Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãng phí nguồn máu

09:05, 27/05/2014

Bà Ôn Thị Hồng, 53 tuổi (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa) có cháu ngoại bị tai nạn giao thông phải phẫu thuật và truyền máu tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai mới đây kể:"Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy cô y tá lấy một bịch máu loại 250ml ra truyền cho cháu tôi khoảng 1/3 bịch rồi vứt bỏ.

Bà Ôn Thị Hồng, 53 tuổi (xã Phước Tân, TP. Biên Hòa) có cháu ngoại bị tai nạn giao thông phải phẫu thuật và truyền máu tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai mới đây kể:“Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy cô y tá lấy một bịch máu loại 250ml ra truyền cho cháu tôi khoảng 1/3 bịch rồi vứt bỏ. Tôi hỏi, sao lại bỏ máu phí thế, cô y tá nói, cháu tôi chỉ cần tiếp khoảng 90ml nhưng do bịch máu đã mở ra rồi, không thể giữ lại truyền tiếp cho bé khác được. Là người từng 3 lần hiến máu, tôi rất tiếc phần máu còn lại bị vứt bỏ. Nếu bệnh viện nào cũng sử dụng lãng phí thế, từ nay tôi sẽ không tham gia hiến máu nữa”…

Những giọt máu hiến sẽ không còn nhiều ý nghĩa khi nguồn máu bị sử dụng lãng phí. Trong ảnh: Hiến máu tình nguyện tại tổng Công ty Dofico.
Những giọt máu hiến sẽ không còn nhiều ý nghĩa khi nguồn máu bị sử dụng lãng phí. Trong ảnh: Hiến máu tình nguyện tại tổng Công ty Dofico.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này,  bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, thừa nhận: “Chúng tôi biết làm như thế là lãng phí nguồn máu, nhưng không thể làm khác bởi nguồn máu của bệnh viện được Bệnh viện Chợ  Rẫy cung cấp ở  dạng bịch có dung tích 250ml. Với dung tích này, rất ít bệnh nhi sử dụng hết”. Bệnh viện đã làm việc với ngân hàng máu của Bệnh viện Chợ Rẫy, yêu cầu cung cấp loại bịch 100ml như ở Bệnh viện nhi đồng 1 và nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) đang dùng. Song, ngân hàng cung cấp máu đơn vị nhỏ cho 2 bệnh viện nhi lại là Trung tâm truyền máu và huyết học TP.Hồ Chí Minh. Liên hệ với trung tâm này, bệnh viện được thông báo trung tâm chỉ cung cấp máu đơn vị nhỏ cho 2 bệnh viện nhi trực thuộc Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh. Nếu cần, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai phải mua theo giá dịch vụ.

Điều đáng nói, giá bán dịch vụ 1 đơn vị máu có dung tích 100ml ở Trung tâm truyền máu và huyết học lại cao hơn cả giá đơn vị máu có dung tích 250ml và 350ml. Vì thế, bệnh viện đành phải sử dụng đơn vị máu có dung tích 250ml.

Một nghịch lý khác, trong khi ngân hàng máu không cung ứng cho bệnh viện đơn vị máu dung tích 100ml, bệnh viện phải dùng bịch máu 250ml lại không được bảo hiểm y tế thanh toán với lý do quy định chỉ thanh toán loại 100ml đối với bệnh nhi. Số tiền bị xuất toán trong truyền máu của bệnh viện mỗi năm lên tới hàng chục triệu đồng.

Máu là một sản phẩm đặc biệt không gì có thể thay thế, vì vậy việc sử dụng lãng phí khó chấp nhận. Đây là việc hoàn toàn có thể giải quyết nếu như Sở Y tế Đồng Nai làm việc với Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh để Trung tâm truyền máu và huyết học cung cấp cho Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai bịch máu có dung tích 100ml, vừa tránh lãng phí nguồn máu vừa dễ dàng thanh toán với Bảo hiểm xã hội.

Uyên Uyên

 

 

Tin xem nhiều