Báo Đồng Nai điện tử
En

Nòng cốt xây dựng nếp sống văn minh

09:10, 22/10/2021

Nếu như trong gia đình, người phụ nữ đóng vai trò trung tâm xây dựng tổ ấm, gìn giữ nề nếp gia phong thì ngoài xã hội, nhiều chị em là tấm gương ứng xử đẹp, tích cực trong mọi hoạt động phong trào.

Nếu như trong gia đình, người phụ nữ đóng vai trò trung tâm xây dựng tổ ấm, gìn giữ nề nếp gia phong thì ngoài xã hội, nhiều chị em là tấm gương ứng xử đẹp, tích cực trong mọi hoạt động phong trào.

Phụ nữ TP.Long Khánh thường xuyên ra quân, tham gia mô hình Ngày thứ bảy vì cộng đồng. Ảnh: CTV
Phụ nữ TP.Long Khánh thường xuyên ra quân, tham gia mô hình Ngày thứ bảy vì cộng đồng. Ảnh: CTV

Với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, phụ nữ Đồng Nai đã và đang trở thành nòng cốt tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh.

* Hạt nhân trong các phong trào

Sinh ra và lớn lên ở vùng đồng bào Chơro (tổ 2, ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh), chị Thị Lang là một trong những hội viên nòng cốt, tích cực tham gia vào công tác Hội, đến nay đã hơn 20 năm.

Từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chị đã nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình, gương mẫu tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động. Những năm gần đây, đời sống ổn định hơn, chị hỗ trợ và cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn từ 1-10 triệu đồng mà không lấy lãi.

Hằng năm, đồng bào Chơro ở ấp Lác Chiếu vào mùa lễ hội Sayangva, chị Thị Lang luôn nhiệt tình hỗ trợ, vận động tất cả chị em trong ấp cùng nhau tham gia. Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao, bản thân chị tích cực tuyên truyền, vận động chị em hội viên phụ nữ dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp do Hội phát động. Trong năm 2020, chị đã trao tặng 2 sổ tiết kiệm trị giá 4 triệu đồng, trao 2 thẻ bảo hiểm y tế, giúp đỡ 2 hội viên nghèo; trao 10 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá 5 triệu đồng…

Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa… có sự tham gia tích cực của các cấp hội phụ nữ. Qua phong trào, phụ nữ Đồng Nai góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp, gìn giữ thuần phong mỹ tục, đời sống văn hóa tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Thị Lang cùng với hội viên tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Chị đã trao tặng hàng trăm khẩu trang y tế; vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn và hội viên bán vé số thất nghiệp trong đợt dịch. Đã có rất nhiều phần quà ý nghĩa được chị Thị Lang mang đến với những chị em phụ nữ trên địa bàn xã Bảo Quang.

Trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, chị Vũ Thị Vóc (ngụ tổ 6, KP.Hiệp Đồng, TT.Định Quán, H.Định Quán) có đóng góp không nhỏ vào việc giúp chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ngân hàng chính sách để làm ăn; vận động các gia đình chung tay mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, nhiều tuyến đường được bê tông hóa, gắn đèn điện chiếu sáng. Bên cạnh đó, chị tích cực vận động người dân tham gia các buổi tư vấn cộng đồng, tìm hiểu kiến thức phòng, chống bạo lực nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những tranh chấp nhỏ xảy ra trong khu dân cư.

Chị Vóc chia sẻ: “Để tạo niềm tin cho hội viên, bản thân tôi phải nêu gương từ trong gia đình đến mọi phong trào mà địa phương phát động. Vợ chồng tôi luôn cố gắng giữ hòa thuận, yêu thương và sẻ chia để cùng nhau nuôi dạy con được học hành đầy đủ. Trong công việc, tôi không ngại khó khăn, thường xuyên về tận các ấp hay nhà dân để gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con cũng như chị em phụ nữ, được mọi người đồng tình ủng hộ”.

* Xuất hiện nhiều mô hình hay

Ở khắp các địa phương trong tỉnh có nhiều mô hình hay được phụ nữ và các cấp hội phụ nữ phát động. Đó là các mô hình, phong trào như: Ngày thứ bảy vì cộng đồng; Phụ nữ làm kinh tế giỏi; Hũ gạo tình thương; Shop 0 đồng; Tổ phụ nữ 5 không, 4 sạch, nói không với túi ny-lông (các tiêu chí 4 sạch gồm: sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ - sạch đường); Bếp yêu thương… Những mô hình này ngày càng được nhân rộng từ xã, phường, thị trấn đến ấp, khu phố.

Điển hình như Chi hội Phụ nữ KP.12, P.An Bình; KP.2, P.Hòa Bình; P.Thanh Bình, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa)… thường xuyên ra quân gỡ, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định. Hoạt động của hội viên phụ nữ còn có sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của nam giới. Nhiều chị đã tình nguyện làm “lao công”, thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, ngõ phố trong khu dân cư, góp phần xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp.

Tuy nhiên, với địa bàn rộng, dân cư đông, thành phần đa dạng, trong đó có nhiều lao động nhập cư, ở Đồng Nai vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức chấp hành pháp luật, vứt rác bừa bãi, chiếm dụng lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị. Do đó, việc xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng ngoài lực lượng nòng cốt là hội viên phụ nữ thì rất cần sự chung tay, sự ý thức, trách nhiệm của mọi người qua từng việc nhỏ nhằm làm thay đổi bộ mặt nông thôn cũng như đô thị.          

  Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích