Báo Đồng Nai điện tử
En

Phương Thảo - nghệ sĩ đa năng

10:08, 10/08/2020

Năng động, nhiệt tình và trách nhiệm là cảm nhận của nhiều người đối với nghệ sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, hiện đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai.

Năng động, nhiệt tình và trách nhiệm là cảm nhận của nhiều người đối với nghệ sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, hiện đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai.

Nghệ sĩ Phương Thảo
Nghệ sĩ Phương Thảo

Ở tuổi 30, nghệ sĩ Phương Thảo đã có nhiều vai diễn được đánh giá cao. Mới đây nhất, chị được lựa chọn là một trong 11 gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2019.

1. Nhiều năm qua tôi thường có mặt ở Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai để thưởng thức những chương trình ca múa nhạc và vở cải lương truyền thống, trong đó có các buổi diễn của những “giọng ca vàng” trong làng nghệ thuật Đồng Nai. Đặc biệt, tôi thích nghe Phương Thảo - một giọng nữ hát có chiều sâu và phong cách biểu diễn mạnh mẽ.

Có dịp trò chuyện, nghe Phương Thảo kể về hành trình đến với cải lương mới cảm hết tình yêu của chị với nghệ thuật. Chị bảo, thuở còn nhỏ, chưa nghĩ đến việc sẽ học nghề gì, theo đuổi công việc gì, chỉ biết là bản thân chị rất thích ca hát, nhất là cải lương. Từ yêu thích đến đam mê, sau khi tốt nghiệp THPT, chị quyết định thi vào Khoa Kịch hát dân tộc (hệ cao đẳng) Trường đại học Sân khấu điện ảnh TP.HCM.

Năm 2015, Phương Thảo về "đầu quân" cho Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai và trở thành gương mặt trẻ triển vọng trên sân khấu cải lương Đồng Nai. Những năm tháng sống và làm việc trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp đã giúp chị sớm trưởng thành. Chị nhận được nhiều vai diễn. Dù là vai phụ hay vai chính nhưng với sự nỗ lực và cố gắng, chị đã đưa các vở diễn đến gần với trái tim của khán giả bằng những câu chuyện hấp dẫn, những chi tiết sống động.

2. Theo dõi sự nghiệp sân khấu của Phương Thảo từ lúc chị mới về Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cho đến nay có thể thấy chị tiến bộ rất nhanh. Còn nhớ, năm 2017, chị cùng với các nghệ sĩ trẻ của nhà hát tham gia cuộc thi tài năng trẻ Diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc do Bộ VH-TTDL tổ chức tại TP.Biên Hòa. Chị được giao vai Thiên Kiều công chúa trong trích đoạn Trắng hoa mai (tác giả NSND Đào Mộng Long, đạo diễn nhà giáo ưu tú Lê Xuân Hiểu). Đây là một vai diễn đa tính cách, rất khó thể hiện với hai trạng thái tâm lý của nhân vật đan xen...

Qua những năm tháng miệt mài hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Phương Thảo đã nhận được nhiều “quả ngọt” như: huy chương vàng Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV tại Hà Nội - 2019; giải thưởng gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2019… Các giải thưởng chính là sự khích lệ, một “bảo chứng” tiếp thêm năng lượng sáng tạo trên con đường phía trước của nghệ sĩ trẻ Phương Thảo.

Mặc dù sau cuộc thi, Phương Thảo vẫn chưa có tiếng tăm, nhưng với lòng yêu nghề say mê, sự trân trọng nghề nghiệp cùng những nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để trưởng thành, chị ngày càng hoàn thiện bản thân qua từng vai diễn. Trong nhiều năm qua, chị tham gia vào các vai diễn, vở diễn như: Thi Dung trong vở Người giấu mặt (tác giả Trần Kim Khôi, đạo diễn Phạm Huy Thục); vai Kiều hậu trong vở Mộng đế vương (tác giả TS Trần Đình Ngôn,  đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà); vở Rừng gọi tên anh (tác giả Nguyễn Quang Vinh, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà)...

