Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt qua nỗi đau...

10:11, 27/11/2016

Ngày 1-12, Báo Đồng Nai sẽ tổ chức trao 100 suất học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XIV. Nhà tài trợ tiếp tục đồng hành với chương trình là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Ngày 1-12, Báo Đồng Nai sẽ tổ chức trao 100 suất học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XIV. Nhà tài trợ tiếp tục đồng hành với chương trình là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Những gương mặt nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần này có nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều rất nỗ lực để vươn lên học tốt với mục tiêu trở thành người có ích cho xã hội. Từ số này, Báo Đồng Nai giới thiệu đến bạn đọc một số gương mặt tiêu biểu sẽ nhận học bổng lần này.

Thèm được đi học

Sáng thứ bảy, trong khi bạn bè đang học các tiết ngoại khóa vui vẻ tại trường thì Hoàng Hải Đăng, học sinh lớp 5/1 Trường tiểu học An Hòa (xã An Hòa, TP.Biên Hòa) lại nằm ở nhà dưỡng bệnh. Đăng bị bệnh ung thư xương, em đã phải tháo khớp, đoạn chi gần hết cánh tay trái.

Hoàng Hải Đăng (trái, lớp 5/1 Trường tiểu học An Hòa, TP.Biên Hòa) rất thích dạy em học bài lúc ở nhà. Ảnh: P.Hằng
Hoàng Hải Đăng (trái, lớp 5/1 Trường tiểu học An Hòa, TP.Biên Hòa) rất thích dạy em học bài lúc ở nhà. Ảnh: P.Hằng

Anh Hoàng Long Hải, cha của Hải Đăng, kể lúc 3 tuổi, mu bàn tay trái của Đăng nổi một cục, cứ đụng vào là đau. Gia đình đã đưa Đăng đi khám và chữa trị tại nhiều bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh. Lúc đầu, các bác sĩ đã mổ u cục cho Đăng nhưng u bị bể, nửa năm sau u lại mọc tiếp. Cứ mọc lại mổ, mổ tới 5 lần, cộng với truyền hóa chất. Đến năm lớp 4 tay trái của Đăng đã bị hoại tử, phải đoạn chi. Khi không còn tay trái, Đăng đã hỏi cha mẹ: “Con có 2 cánh tay, cắt mất 1 tay rồi, nay mai con làm gì?”. Nghe con hỏi, cả nhà chỉ biết ôm nhau khóc.

Nguồn sống chính của gia đình Đăng là tiền lương công nhân của cha, còn mẹ ở nhà chăm con. Lúc nào Đăng đỡ mệt, mẹ tranh thủ ra chợ buôn bán kiếm thêm tiền lo cho con. Dù bị bệnh tật nhưng Đăng ham học. Năm lớp 4, Đăng phải nghỉ học nửa năm, lúc nằm bệnh viện Đăng cứ đòi về để đi học. Bây giờ ngày nào Đăng cũng uống thuốc, phần xương bị cắt vẫn còn đau nhức nên thường xuyên bị đau đầu. Việc học của Đăng vì thế bị gián đoạn. Đăng chỉ học liên tục được vài ngày, rồi phải nghỉ 1 ngày để dưỡng bệnh.

Cô Trần Thị Thùy Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/1, cho biết Hải Đăng tiếp thu bài tốt, chịu khó phát biểu. Đăng là tấm gương nghị lực vươn lên cho các bạn noi theo.

Giấc mơ họa sĩ của cô học trò nghèo

Đoàn Nguyệt Ánh (lớp 3A Trường tiểu học Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) đang xếp lá chuối phụ bà nội chuẩn bị đem ra chợ bán. Ảnh: N.Tuyết
Đoàn Nguyệt Ánh (lớp 3A Trường tiểu học Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) đang xếp lá chuối phụ bà nội chuẩn bị đem ra chợ bán. Ảnh: N.Tuyết

Đoàn Nguyệt Ánh hiện là học sinh lớp 3A Trường tiểu học Hưng Lộc (huyện Thống Nhất). Ánh là đứa trẻ thiếu may mắn khi sinh ra trong gia đình không mấy hạnh phúc. Hơn 2 tuổi cha mẹ chia tay, cha em đi lấy vợ, còn mẹ em đi lấy chồng, bà nội thương đứa cháu còi cọc nên đón Ánh về để tiện bề chăm sóc. Nhờ có chủ vườn, người mà bà nội Ánh làm thuê, thương hoàn cảnh 2 bà cháu nên cho ở nhờ nhà trong vườn để bớt tiền thuê nhà. Hàng tháng chủ vườn trả thêm cho bà khoảng 500 ngàn đồng tiền công trông nom vườn bưởi.

Thương hoàn cảnh của Ánh sớm thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc của cha mẹ, chị Thái Thị Minh Quyền, một người hàng xóm tốt bụng, thường xuyên lui tới, giúp đỡ 2 bà cháu, hàng ngày đưa đón Ánh đi học. Chị Minh Quyền cho biết thỉnh thoảng chị còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ, đầu năm học mới thì mua cặp, sách, vở, quần áo cho Ánh.

Về phần Ánh, biết mình còn nhỏ, chưa kiếm ra tiền phụ bà nên Ánh luôn cố gắng học tốt ở trường để mỗi năm có thêm phần thưởng, học bổng đỡ đần cho bà nội. Hơn nữa với Ánh, học giỏi còn để thực hiện được ước mơ trở thành họa sĩ giỏi để vừa thỏa mãn niềm đam mê vẽ vừa nuôi sống bản thân và chăm sóc bà nội.

Chia sẻ về cô học trò đặc biệt của mình, giáo viên chủ nhiệm Võ Thị Mỹ Hạnh cho biết mặc dù cuộc sống còn bộn bề khó khăn, song điều đáng quý ở Đoàn Nguyệt Ánh chính là tinh thần ham học. Nhiều lần nghe bà nội Ánh kể, Ánh bị bệnh, bà kêu em nghỉ ngơi nhưng Ánh nhất định không chịu mà luôn cố gắng học bài, lực học của em ở lớp khá tốt.

Thay mẹ chăm các em

Nguyễn Thị Đông Mai, học sinh lớp 6 Trường THCS Hồ Thị Hương (TX.Long Khánh), kèm em trai học bài.  Ảnh: V.Truyên
Nguyễn Thị Đông Mai, học sinh lớp 6 Trường THCS Hồ Thị Hương (TX.Long Khánh), kèm em trai học bài. Ảnh: V.Truyên

Mẹ bỏ đi cách đây vài năm vì gia đình quá nghèo. Cha đi sớm về muộn vì phải theo các công trình xây dựng để có tiền nuôi 5 con nhỏ ăn học, có khi 3 ngày hay một tuần mới ghé về nhà một lần. Vậy là cách đây 2 năm, Nguyễn Thị Đông Mai (học sinh lớp 6 Trường THCS Hồ Thị Hương, TX.Long Khánh) khi đó mới 10 tuổi phải thay cha mẹ chăm sóc 4 em nhỏ. Mấy chị em sống chung với ông bà nội đã già yếu, bệnh tật. Hàng ngày sau giờ học trên lớp, Đông Mai cùng học bài và kèm cặp cho 2 em, một đang học lớp 5, một đang học lớp 1. Riêng 2 em nhỏ đang học trường mầm non, Đông Mai phải chuẩn bị quần áo, tắm và cho các em ăn hàng ngày. Còn đêm đêm khi cha vắng nhà, Đông Mai luôn hát ru các em ngủ, dỗ dành các em khi khóc vì nhớ cha mẹ. “Em chưa thể làm gì ra tiền để giúp cha bớt cực khổ nên chỉ biết chăm em để cha yên tâm đi làm, không trở thành gánh nặng cho ông bà đã già yếu và hay bệnh tật. Em cũng cố gắng học tốt, hòa đồng với bạn bè, vâng lời thầy cô, tiết kiệm trong sinh hoạt để 2 em nhỏ noi theo” - Đông Mai nói.

Thầy Kiều Hoàng Trung, giáo viên và phụ trách chữ thập đỏ của Trường THCS Hồ Thị Hương, cho hay học lớp 6 nhưng vóc dáng của Đông Mai chỉ bằng học sinh tiểu học và nhỏ con nhất lớp. Để giúp em, nhà trường luôn cố gắng hỗ trợ theo khả năng vận động của đơn vị.

Về phần Đông Mai, khi biết được nhận học bổng Vượt khó vì tương lai lần thứ XIV-2016 của Báo Đồng Nai, em cho biết: “2 triệu đồng là số tiền rất lớn đối với em và gia đình. Em xin cảm ơn Báo Đồng Nai và đơn vị tài trợ. Số tiền này em sẽ đưa cho cha để lo cho 5 chị em đi học và em sẽ cố gắng học tốt để không phụ sự quan tâm của mọi người”.

Mong khỏi bệnh

Nhà chật nên Lê Công Sang (lớp 1/2 Trường tiểu học Bình Đa, TP.Biên Hòa) phải nằm bò ra giường để vẽ.
Nhà chật nên Lê Công Sang (lớp 1/2 Trường tiểu học Bình Đa, TP.Biên Hòa) phải nằm bò ra giường để vẽ.

Đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nên Lê Công Sang, học sinh lớp 1/2 Trường tiểu học Bình Đa (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) không thể tập trung vào việc học. Thế nhưng em luôn mong ước mình mau chóng khỏi bệnh để được đến lớp đều đặn và học tốt như các bạn đồng trang lứa.

Bé Sang còn có đặc điểm thích vẽ, vẽ về ngôi nhà và những lâu đài, ở đó có ông bà, cha mẹ và 2 chị em của Sang. Gia đình bé Sang hiện đang sống ở nhà trọ, cha mẹ bán rau. Sang bị bệnh bạch cầu cấp đã 2 năm nay, năm trước Sang phải nằm điều trị tại bệnh viện 1 năm. Lúc đó, cha mẹ phải nghỉ bán rau để lên bệnh viện chăm con. Kinh tế gia đình rất khó khăn. Từ tháng 3-2016, Sang điều trị ngoại trú nhưng tái khám 1 lần/tháng và hiện nay ngày nào cũng phải uống thuốc.

Mỗi lần uống thuốc, Sang bị dị ứng, ngứa khắp người. Sang chỉ đi học 4 buổi/tuần. Số ngày còn lại, Sang đi khám bệnh hoặc ở nhà nghỉ ngơi. Khi được hỏi, cho con một điều ước, con ước gì, Sang nói ngay: “Con ước khỏi bệnh”.

Cha mẹ Sang cho hay mục tiêu của gia đình hiện nay là chữa khỏi bệnh cho con, dù còn nhiều khó khăn nhưng cha mẹ sẽ hết sức cố gắng.

Phương Hằng - Văn Truyên - Nguyễn Tuyết

 

 

Tin xem nhiều