Báo Đồng Nai điện tử
En

Đơn hàng dồi dào, công nhân phấn khởi tăng ca

Lan Mai
08:24, 16/03/2024

Năm 2024, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã khởi sắc trở lại. Một số DN đã có đơn hàng kéo dài vài quý và người lao động (NLĐ) được tăng ca, tăng thu nhập sau một năm sản xuất khó khăn.

Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh huyện Tân Phú phấn khởi làm việc tại chuyền sản xuất. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam chi nhánh huyện Tân Phú phấn khởi làm việc tại chuyền sản xuất. Ảnh: L.Mai

Anh Hoàng Văn Bồn, làm việc tại Công ty TNHH Shingmark Vina (huyện Trảng Bom), cho biết công việc ổn định cùng chế độ phúc lợi đảm bảo đang tạo động lực cho công nhân làm việc trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành các đơn hàng trong quý I-2024.

* NLĐ phấn khởi làm việc

Công ty TNHH Shingmark Vina là DN có vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất trang thiết bị nội thất với hơn 3,3 ngàn lao động. Năm qua, DN gặp khó khăn về đơn hàng song vẫn nỗ lực đảm bảo việc làm cho NLĐ. Từ cuối năm 2023 đến nay, DN có đơn hàng trở lại nên NLĐ rất phấn khởi. Hiện DN liên tục tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất, trong đó cần 1 ngàn lao động nhưng mới tuyển được khoảng 60% nhu cầu.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong quý I-2023, các DN đều đăng thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn. Điều này cho thấy bức tranh thị trường lao động dần khởi sắc. Việc DN khôi phục sản xuất và tạo thêm việc làm cho NLĐ sẽ là cơ hội để lao động thất nghiệp có việc làm, thu nhập ổn định trong năm 2024. Trung tâm sẽ hỗ trợ bằng nhiều hình thức để kết nối việc làm giữa DN và NLĐ.

Theo anh Hoàng Văn Bồn, NLĐ xa quê đều mong có việc làm ổn định để có thu nhập lo cho gia đình. Do đó, khi DN dồi dào đơn hàng, NLĐ rất mừng vì sẽ được tăng thu nhập.

“Nếu việc làm đều và có tăng ca, thu nhập mỗi tháng được gần 10 triệu đồng, lao động lâu năm lương sẽ cao hơn” - anh Bồn chia sẻ.

Chị Đinh Thu Hiền, công nhân Công ty TNHH Saitex International Việt Nam (thành phố Biên Hòa), cũng đang tất bật với công việc cùng các đồng nghiệp tại nhà máy.

Theo chị Hiền, trong khi nhiều người đang thất nghiệp, chị và các công nhân trong công ty có nhiều hàng để làm tăng ca là điều may mắn nên ai cũng phấn khởi làm việc. Thu nhập của chị Hiền sau khi cộng khoản tăng ca được hơn 11 triệu đồng/tháng. Công việc đều đặn và chi tiêu hợp lý, mỗi tháng chị Hiền cũng dư dả được một ít để phòng khi ốm đau.

Theo chị Lại Thị Minh Thúy, nhân viên nhân sự Công ty Saitex International Việt Nam, với số đơn hàng đang có thì công nhân một số khâu sẽ tăng ca để kịp tiến độ sản xuất. DN đang tuyển thêm 500 lao động để phục vụ các đơn hàng đã ký.

“Toàn công ty hiện có hơn 3 ngàn lao động. Ngoài động viên NLĐ sản xuất, DN quan tâm bằng nhiều chính sách phúc lợi và tổ chức các hoạt động thể thao hàng năm để NLĐ rèn luyện sức khỏe, làm việc năng động hơn” - chị Thúy cho hay.

Ghi nhận tại nhiều DN cho thấy, các đơn hàng truyền thống đã trở lại đến hết quý II; một số DN có đơn hàng đến hết năm 2024. Vì vậy, công nhân lao động có làm việc ổn định và tăng ca thường xuyên.

* Mong ổn định đời sống

Theo nhiều công nhân, thu nhập hàng tháng đối với lao động mới làm việc nếu không tăng ca chỉ được gần 5 triệu đồng/tháng (gồm lương và các khoản phụ cấp). Với mức thu nhập này, NLĐ phải tính toán trả tiền thuê trọ, điện, nước, sinh hoạt phí và các khoản phát sinh. Nếu phải phụ giúp gia đình, nuôi con ăn học thì NLĐ rất khó có thể cân đối chi tiêu. Khi tăng ca, thu nhập của NLĐ tăng lên từ 7-7,5 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này tạm đủ để NLĐ xoay xở với cuộc sống xa quê.

Một khảo sát của Liên đoàn Lao động tỉnh cho thấy, thu nhập bình quân của NLĐ trên địa bàn tỉnh hiện khoảng 9 triệu đồng/tháng. Cũng theo khảo sát này, NLĐ cho biết, nếu không tăng ca thì thu nhập khó đảm bảo cuộc sống. Do đó, mong muốn của phần lớn lao động là có việc làm đều và được tăng ca để có tiền tích lũy, đề phòng lúc đau ốm, bệnh tật hoặc có tiền nuôi con ăn học…

Hiện tại, nhiều DN đã bắt đầu tuyển dụng lao động trở lại và phát động sâu rộng các phong trào thi đua sản xuất để đáp ứng kịp những đơn hàng mới. Tại Công ty Cổ phần Công nghiệp chính xác Việt Nam VPIC (huyện Trảng Bom), hàng ngàn lao động đang tất bật với công việc do đơn hàng dồi dào ngay từ đầu năm 2024.

Công nhân Trần Thị Tuyết bộc bạch: “Mong ước của tôi và NLĐ trong công ty trong năm nay là có việc làm đều, thu nhập tăng để cuộc sống ngày càng cải thiện”.

NLĐ ở Công ty TNHH Elite Long Thành (huyện Long Thành) thời điểm này cũng chạy đua sản xuất vì đơn hàng dồi dào. DN đang tuyển dụng thêm khoảng 500 công nhân phổ thông may, cắt, ủi đồ... với nhiều đãi ngộ và thu nhập hấp dẫn. Theo đại diện của DN, do việc tuyển lao động khó khăn nên công ty sẽ nâng cao chế độ, phúc lợi để khuyến khích NLĐ gắn bó, thi đua sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, điều đáng phấn khởi là các DN trên địa bàn tỉnh tổ chức hoạt động sản xuất ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động, quan hệ lao động ổn định. Hiện nhu cầu tuyển dụng đầu năm 2024 của các DN trong các khu công nghiệp đang gia tăng, khoảng 30 ngàn người. Các vị trí cần tuyển dụng tập trung trong các ngành có sử dụng nhiều lao động như: dệt may, da giày, điện, điện tử... Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai tiếp tục nắm chắc tình hình lao động, việc làm và phối hợp các đơn vị có giải pháp hỗ trợ nguồn lực cho các DN, đảm bảo sản xuất trong năm 2024.


 

Ông NGÔ MINH TÚ, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Elite Apparatech LLC (thành phố Long Khánh): Lo việc làm ổn định cho NLĐ

Trong tháng 7-2023, DN khó khăn về đơn hàng nên đã cắt giảm một số lao động và hỗ trợ mỗi người 3 tháng lương. Việc giảm lao động đều trên tinh thần thỏa thuận với NLĐ. Hiện DN đã có đơn hàng trở lại, NLĐ được tăng ca và công ty đang tuyển thêm lao động để phục vụ sản xuất. Hy vọng đơn hàng năm 2024 sẽ dồi dào hơn để lo việc làm ổn định cho NLĐ trong công ty.

DN cũng mong muốn công nhân lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, thi đua sản xuất để cùng công ty ngày càng phát triển. DN và Công đoàn sẽ đẩy mạnh chăm lo mọi mặt về đời sống để công nhân lao động yên tâm sản xuất.

 

Anh NGUYỄN HỮU CHIẾN, làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Long Long Thành: Các chính sách đảm bảo, thúc đẩy công nhân làm việc

Gắn bó với công ty lâu năm, điều tôi cảm thấy hài lòng là các chế độ, chính sách được DN đảm bảo. DN cũng thường xuyên động viên công nhân lao động cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và có nhiều hình thức khen thưởng. Đó là động lực để NLĐ nâng cao tay nghề, làm chủ sản xuất và khi DN khó khăn, NLĐ đều gắn bó để cùng DN vượt qua.

Điều may mắn với tôi và nhiều lao động tại công ty là việc làm hiện đã ổn định, công nhân tăng ca đều và thu nhập ngày càng cải thiện.

Thảo My (ghi)


Lan Mai

Tin xem nhiều