Dấu mốc quan trọng nhất trong hoạt động nghệ thuật của Phương Thảo phải kể đến vai diễn Bích Hà trong vở Niềm khát (tác giả, đạo diễn NSƯT Quế Anh). Với phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, tự tin, chất giọng sáng và ngọt ngào, chị đã khiến người xem thán phục. Vai diễn này đã giúp chị mang về chiếc huy chương vàng quý giá tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ IV, Hà Nội 2019. Hiện tại, chị đang luyện tập vai diễn nữ tướng Bùi Thị Xuân trong trích đoạn Ngàn thu gương nữ liệt để tham gia cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên cải lương toàn quốc năm 2020 ở Cà Mau vào tháng 9 tới.

Phương Thảo tâm sự, những năm tháng làm nghệ thuật của mình, chị không bao giờ quên ơn những thầy, cô, các anh chị đi trước đã định hướng, giúp chị lựa chọn con đường đi đúng đắn để bản thân hoàn thiện hơn. “Khi đã đứng trên sân khấu, dù diễn vai chính hay vai phụ, thậm chí vai quần chúng… Thảo luôn luôn diễn hết mình, hóa thân thành nhân vật. Thảo xem khi mình hóa thân, tự tin mình là nhân vật thì mới khơi nguồn cảm xúc và sự rung cảm nơi khán giả” - Phương Thảo nói.

3. Là nghệ sĩ, Phương Thảo không còn xa lạ với những chuyến lưu diễn phục vụ khán giả vùng sâu, vùng xa, công nhân khu công nghiệp. Hầu hết các chuyến đi diễn đều vào buổi chiều tối, đến những địa phương điều kiện sinh hoạt của người dân còn thiếu thốn. Phương Thảo cũng như các nghệ sĩ của nhà hát xem đó không phải là chuyện khó mà tự nhủ rằng, những vất vả của nghề không chỉ là thử thách mà còn là cơ hội để trưởng thành.

Nghệ sĩ Phương Thảo và nghệ sĩ Khánh Dư trong trích đoạn Khí tiết Trần Bình Trọng. Ảnh: L.Na
Nghệ sĩ Phương Thảo và nghệ sĩ Khánh Dư trong trích đoạn Khí tiết Trần Bình Trọng. Ảnh: L.Na

“Có rất nhiều kỷ niệm trong bấy nhiêu năm Thảo đứng trên sân khấu nhưng có lẽ nhớ nhất vẫn là những lần đi về các huyện vùng sâu như: Tân Phú, Định Quán... chuẩn bị biểu diễn. Khán giả đến rất đông để chờ xem nhưng trời lại mưa, anh chị em nghệ sĩ ai cũng buồn vì không được diễn cho khán giả xem, đành khất hẹn lại buổi hôm sau” - Phương Thảo chia sẻ.

Không chỉ bó hẹp ở lĩnh vực cải lương, Phương Thảo còn tỏa sáng ở lĩnh ca múa nhạc... Sở trường của chị là hát các ca khúc trữ tình về quê hương, đất nước. Chị không ngừng tìm lối đi cho mình, trau dồi bản thân, học hỏi từ những nghệ sĩ gạo cội để dần khẳng định mình trong từng vai diễn, từng tiết mục. Hiện tại, Phương Thảo đã là gương mặt thân quen trên các sân khấu nghệ thuật chuyên nghiệp của Đồng Nai. Sự thân ái, nhiệt tình và nhất là khiêm nhường, chịu khó học hỏi của chị luôn khiến mọi người thương mến.

Nói về Phương Thảo, NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai cho biết: “Phương Thảo là nghệ sĩ trẻ yêu nghề, chịu khó học hỏi và thích trải nghiệm. Khát vọng được làm nghề giúp Thảo tìm được "chìa khóa" sáng tạo trong không gian của nghệ thuật cải lương. Thảo có thế mạnh là giọng ca khỏe, vang, âm độ cao và gương mặt góc cạnh, cá tính, đặc biệt phù hợp với các vai diễn phản diện. Nhà hát luôn tin rằng, Phương Thảo sẽ tiếp tục khẳng định mình trên sân khấu, đóng góp sức mình trong bảo tồn, phát huy nghệ thuật cải lương, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng”.

Ly Na

Tin xem nhiều