Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò mô hình câu lạc bộ gia đình

10:09, 22/09/2021

Dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng các mô hình CLB gia đình trên địa bàn Đồng Nai vẫn hoạt động rất hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở.

Dù ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng các mô hình CLB gia đình trên địa bàn Đồng Nai vẫn hoạt động rất hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở.

Bà Hoàng Thị Mười (bìa trái) tham gia phân chia rau củ quả để trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở P.Bình Đa, TP.Biên Hòa trong mùa dịch
Bà Hoàng Thị Mười (bìa trái) tham gia phân chia rau củ quả để trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở P.Bình Đa, TP.Biên Hòa trong mùa dịch. Ảnh: L.Na

Nhiều thành viên trong các CLB gia đình sử dụng mạng xã hội tư vấn cho các gia đình xảy ra mâu thuẫn; chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất ở nông thôn. Đặc biệt, vận động và kết nối mạnh thường quân hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.

* Hoạt động thiết thực, hiệu quả

Ấp 2, xã Suối Nho (H.Định Quán) một trong những ấp có mô hình CLB Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững hoạt động hiệu quả. Không chỉ gắn kết hội viên, sẻ chia, tìm ra những biện pháp để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn hỗ trợ nhau trong lao động, sản xuất và có nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình.

Bà Nguyễn Thị Dung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 2, xã Suối Nho cho biết, ấp 2 hiện có 259 hộ với gần 1,2 ngàn nhân khẩu. Từ khi thành lập đến nay, CLB thu hút khá đông các cặp vợ chồng trong ấp tham gia. Hiện CLB đã phát triển được gần 200 thành viên.

Đồng Nai hiện có nhiều mô hình CLB gia đình được thành lập và tổ chức hoạt động tích cực như: CLB Gia đình phát triển bền vững, CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Gia đình nói không với tệ nạn xã hội, CLB Gia đình nuôi dạy con tốt… Chỉ tính riêng CLB Gia đình phát triển bền vững, toàn tỉnh có 823 CLB. Hoạt động hiệu quả của các mô hình nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của gia đình; khuyến khích người dân tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau để cùng xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

“Vài năm trở lại đây, CLB Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững ấp 2 thường xuyên phát động các thành viên xây dựng mô hình trồng hoa ven đường, cải tạo vườn tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ để gắn kết các thành viên, hộ gia đình với nhau, giúp họ thay đổi tư tưởng trọng nam, khinh nữ; không sinh con thứ ba. Mới đây nhất, CLB phối hợp với ban ấp vận động các thành viên cùng người dân đóng góp 6 triệu đồng để tu sửa tuyến đường tổ 6, ấp 2” - bà Dung nói.

Là thành viên CLB Gia đình hạnh phúc P.Bình Đa (TP.Biên Hòa), bà Hoàng Thị Mười cùng Hội LHPN phường và nhóm thiện nguyện Cho đi là còn mãi tổ chức nhiều đợt trao quà thiện nguyện của mạnh thường quân, hỗ trợ các khu cách ly y tế, phong tỏa.

Bà Mười cho hay, hơn 2 tháng giãn cách xã hội, CLB Gia đình hạnh phúc P.Bình Đa lập nhóm Zalo chung, thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ những nội dung liên quan đến phòng, chống dịch cũng như phòng, chống bạo lực đến các thành viên. Bên cạnh đó, nhiều thành thành viên trong CLB đã rất tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tham gia vào CLB Gia đình hạnh phúc phát triển bền vững, chị Phạm Thị Như Thủy (ngụ KP.3, P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) được hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế. Chị Thủy chia sẻ: “Trước đây, đời sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Từ khi tham gia vào Hội Phụ nữ phường và CLB, tôi được cho vay 15 triệu đồng để phát triển kinh tế. Tôi mua thêm máy may, tuyển thêm được 5 công lao động, chủ yếu là các chị em trong khu phố thực hiện may gia công. Dịch bệnh bùng phát nhưng các chị em vẫn nhận sản phẩm về may tại nhà. Nhờ đó, cuộc sống bớt vất vả, vợ chồng đồng lòng nên ít khi gia đình xảy ra mâu thuẫn”.

* Tiếp tục nhân rộng và lan tỏa

Sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của mô hình CLB gia đình mà lực lượng nòng cốt là các đoàn thể như: Hội LHPN, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên… giúp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Tại H.Vĩnh Cửu, hằng năm Phòng Văn hóa - thông tin huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến thành viên các mô hình CLB gia đình. Hiện toàn huyện duy trì và nhân rộng hơn 48 CLB Gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; duy trì 1 CLB Gia đình không sinh con thứ 3 với 26 thành viên; 4 CLB Gia đình nuôi dạy con tốt với 112 thành viên…

Cùng với mô hình CLB gia đình, H.Vĩnh Cửu còn thành lập và duy trì hoạt động của 25 nhóm phụ nữ tương trợ (gồm 441 thành viên) với tổng số vốn hơn 600 triệu đồng để giúp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn không tính lãi. Đồng thời, huyện phát triển các mô hình phát triển kinh tế gia đình như: tổ phụ nữ tiết kiệm tại các xã, thị trấn; Tổ phụ nữ hợp tác trồng cây có múi, trồng ổi tại xã Trị An, xã Vĩnh Tân.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng gia đình văn hóa trong mùa dịch Covid-19, Phòng Văn hóa - thông tin H.Tân Phú đã phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên cấp phát tài liệu tuyên truyền về gia đình cho các mô hình; xây dựng và nhân rộng CLB gia đình. Đến nay, đã xây dựng được 70 CLB với nhiều loại hình như: Gia đình phát triển bền vững, Gia đình Công giáo hạnh phúc, Gia đình dân tộc hạnh phúc, Gia đình không sinh con thứ 3, Gia đình không có bạo lực… Các CLB thu hút đông đảo đối tượng trong cùng một gia đình tham gia như ông bà, cha mẹ và con cái.

Để tiếp tục phát huy vai trò CLB gia đình trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết, ngành Văn hóa sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục sâu rộng; đồng thời, duy trì và nhân rộng các mô hình. Các mô hình không chỉ là nơi để các thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn là nơi cung cấp kiến thức, kỹ năng ngăn ngừa và giải quyết mâu thuẫn; tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ly Na

Tin xem nhiều