Báo Đồng Nai điện tử
En

Đọc sách, báo mùa dịch Covid-19

12:02, 18/02/2020

Với mong muốn đa dạng các đầu sách, báo phục vụ bạn đọc trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các thư viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sách hướng dẫn rèn luyện sức khỏe, phòng chống bệnh tật, phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất.

Với mong muốn đa dạng các đầu sách, báo phục vụ bạn đọc trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19, các thư viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sách hướng dẫn rèn luyện sức khỏe, phòng chống bệnh tật, phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất.

Ông Trần Tiêm (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đọc sách, báo tại Thư viện tỉnh. Ảnh: Ly Na
Ông Trần Tiêm (phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đọc sách, báo tại Thư viện tỉnh. Ảnh: Ly Na

Cùng với hệ thống thư viện, các nhà sách online đã có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, trong đó có nhiều sách văn hóa, văn học, tâm lý xã hội… góp phần đưa văn hóa đọc đến với cộng đồng.

* Thư viện thu hút bạn đọc

Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các hoạt động khiến người dân hạn chế ra đường nhưng những ngày này tại Thư viện tỉnh bạn đọc vẫn đến đọc sách, báo đều đặn. Lý giải về điều này, Phó giám đốc Thư viện tỉnh Lê Thị Dung cho biết, tuy các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật tạm ngưng nhưng Thư viện tỉnh vẫn mở cửa đón học sinh, người dân đến tham quan, đọc sách.

Trần Phong Vũ, sinh viên năm 3 Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Những ngày nghỉ học vì dịch Covid-19 em chọn Thư viện tỉnh làm nơi học bài. Ở thư viện có nhiều sách, không gian yên tĩnh. Đặc biệt, hệ thống wi-fi rất tốt, giúp em vừa tra cứu tài liệu của thư viện dễ dàng vừa đọc báo mạng, mua sách online…”.

“Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Thư viện tỉnh đã có chủ trương trưng bày nhiều đầu sách, báo hướng dẫn kỹ năng phòng, chống bệnh tật và nâng cao sức khỏe. Tại các phòng đọc: tổng hợp, thiếu nhi, báo, tạp chí, phòng mượn… các thủ thư thường xuyên hướng dẫn bạn đọc cách phòng tránh dịch bệnh nơi công cộng. Qua đó, giúp tạo thói quen đọc sách, tìm hiểu những thông tin hữu ích từ sách, báo cho mọi người” - Phó giám đốc Thư viện tỉnh Lê Thị Dung nói.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh, thủ thư Phòng Đọc tổng hợp Thư viện tỉnh cho hay, từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đến nay, bạn đọc đến đọc và mượn sách tại Phòng Đọc tổng hợp ổn định, mỗi ngày có 10-15 lượt người. Đa phần là học sinh, sinh viên, các em được thoải mái lựa chọn sách để đọc, nghiên cứu. Thư viện có hệ thống Wi-Fi miễn phí nên nhiều em còn mang theo máy tính để học tại chỗ. Còn theo thủ thư Phòng Đọc thiếu nhi Nguyễn Thị Thìn, mỗi ngày phòng đón từ 8-20 lượt thiếu nhi đến đọc sách, báo.

Là phụ huynh có 2 con đang ở lứa tuổi tiểu học và THCS tại TP.Biên Hòa, chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền (KP.3, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) kể: “Trong 3 tuần nghỉ học do ảnh hưởng dịch Covid-19, tôi đưa con đến Thư viện tỉnh, mỗi ngày một buổi. Trước khi đi làm, tôi chở các con đến thư viện đọc sách, trưa thì cho cháu mượn thêm truyện tranh, rồi đón về. Buổi chiều 2 cháu tự đọc sách ở nhà. Các cô ở thư viện nhiệt tình, hướng dẫn các cháu nhiều kỹ năng, từ đọc sách đến giữ gìn không gian chung nên gia đình tôi cũng rất yên tâm”.

Có hơn 10 năm gắn bó với Thư viện tỉnh, ông Trần Tiêm (86 tuổi, ngụ tại KP.6, phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết,  ông vốn là bộ đội công tác tại Quân khu 4 (ở Nghệ An). Từ ngày nghỉ hưu ông vào TP.Biên Hòa sống cùng con cái và chọn thư viện làm nơi giải trí, đọc sách, tìm hiểu thông tin.

“Ở đây, chúng tôi có nhiều lựa chọn, sách báo rất phong phú. Nhiều sách kỹ năng mới được giới thiệu nhằm nâng cao sức khỏe cho người già rất hữu ích. Bên cạnh đó, chúng tôi rất thích đọc những mảng sách thiên về truyền thống. Vậy nên tôi mong rằng, ngoài bổ sung sách văn học, sách nghiên cứu, Thư viện tỉnh cần bổ sung thêm các đầu sách về gia đình, xã hội nhiều hơn” - ông Tiêm chia sẻ.

* Sách mới và nhiều khuyến mãi

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội sách TP.Hồ Chí Minh lần thứ XI-2020 được tổ chức vào tháng 3 thường niên được hoãn lại chờ thời gian thích hợp. Thấu hiểu được nhu cầu của bạn đọc, các đơn vị làm sách, nhà sách đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích thích nhu cầu mua sách của bạn đọc. Dù mức giá giảm cao nhưng chất lượng các đầu sách mới vẫn được đảm bảo, từ nội dung truyền tải đến hình thức thể hiện.

Nhiều bạn đọc thiếu nhi thường xuyên đến Thư viện tỉnh đọc truyện. Ảnh: Ly Na
Nhiều bạn đọc thiếu nhi thường xuyên đến Thư viện tỉnh đọc truyện. Ảnh: Ly Na

Tại hệ thống Nhà sách Fahasa trên toàn quốc, nhiều chương trình khuyến mãi cũng đã được khởi động. Theo đó, từ ngày 3 đến 29-2 bạn đọc mua sách hoặc combo sách văn học (tiểu thuyết, truyện ngắn, hồi ký…), sách cho tuổi mới lớn, sách nuôi dạy con, sách kỹ năng sẽ được giảm 10-50%. Từ ngày 12 đến 29-2, Nhà sách Tiki, Đinh Tị Book ra mắt nhiều sách mới như: bộ Cổ tích Việt Nam; Bách khoa kỹ năng sống đa tương tác (2 tập); bộ sách Momo và Ken… và giảm từ 20-70% tất cả các đầu sách.

Đối với Nhà sách Vinabook, tủ sách văn học cũng ra mắt nhiều sách mới. Cụ thể: Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ của Lê Văn Nghĩa; Tàu tốc hành của Hiro Arikawa; Hồi ký của một huyền thoại Manchester United… Các đầu sách được giảm từ 10-30%. Cũng trong tháng 2, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng có chương trình ưu đãi từ 15-50% tất cả các tựa sách. Mới đây nhất, NXB Kim Đồng vừa ra mắt độc giả 2 ấn phẩm mới: Chuyện mẹ, chuyện con của nhà văn Lê Minh Hà và Cùng con vượt bão tuổi teen của nhà văn Phong Điệp.

NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh tiếp tục ra mắt độc giả các tác phẩm: Truyện Kiều - bản Duy Minh Thị 1872 của tác giả An Chi; Mộ cổ Nam bộ của tác giả Phạm Đức Mạnh. Hướng đến Tháng ba sách trẻ năm nay, NXB Trẻ phát hành 180 tựa sách mới và gần 400 sách tái bản bao gồm nhiều thể loại: thiếu nhi, văn học, chính trị - lịch sử, văn hóa - khảo cứu, tâm lý - giáo dục, y học - sức khỏe... Bạn đọc mua sách tại các nhà sách được giảm giá trực tiếp từ 10-30% giá bìa.       

Ly Na

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích