sâu cho thí sinh về các nhóm ngành, gồm: khoa học xã hội, sư phạm, ngoại ngữ, luật, quân đội, công an, y dược; kinh tế, tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh; khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, điện tử, nông lâm…

Vũ Quốc Khánh, học sinh Trường THPT Long Khánh, chia sẻ: “Em muốn chọn ngành phù hợp với sở thích, và nhất là ra trường phải có việc làm. Do đó, được tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp này là điều rất bổ ích”. Trong khi đó, Trần Hữu Hạnh, học sinh Trường THPT Hồng Bàng (huyện Xuân Lộc), cho hay: “Em nghe nhiều về tình trạng cử nhân thất nghiệp, vì vậy không khỏi lo lắng. Em hy vọng được các chuyên gia tư vấn chuẩn xác để chọn được ngành phù hợp, trường có khả năng trúng tuyển cao, và học xong sẽ có được việc làm”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều