Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiệt thòi vì giá điện nước

10:05, 05/05/2014

Nhà nước đã có chính sách ưu đãi về giá điện, nước sinh hoạt cho công nhân và sinh viên ở trọ. Tuy nhiên, rất ít người được thụ hưởng chế độ ưu đãi này.

Nhà nước đã có chính sách ưu đãi về giá điện, nước sinh hoạt cho công nhân và sinh viên ở trọ. Tuy nhiên, rất ít người được thụ hưởng chế độ ưu đãi này.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng phải ở ngoại trú với chi phí giá phòng trọ, điện, nước sinh hoạt cao hơn so với ở nội trú trong ký túc xá. Trong ảnh: Sinh viên ở trọ một gia đình thuộc KP.2, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng phải ở ngoại trú với chi phí giá phòng trọ, điện, nước sinh hoạt cao hơn so với ở nội trú trong ký túc xá. Trong ảnh: Sinh viên ở trọ một gia đình thuộc KP.2, phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).

Phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) có hàng trăm hộ kinh doanh nhà trọ, trong đó đối tượng thuê phòng chủ yếu là công nhân và sinh viên. Ngoài trả tiền phòng trọ, công nhân và sinh viên còn phải trả tiền sử dụng điện, nước sinh hoạt với giá cao gấp đôi bình thường.

* “Ngán” tiền điện nước

Rất khó khăn để tìm được một khu nhà trọ tại phường Bửu Long thu phí sử dụng điện, nước sinh hoạt của người ở trọ theo đúng giá Nhà nước quy định. Cụ thể, giá 1kWh điện sinh hoạt được chủ các khu nhà trọ thu phổ biến từ 2 ngàn đồng, thậm chí 2,5 ngàn đồng. Nước máy sinh hoạt thì được thu với giá 10 ngàn đồng/m3 trở lên. Khi được hỏi thuê phòng trọ, chủ một khu nhà trọ ở ngay cổng vào cơ sở 3 của Trường đại học Lạc Hồng cho hay giá phòng là 600 ngàn đồng/người/tháng; ở 2 người là 800 ngàn đồng/tháng, còn điện thì 2 ngàn/kWh cho 50 kWh đầu và 2,5 ngàn đồng cho 50 kWh tiếp theo, nước máy là 10 ngàn đồng/m3.

Thông tư 19/TT-BCT ca B Công thương (ban hành ngày 31-7-2013), quy định các mc giá bán đin sinh hot như sau: 100kWh đầu tiên có giá 1.418 đồng, 50kWh tiếp theo là 1.622 đồng, 50kWh tiếp theo là 2.044 đồng, 100kWh tiếp theo là 2.210 đồng, 100kWh tiếp theo là 2.361 đồng, còn li là 2.420 đồng (giá trên chưa bao gm 10% VAT).

Sinh viên Nguyễn Văn Trung (khoa tài chính ngân hàng Trường đại học Lạc Hồng), cho hay đi cả ngày ở phường Bửu Long cũng không  kiếm đâu ra nhà trọ thu tiền điện dưới 1.200 đồng/kWh, nước sinh hoạt dưới 5 ngàn m3. Từ giá phòng trọ đến giá điện, nước sinh hoạt đều đã có một giá chung. “Để được sử dụng điện và nước sinh hoạt theo giá bán lẻ chỉ còn cách là đi thuê nhà nguyên căn hoặc may mắn được ở ký túc xá” - Trung nói.

Ở một khu nhà trọ khác (thuộc KP.1, phường Trảng Dài) chủ yếu cho công nhân thuê, khi được hỏi về cách tính và thu tiền điện, nước sinh hoạt, chủ nhà trọ cho hay giá điện được thu là 2 ngàn đồng/kWh đối với 100 kWh đầu tiên và 2,5 ngàn đồng cho 50 kWh tiếp theo. Do khu nhà trọ này không  xài nước máy mà chỉ dùng nước giếng bơm lên bể chứa dùng chung, nên mỗi tháng công nhân phải đóng thêm 50 ngàn đồng tiền điện bơm nước và 10 ngàn đồng tiền điện thắp sáng hành lang dãy trọ về đêm.

* Thiệt người ở trọ

Theo quy định, cứ 4 người ở trọ sẽ được cấp một định mức điện ưu đãi, còn 1 người thì được tính bằng ¼ định mức điện. Người thuê trọ từ một năm trở lên có thể đứng ra ký hợp đồng trực tiếp với điện lực và được sử dụng điện với giá bán lẻ như một hộ gia đình bình thường. Việc triển khai định mức điện sinh hoạt ưu đãi cho công nhân, sinh viên ở trọ có ý nghĩa an sinh lớn, nhưng người ở trọ không dễ dàng được hưởng thụ, thậm chí biết nhưng không dám đòi quyền lợi vì sợ chủ nhà trọ gây khó dễ.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, tại 30 phường, xã của thành phố đã có 225.667 đối tượng là công nhân lao động, học sinh, sinh viên ở 64.969 phòng trọ của gần 11 ngàn hộ kinh doanh phòng trọ được thụ hưởng định mức điện. Ngoài ra có 57.365 đối tượng ở 2.282 hộ kinh doanh phòng trọ được cấp định mức nước.

Ông P.N.Đ., chủ một khu nhà trọ dành cho công nhân, được công nhận là “Khu nhà trọ văn hóa” ở KP. 3, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) bức xúc kể, gia đình ông trước nay chỉ thu tiền phòng trọ, còn tiền điện, nước sinh hoạt công nhân xài bao nhiêu thì tính theo giá Nhà nước như đối với hộ gia đình bình thường. Trong trường hợp điện, nước sinh hoạt có hao hụt chút ít thì gia đình ông Đ., bù qua. Tuy nhiên, việc nghiêm túc thu tiền điện, nước sinh hoạt theo đúng giá quy định của Nhà nước mà gia đình ông Đ., gặp không ít phiền toái bởi các hộ kinh doanh phòng trọ gần với nhà ông Đ. cho rằng làm như vậy là “phá giá”,  ảnh hưởng tới việc kinh doanh của họ.

Phó bí thư Đoàn trường đại học Đồng Nai Nguyễn Ngọc Trúc Quỳnh cho rằng, việc cấp định mức điện, nước sinh hoạt ưu đãi cho công nhân và sinh viên ở trọ sẽ không phát huy được ý nghĩa là chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nếu như ngành điện chỉ cấp định mức mà không kiểm tra xem định mức đó có đến được tận tay các đối tượng cần thụ hưởng hay không.

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều