Báo Đồng Nai điện tử
En

Cửa vào đại học ngày càng rộng

09:03, 10/03/2014

Nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh trong mùa tuyển sinh năm 2014 này sẽ có thêm những ngành học mới, đồng thời tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước.

Nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh trong mùa tuyển sinh năm 2014 này sẽ có thêm những ngành học mới, đồng thời tăng chỉ tiêu tuyển sinh so với năm trước.

Việc có thêm ngành học mới, chỉ tiêu tuyển sinh tăng đã giúp cánh cửa bước vào giảng đường các trường ĐH, CĐ ngày càng rộng đối với thí sinh.

* Nhiều ngành mới

TS.Trần Minh Hùng, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai, cho biết sau gần 4 năm nâng cấp thành trường đại học đa ngành, năm nay trường có thêm một số ngành mới, như: Việt Nam học, quản lý văn hóa, sư phạm mỹ thuật và quản lý đất đai. Các ngành mới bước đầu đào tạo hệ CĐ, một vài năm tới sẽ đào tạo lên hệ ĐH. Do có thêm ngành mới nên mùa tuyển sinh năm nay trường dự kiến tuyển gần 2.500 chỉ tiêu (tăng 200 chỉ tiêu so với năm 2013), trong đó có hơn 1 ngàn chỉ tiêu hệ ĐH ở 12 ngành, còn lại gần 1.500 chỉ tiêu hệ CĐ ở 18 ngành. Ông Hùng cho biết thêm, trường tuyển sinh trong cả nước, riêng ngành sư phạm đòi hỏi thí sinh phải có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai.

Học sinh Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa) tham gia tư vấn tuyển sinh.
Học sinh Trường THPT Nam Hà (TP.Biên Hòa) tham gia tư vấn tuyển sinh.

Năm nay Trường ĐH Lạc Hồng sẽ có thêm một ngành mới là luật kinh tế, nâng tổng số ngành đào tạo của trường lên 22 ngành. So với mùa tuyển sinh năm trước, chỉ tiêu của trường năm nay là 2.280 (tăng 280 chỉ tiêu). Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng Lâm Thành Hiển cho biết, năm nay trường có 6 ngành sẽ tổ chức thi riêng, tuy nhiên thí sinh thi theo hình thức “3 chung” vẫn có thể xét tuyển vào 6 ngành này. Bên cạnh đó, nhà trường còn xét tuyển đối với hệ CĐ thực hành, thời gian đào tạo 2,5 năm và có thể liên thông lên đại học.

Tại Đồng Nai, dự kiến sẽ có 4 trường ĐH tổ chức thi tuyển, gồm: Trường ĐH Đồng Nai, Lạc Hồng, Công nghệ Đồng Nai, lâm nghiệp. Trong khi đó, hầu hết các trường CĐ tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, trừ Trường CĐ mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

Trong khi đó, theo thông tin từ một số trường, như: ĐH công nghệ Đồng Nai (TP.Biên Hòa), ĐH lâm nghiệp (cơ sở 2 tại huyện Trảng Bom); CĐ công nghệ và quản trị Sonadezi (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), CĐ kinh tế - kỹ thuật Vinatex (huyện Trảng Bom)... chỉ tiêu tuyển sinh của các trường năm nay đều bằng hoặc tăng hơn năm 2013 từ 150- 200 sinh viên, không có trường nào giảm chỉ tiêu.

* Áp lực nguồn tuyển

Việc thi đậu vào các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh so với một số trường tại TP.Hồ Chí Minh là không quá khó, bởi những mùa tuyển sinh trước đây phần lớn các trường ĐH tại Đồng Nai có điểm trúng tuyển chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT đưa ra, trừ một số ngành sư phạm của Trường ĐH Đồng Nai, hay ngành dược của Trường ĐH Lạc Hồng là có điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn từ 1 - 2 điểm.

Theo hướng dẫn mới của Bộ GD-ĐT, thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi năm nay sẽ bắt đầu vào ngày 17-3, thay vì ngày 10-3 như những năm trước. Thời hạn kết thúc nhận hồ sơ là 17-4, tuy nhiên một số trường có thể kết thúc muộn hơn. Thí sinh sẽ nộp hồ sơ dự thi theo 2 cách sau: nộp trực tiếp tại trường THPT, nơi thí sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT hoặc nộp tại hệ thống các phòng GD-ĐT, sở GD-ĐT hoặc các trường mà thí sinh muốn dự thi đối với những thí sinh tự do, tốt nghiệp THPT từ năm 2013 trở về trước.

Theo Trưởng phòng đào tạo Trường CĐ công nghệ và quản trị Sonadezi Nguyễn Đình Thái, chất lượng đào tạo của trường những năm trở lại đây đã nâng lên rõ rệt, nhiều ngành sinh viên ra trường có việc làm ngay, như: quản trị, tiếng Anh thương mại, công nghệ may… Tuy nhiên, do trường mới chỉ là trường CĐ nên công tác tuyển sinh gặp những áp lực nhất định. “Để tuyển đủ 1 ngàn chỉ tiêu được giao, từ nhiều tháng nay chúng tôi đã phải cử cán bộ đến nhiều trường để làm công tác tuyển sinh” - ông Thái cho biết. Còn một cán bộ tuyển sinh của Trường ĐH công nghệ Đồng Nai cho hay, từ đầu tháng 2 đến nay, cán bộ bộ phận tuyển sinh của trường chạy đua đến các trường THPT trong và ngoài tỉnh, kể cả khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên để “tiếp thị”.

Ông Lê Thanh Giang (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), có con chuẩn bị dự thi ĐH, nhận định: “Bây giờ các trường ĐH, CĐ mọc lên quá nhiều, việc thi đậu không khó như nhiều năm về trước. Tuy nhiên, chúng tôi lo lắng hơn cả là học ngành gì cho “trúng” để 4-5 năm sau ra trường con có việc làm, thu nhập ổn định”.

Công Nghĩa 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều