Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm mang thai ngoài ý muốn ở trẻ em gái

10:07, 10/07/2016

Một trong những vấn đề trẻ em gái đang gặp phải hiện nay chính là tình trạng bị lạm dụng tình dục, mang thai ngoài ý muốn và phải làm mẹ khi đang ở tuổi vị thành niên.

Một trong những vấn đề trẻ em gái đang gặp phải hiện nay chính là tình trạng bị lạm dụng tình dục, mang thai ngoài ý muốn và phải làm mẹ khi đang ở tuổi vị thành niên.

Các thành viên trong Câu lạc bộ Ba Mẹ yêu con của Nhà thiếu nhi Đồng Nai trao đổi với chuyên gia tâm lý về các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ.  Ảnh: N.SƠN
Các thành viên trong Câu lạc bộ Ba Mẹ yêu con của Nhà thiếu nhi Đồng Nai trao đổi với chuyên gia tâm lý về các giai đoạn phát triển tâm lý của trẻ. Ảnh: N.SƠN

Dù sự việc đã trôi qua nhưng câu chuyện làm mẹ ở tuổi 13 của em L. (huyện Định Quán) vẫn còn đọng lại trong tâm trí của bà Trần Thị Thanh, cán bộ phụ trách công tác trẻ em (Phòng Lao động - thương binh và xã hội huyện Định Quán). Bà Thanh cho biết trong một dịp tình cờ đi khám tại bệnh viện, bà bắt gặp đôi nam nữ chở nhau đến khám và phát hiện có thai. Hỏi ra mới biết, người chở em L. đi khám là anh họ và cũng chính là ‘’tác giả” của cái thai đã 24 tuần tuổi.

* Làm mẹ ở tuổi vị thành niên

Bà Thanh lân la tìm đến tận bè cá nơi gia đình các em đang sinh sống để tìm hiểu, được biết gia đình em L. và anh họ sống gần nhau trên bè cá. Hàng đêm, người lớn thường đi đánh cá, trên bè chỉ còn lại mấy đứa trẻ con và chuyện không mong muốn đã xảy ra. Sau khi phát hiện cái thai trong bụng L. đã quá lớn, không thể can thiệp nên gia đình quyết định để L. sinh con. Sau khi sinh, L. tiếp tục đi học, đứa trẻ được mẹ của L. chăm sóc.

Câu chuyện làm mẹ ở tuổi
13-16 như L. không phải hiếm. Bác sĩ phụ sản ở một phòng khám tư nhân trên địa bàn
TP.Biên Hòa tiết lộ, thỉnh thoảng phòng khám cũng có tiếp nhận một vài trường hợp đến khám thai còn ở tuổi vị thành niên. Khi phát giác, vì cái thai quá lớn không thể can thiệp bằng các thủ thuật, lại không muốn dính vào vòng lao lý nên gia đình 2 bên thường tự thỏa thuận để đứa trẻ ra đời trong êm đẹp.

Tình trạng mang thai ngoài ý muốn và sử dụng các biện pháp nạo phá thai khá phổ biến hiện nay. Theo số liệu thống kê của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai (thuộc Sở Y tế), trong 6 tháng đầu năm 2016, trung tâm đã tiếp nhận và can thiệp khoảng 263 ca mang thai ngoài ý muốn ở lứa tuổi vị thành niên. Đây là một con số không hề nhỏ ở trong rất nhiều các cơ sở y tế có chuyên khoa sản hiện nay.

* Vẽ đường cho hươu chạy đúng

Theo Quỹ dân số Liên hiệp quốc (UNFPA), tính ở thời điểm năm 2015, thế giới có có khoảng 20 ngàn trẻ em gái từ 15-19 tuổi tại các nước đang phát triển đã từng sinh con; có đến 3,2 triệu số ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em trong độ tuổi từ 15-19 tuổi. Việt Nam là một trong 5 nước có tỷ lệ nạo phá thai nhiều nhất thế giới.

 Trẻ em gái huyện Tân Phú tham gia chương trình ‘’Ngày hội tuổi thơ’’ năm 2016.
Trẻ em gái huyện Tân Phú tham gia chương trình ‘’Ngày hội tuổi thơ’’ năm 2016.

Theo các bác sĩ sản khoa, mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ để lại hệ lụy rất lớn theo suốt cuộc đời. Khi mang thai ở lứa tuổi này, tâm sinh lý không ổn định, chưa tự chủ về kinh tế nên dễ rơi vào hoảng loạn, luôn trong trạng thái lo âu và tất nhiên thai nhi trong bụng khi sinh ra cũng dễ gặp phải những nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân, thai lưu và chết sơ sinh... làm ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi. Trong trường hợp nạo phá thai, dù một lần hay nhiều lần đều có thể dẫn tới nguy cơ băng huyết, thủng tử cung, viêm nhiễm cơ quan sinh dục, và nặng nề nhất là vô sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân sau này.

Chủ đề Ngày dân số thế giới năm nay được Quỹ Dân số Liên hiệp quốc lựa chọn là ‘’Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên’’ nhằm kêu gọi sự quan tâm, đầu tư có chiến lược vào trẻ em gái, đồng thời tăng cường các cam kết về việc bảo đảm quyền con người cho trẻ em gái vị thành niên. Mặt khác, tạo điều kiện để các em được tiếp cận kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản, giúp các em được học hành, có việc làm ổn định, từ đó nâng cao vị thế của các em trong xã hội.

Bác sĩ Huỳnh Cao Hải, Phó giám đốc Sở Y tế, cho rằng để hạn chế mang thai ngoài ý muốn, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho trẻ bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của trẻ và toàn xã hội về vấn đề mang thai ngoài ý muốn. Bên cạnh cung cấp kiến thức quan hệ tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, lây nhiễm qua đường tình dục, ngành y tế cần tạo ra những dịch vụ thân thiện với trẻ vị thành niên. Trong trường hợp các em đã lỡ mang thai, cán bộ y tế sẽ là những người bạn hướng dẫn, chia sẻ, động viên và cùng với các em và gia đình tìm ra giải pháp giải quyết tốt nhất.

Theo bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, ngoài kiến thức khoa học trong sách giáo khoa, các cơ sở giáo dục cũng cần tạo điều kiện để học sinh được tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động ngoài giờ có sự tham gia của giáo viên, các nhà tư vấn, chuyên gia nhằm giúp các em hiểu rõ về phương pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục an toàn.

Riêng các bậc phụ huynh cần phải “vẽ đường cho hươu chạy” đúng đường, thẳng thắn chia sẻ, định hướng đúng cho con. Để làm được điều này, phụ huynh cần phải có kiến thức đúng, tạo được niềm tin cho con để các con sẵn sàng chia sẻ mọi thắc mắc trong cuộc sống.

 

Nga Sơn

 

 

 

 

Tin xem nhiều