Báo Đồng Nai điện tử
En

'Bình thường mới' trong hoạt động văn hóa

10:10, 27/10/2021

Sau một thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo… đã và đang dần trở lại trạng thái "bình thường mới".

Sau một thời gian dài đóng cửa do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo… đã và đang dần trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Người dân luyện tập thể dục, thể thao tại công viên Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa tuân thủ khoảng cách và đeo khẩu trang. Ảnh: L.Na
Người dân luyện tập thể dục, thể thao tại công viên Nguyễn Văn Trị, TP.Biên Hòa tuân thủ khoảng cách và đeo khẩu trang. Ảnh: L.Na

Tuy nhiên, các hoạt động phải đảm bảo thực hiện theo đúng Chỉ thị số 20/CT-UBND về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai.

* Các hoạt động văn hóa dần trở lại

Từ 1 tuần nay, tại nhiều không gian công cộng trên địa bàn tỉnh, vào mỗi sáng sớm hay chiều tà, rất nhiều người dân đã tham gia các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời. Hầu hết mọi người đều giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi tập luyện. Nhiều chương trình nghệ thuật trực tuyến và biểu diễn trong các khu cách ly y tế, phong tỏa được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tổ chức phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của người dân trong và ngoài tỉnh.

Mới đây nhất, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 20 về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các di tích, cơ sở tín ngưỡng, bảo tàng, thư viện… được hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo theo đúng quy định. Ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Quyền trưởng ban Trị sự Thất phủ cổ miếu (chùa Ông, P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, khi có văn bản của UBND tỉnh, chùa Ông và người dân rất vui mừng. Không chỉ hiện tại mà trước và trong thời điểm dịch bệnh, chùa Ông đã thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch.

Theo Chỉ thị 20 của UBND tỉnh về các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, hầu hết các hoạt động văn hóa, đám cưới, đám tang, bảo tàng, thư viện, chiếu phim, thể dục thể thao… đều giới hạn số lượng người tham gia, hoạt động tối đa 50% công suất. Ngoài ra, người tham gia phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine sau 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng.

“Ngay sau khi có văn bản của UBND tỉnh, Ban Trị sự Thất phủ cổ miếu có kế hoạch để mở cửa chùa. Trong đó, chú trọng công tác phòng, chống dịch như: trang bị hệ thống máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn, khẩu trang và yêu cầu người đến chùa phải quét mã QR. Khu vực chánh điện, trung điện không tập trung quá 10 người, các khu vực miếu ngũ hành tập trung không quá 2 người… Đối với những trường hợp đến chùa không quét mã QR, phải khai báo y tế bằng tờ khai mới được vào chùa” - ông Nghĩa chia sẻ.

Hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt mở cửa theo tinh thần Chỉ thị 20 của UBND tỉnh. Tại thư viện tỉnh phục vụ bạn đọc từ thứ ba đến thứ bảy hằng tuần.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh Nguyễn Thị Thanh Uyên cho biết, hiện Thư viện Long Khánh đã phục vụ bạn đọc tại chỗ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc tra cứu sách nhanh, thư viện Long Khánh đã lập danh mục tên sách và đăng tải trên website và Facebook của thư viện. Bạn đọc sẽ đăng ký qua mạng xã hội những cuốn sách yêu thích, nhân viên thư viện sẽ hẹn ngày cụ thể để bạn đọc đến lấy sách.

“Mặc dù đã mở cửa, song theo quy định, hiện thư viện được hoạt động tối đa 50% công suất. Do vậy, những hoạt động tập trung đông người như trước thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng đang tạm dừng. Thư viện Long Khánh đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, giúp bạn đọc tiếp cận các cuộc thi trực tuyến, đăng ký mượn và trả sách theo thời gian quy định, tránh tập trung đông người cùng lúc…” - bà Uyên cho hay.

* Chung tay phòng, chống dịch

Mặc dù “bình thường mới” về hoạt động văn hóa theo Chỉ thị 20 của UBND tỉnh, song một số di tích vẫn chưa mở cửa hoặc gặp một số khó khăn.

Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Trung Tuyến cho hay, hiện Văn miếu vẫn chưa mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan do đơn vị chủ quản là Khu du lịch Bửu Long vẫn đang đóng cửa. Văn miếu Trấn Biên đang duy trì trực bảo vệ và chăm sóc, chỉnh trang cây xanh trong khuôn viên Văn miếu.

Theo ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Quyền Trưởng ban Trị sự Thất Phủ cổ miếu, kế hoạch mở cửa chùa hiện cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trước cổng chùa có một số hộ dân lấn chiếm khuôn viên chùa, tập trung buôn bán, gây mất an ninh trật tự. Mặc dù chùa Ông đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng buôn bán vẫn tái diễn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch khi mở cửa cũng như đảm bảo an toàn cho người dân, du khách khi đến chùa.

Dịch Covid-19 chưa được đẩy lùi hoàn toàn, nguy cơ lây lan trong cộng đồng vẫn còn, song nhịp sống của người dân đang dần trở lại bình thường. Ở khắp các khu vực công cộng, cơ quan, đơn vị, khu dân cư..., mọi người không quên nhắc nhở nhau chú ý giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn, ăn uống khoa học để bảo vệ sức khỏe. Khắp các tuyến đường đều có thông tin, bảng tin, loa phát thanh thông báo về tình hình dịch bệnh, hướng dẫn người dân cách phòng, chống để sống chung với dịch và không để dịch Covid-19 tái bùng phát trên diện rộng.

Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định, ngành Văn hóa đang có nhiều hình thức tuyên truyền từ cổ động trực quan như: pa-nô, cờ nội dung, băng-rôn, đến xây dựng các chương trình nghệ thuật trực tuyến, video clip, tiểu phẩm sân khấu, câu chuyện truyền thanh… phát trên sóng phát thanh, truyền hình và các trang mạng xã hội. Qua đó, góp phần tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, những kết quả đạt được và định hướng công tác phòng, chống dịch, tạo sự lan tỏa các thông điệp và những hiệu ứng tích cực, chia sẻ khó khăn, tinh thần đoàn kết của nhân dân.

Ly Na

Tin xem nhiều