Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm sáng về thu hút và giữ chân bác sĩ

Hạnh Dung
07:30, 04/03/2024

Dù bộn bề gian khó nhưng với tầm nhìn, quyết tâm, định hướng đúng đắn của người đứng đầu và sự đoàn kết, nỗ lực của cả tập thể, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ siêu âm cho bệnh nhân. Ảnh: H.DUNG

Bên cạnh khống chế thành công các loại dịch bệnh, đội ngũ nhân lực của trung tâm ngày càng được củng cố, trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao.

Thu hút, giữ chân nhiều bác sĩ giỏi

BS CKII Lưu Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ chia sẻ, cách đây 20 năm, nhân lực ngành y tế huyện Cẩm Mỹ thiếu trầm trọng: chỉ có 25 người, trong đó chỉ có vỏn vẹn 4 bác sĩ.

Để bổ sung nhân lực cho các cơ sở y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, trong đó có Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ, tỉnh đã triển khai chương trình đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng. Nhưng nhiều bác sĩ đào tạo theo địa chỉ về công tác chỉ được một thời gian ngắn thì nghỉ việc hoặc chuyển đi nơi khác khiến đơn vị bị động về nhân sự.

Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ là một trong 4 tập thể thuộc Sở Y tế được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước năm 2023.

Trước khó khăn trên, với vai trò là người đứng đầu đơn vị, bác sĩ Tường đã trăn trở tìm biện pháp nhằm thu hút các bác sĩ ngoại tỉnh về công tác tại huyện. Bác sĩ Tường cùng các thành viên trong Ban giám đốc trung tâm đã đến các trường đại học y dược một số địa phương như: Thái Bình, Thái Nguyên, Vinh… trao đổi với Ban giám hiệu để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của sinh viên y khoa đang theo học tại các trường này.

Kết quả, trong 3 năm, trung tâm đã thu hút được 32 bác sĩ tốt nghiệp các trường nói trên. Qua đó, nâng tổng số cán bộ, nhân viên y tế của toàn trung tâm lên 350 người, trong đó bao gồm 83 bác sĩ. Đến nay, nhiều người trong số đó đã học xong và đang tiếp tục học chuyên khoa I các ngành: ngoại, nội, chẩn đoán hình ảnh, răng hàm mặt, tai mũi họng tại Trường đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Tường tâm sự, thu hút bác sĩ đã khó, giữ chân bác sĩ gắn bó lâu dài với đơn vị càng khó hơn. Để làm được điều này, Ban giám đốc trung tâm đã họp, bàn tính và thống nhất với toàn đơn vị hỗ trợ tăng thu nhập cho các bác sĩ trẻ với mức lương 8 triệu đồng/tháng thay vì 4-5 triệu đồng/tháng lương khởi điểm. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các bác sĩ được đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, công khai, minh bạch, dân chủ, phát huy tay nghề, tính sáng tạo của đội ngũ bác sĩ.

Người dân được hưởng lợi

Với đội ngũ nhân lực được củng cố, mỗi ngày Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ khám, điều trị cho từ 700-800 bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai, đi vào thường quy như: phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung, phẫu thuật thủng dạ dày, viêm túi mật. Năm 2023, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ là đơn vị tuyến cơ sở thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi 1 lỗ điều trị thoát vị bẹn bẩm sinh. Đây là kỹ thuật khó mà ít trung tâm y tế trong cả nước làm được.

Mẹ bệnh nhân V.T.A.T. (13 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ), người được mổ thoát vị bẹn bằng kỹ thuật nội soi 1 lỗ chia sẻ, gia đình rất vui mừng khi con trai được điều trị thành công, tránh để lại những biến chứng nguy hiểm. Nhờ có các bác sĩ mà gia đình không phải chuyển con lên các bệnh viện tuyến trên, giảm nhiều thời gian và tiền bạc. Do mổ nội soi, vết mổ nhỏ nên bé T. bình phục khá nhanh, chỉ vài ngày đã được xuất viện.

Không chỉ phục vụ người dân địa phương mà nhiều người dân ở các huyện, tỉnh lân cận Cẩm Mỹ cũng lựa chọn Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ để khám, chữa bệnh. Ông Hồ Cầm, 82 tuổi, ngụ huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay, ông bị bệnh tim mạch, khó thở, chân run, nằm điều trị tại trung tâm 8 ngày đã thấy khỏe hơn. Đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm cũng rất tận tình, chu đáo.

BS CKII Nguyễn Văn Tường chia sẻ, năm 2024, trung tâm sẽ đẩy mạnh mảng phẫu thuật ngoại khoa như: triển khai mổ kết hợp xương lớn, cắt tử cung bán phần, sa sinh dục, phẫu thuật nội soi tai mũi họng... Khi cơ sở vật chất được hoàn thiện, trung tâm sẽ cải tạo khu Hồi sức tích cực, thành lập Đơn nguyên điều trị đột quỵ để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân bị đột quỵ trên địa bàn huyện và những vùng lân cận. Qua đó, nâng cao cơ hội sống, hồi phục cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân không phải di chuyển lên tuyến trên tốn nhiều thời gian, công sức, cơ hội.

“Chúng tôi mong trung tâm tiếp tục được quan tâm, đầu tư một số loại máy móc, thiết bị như: bộ dụng cụ phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, máy tán sỏi, dụng cụ mổ nội soi tiết niệu, máy siêu âm màu để đơn vị thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân” - BS Tường kiến nghị.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều