Báo Đồng Nai điện tử
En

Dày thêm những trang sách về văn hóa Đồng Nai

10:10, 01/10/2021

Nhiều năm nay, hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở, thư viện trong các trường học hay NXB Đồng Nai… đã xây dựng tủ sách văn hóa Đồng Nai với nhiều đầu sách đa dạng, phong phú.

Nhiều năm nay, hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở, thư viện trong các trường học hay NXB Đồng Nai… đã xây dựng tủ sách văn hóa Đồng Nai với nhiều đầu sách đa dạng, phong phú.

 Hàng trăm đầu sách về lịch sử, văn hóa Đồng Nai đang được lưu giữ, trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc tại NXB Đồng Nai. (Ảnh chụp trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội)
Hàng trăm đầu sách về lịch sử, văn hóa Đồng Nai đang được lưu giữ, trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc tại NXB Đồng Nai. (Ảnh chụp trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội). Ảnh: L.Na

Không chỉ giới thiệu, quảng bá văn hóa Đồng Nai, các tủ sách này còn có ý nghĩa giáo dục, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

* Đa dạng, phong phú đầu sách

Thư viện tỉnh là một trong những địa chỉ đang lưu giữ số lượng lớn sách về văn hóa Đồng Nai. Thư viện tỉnh dành nhiều không gian trưng bày những đầu sách về văn hóa, lịch sử Đồng Nai, trong đó phải kể đến sách ở phòng mượn, phòng đọc (người lớn và thiếu nhi); tủ sách trước sảnh chính thư viện...

Nhiều năm nay, sách về văn hóa Đồng Nai tại Thư viện tỉnh không ngừng phát triển về số lượng cũng như chất lượng. Hằng năm, thư viện thực hiện các đợt luân chuyển sách về cơ sở, trong đó có nhiều đầu sách về Đồng Nai do nhiều NXB khác nhau ấn hành.

Theo Phó giám đốc Thư viện tỉnh Hoàng Thị Hồng, thư viện đang trong quá trình số hóa sách, ứng dụng mã QR trong khai thác các tài liệu của thư viện, trong đó có các sách về văn hóa, lịch sử Đồng Nai. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thư viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong giới thiệu và phổ biến nhiều đầu sách dành cho thiếu nhi Đồng Nai như: Khí phách Biên Hùng, Cù lao yêu dấu, tranh truyện Danh nhân đất Đồng Nai… thông qua website, bảng tin, Facebook và YouTube của thư viện.

Việc tổ chức xuất bản, phát hành các sách về Biên Hòa - Đồng Nai không chỉ tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc mà còn tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách. Đưa sách viết về Đồng Nai đến với bạn đọc là cách quảng bá văn hóa, giúp người yêu sách tiếp cận với những giá trị quý giá từ những cuốn sách hay, bảo tồn và phát huy cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại phòng trưng bày sách của NXB hiện trưng bày hàng trăm đầu sách quý đủ các thể loại (sách văn học, nghiên cứu văn hóa, lịch sử, sách ảnh…) về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Tiêu biểu như: Địa chí Đồng Nai; Sáng ngời chất ngọc anh hùng; Tỉnh Biên Hòa xưa; Văn hóa các dân tộc thiểu số Đồng Nai; Văn miếu Trấn Biên - Hào khí phương Nam; Đồng Nai 30 năm chiến tranh giải phóng; Huỳnh Văn Nghệ, tác giả và tác phẩm… Dù ở thể loại nào, các tác phẩm đều đang góp phần lưu giữ vẻ đẹp của vùng đất hơn 320 năm hình thành và phát triển trong lòng người dân và du khách gần xa.

Giám đốc NXB Đồng Nai Bùi Thị Lâm Ngọc cho biết: “Nhiều năm qua, NXB đã ấn hành hàng triệu bản sách, trong đó nổi bật là các loại sách lịch sử - văn hóa, truyền thống của Đồng Nai. Đây là kho tàng tư liệu địa phương vô cùng quý giá với sự tham gia của một đội ngũ tác giả, nhà nghiên cứu rất tâm huyết, có tấm lòng tha thiết với quê hương. Hiện NXB đã phát hành sách chính trị - lịch sử - văn hóa của Đồng Nai đến gần 1 ngàn địa chỉ trong toàn tỉnh, phục vụ tốt nhu cầu tham khảo, cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân”.

Thư viện các trường học trên địa bàn tỉnh hiện đã cập nhật nhiều sách mới trong tủ sách văn hóa, lịch sử Đồng Nai, trong đó chú trọng các sách văn học dành cho lứa tuổi học sinh. Theo Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quang Định (TP.Biên Hòa) Nguyễn Khánh Hưng, chỉ tính riêng năm 2020, thư viện trường bổ sung hơn 700 cuốn tranh truyện Danh nhân đất Đồng Nai (số sách này do phụ huynh học sinh trao tặng). Trước đợt dịch, các bộ sách về lịch sử, văn hóa Đồng Nai được học sinh tìm đọc nhiều, nhất là để tham gia các hội thi kể chuyện theo sách. Các bộ sách giúp học sinh hiểu hơn về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, tự rèn luyện bản thân, học tập tốt hơn.

* Lan tỏa văn hóa Đồng Nai

Theo Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh Nguyễn Thị Thanh Uyên, những ngày thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch vừa qua, hệ thống thư viện ở TP.Long Khánh nói riêng, Đồng Nai nói chung tạm ngưng hoạt động. Mặc dù không tổ chức phục vụ bạn đọc trực tiếp, song thư viện thành phố vẫn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp bạn đọc tìm sách, đọc sách thông qua hình thực trực tuyến.

“Mùa hè năm 2021, trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra liên tục các cuộc thi đọc sách của hệ thống các thư viện và nhà thiếu nhi. Các cuộc thi này phần lớn ưu tiên bạn đọc thiếu nhi đọc các sách về Biên Hòa - Đồng Nai. Do đó, các thư viện khuyến khích học sinh tìm hiểu sách qua mạng xã hội, qua những bộ sách nói được các đơn vị dày công thực hiện. Từ đó, giúp các em nâng cao kiến thức, hiểu biết về văn hóa, lịch sử quê hương và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng” - bà Thanh Uyên chia sẻ.

Đồng Nai tự hào là nơi lưu giữ “kho báu” các loại sách quý. Ngoài hệ thống thư viện, trường học, nhiều tủ sách gia đình cũng đang lưu giữ hàng trăm bản sách chuyên đề vô cùng giá trị. Đặc biệt, nhiều sách về lịch sử, văn hóa Đồng Nai thời gian qua được sử dụng làm quà tặng trong một số hoạt động của tỉnh. Những cuốn sách về vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai được xem là món quà tặng mang ý nghĩa nhân văn, tạo sức lan tỏa và kết nối với du khách gần xa.

Ly Na

Tin xem nhiều