Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Cát Tường kể chuyện đời, chuyện nghề

11:12, 16/12/2019

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Cát Tường vừa tổ chức live show tri ân 42 năm tuổi đời, 24 năm tuổi nghề tại Nhà hát Quân đội (TP.Hồ Chí Minh). Có thể nói, Cát Tường là nghệ sĩ kịch nói hiếm hoi tổ chức live show.

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Cát Tường vừa tổ chức live show tri ân 42 năm tuổi đời, 24 năm tuổi nghề tại Nhà hát Quân đội (TP.Hồ Chí Minh). Có thể nói, Cát Tường là nghệ sĩ kịch nói hiếm hoi tổ chức live show.

Một tiết mục biểu diễn của NSƯT Cát Tường trong live show. Ảnh: T.Trọng
Một tiết mục biểu diễn của NSƯT Cát Tường trong live show. Ảnh: T.Trọng

* Từng có ý định hủy live show

Chuẩn bị cho live show, Cát Tường đã phải tập luyện ròng rã để có thể hát live, nhảy múa, biểu diễn trên sân khấu suốt hơn 2 giờ. Quá trình tập luyện khiến mình mẩy Cát Tường đầy các vết bầm, giọng khan gần như tắt tiếng. Trước đêm diễn, liên tục 3 ngày cô phải vào viện truyền nước biển. Áp lực, đuối sức đến mức Cát Tường từng có ý định hủy live show. Nhưng rồi, vì tình cảm của khán giả, vì tấm lòng muốn tri ân với tổ nghiệp, với gia đình, đồng nghiệp, bạn bè mà cô đã cố gắng vượt qua để có một live show có thể chưa hoàn hảo nhưng nhiều cảm xúc.

Live show mở màn với hình ảnh Sài Gòn lấp lánh sắc màu vui nhộn. Sài Gòn đã đón chân cô gái trẻ từ tỉnh lên, lơ ngơ với cuộc chơi lớn Tiếng hát truyền hình năm 1996. Cuộc thi ấy đã ghi nhận Cát Tường mới 18 tuổi với giải ba, hành trang khá đẹp để cô gái trẻ bước chân vào nghệ thuật.

Để rồi, cô vụt trở thành gương mặt cá tính trên màn ảnh với nhiều vai diễn gai góc trong: Đồng tiền xương máu, Gió qua miền tối sáng, Cô gái xấu xí... Live show của Cát Tường tương đối kiệm lời, MC cũng ít giới thiệu tiết mục theo kiểu “xếp hàng”. Đó là câu chuyện liền mạch, những phác thảo từng chương cuộc đời của Cát Tường. Sóng gió hôn nhân không phải là những lời đau đớn, trách móc mà được thể hiện một cách giằng xé trong bài múa hiện đại do chính Cát Tường thể hiện. Từ thăng trầm đó, Cát Tường đã nương vào con gái bé nhỏ để đứng lên, đương đầu với cuộc đời và trở lại với ánh đèn nghệ thuật. Đến nay, cô đã trở thành gương mặt quen thuộc với khán giả trong nhiều bộ phim, MC của nhiều chương trình như: Bạn có thực tài, Siêu sao đoán chữ, Kể câu chuyện tình...

* Tình yêu với sân khấu

Xem live show của Cát Tường có thể thấy tình yêu mãnh liệt cô dành cho sân khấu. Live show của cô không nương nhờ vào các ngôi sao trong showbiz để gây sự chú ý mà là sự chắt lọc các tiết mục kịch để Cát Tường tỏa sáng, thể hiện sự đa dạng của mình trong nhiều loại vai. Thu trong Nơi tình yêu bắt đầu (diễn cùng Quý Bình) là một linh hồn của cô gái mang nặng sự hận thù vì mối oan tình. Mẹ Cám “dữ dằn” trong nhạc kịch Tấm Cám (diễn cùng nhóm Buffalo). Và bà Cả đáng thương trong cuộc tranh giành tình yêu, quyền lực với những người vợ khác trong Mình ơi! (diễn cùng NSND Việt Anh và nhóm Buffalo).

Vì yêu sân khấu nên Cát Tường đã mạnh dạn đứng ra làm “bầu” mấy vở ở Sân khấu 5B, rồi kết hợp với nhóm Buffalo làm nhạc kịch. Vậy mà tới nay cô chưa lấy được đồng lời nào các vở diễn sân khấu, phải bù lỗ. Bù lỗ nhiều đến mức mà có lúc không thể chịu nổi Cát Tường phải buông tay. Rồi Cát Tường kinh doanh mỹ phẩm, làm đại diện thương hiệu, nhận sô truyền hình... Khi cuộc sống “dễ thở” hơn, vượt qua chút nỗi ám ảnh về việc phải bù lỗ sau mỗi suất diễn, Cát Tường lại nhớ đến sân khấu. Ánh đèn màu quyến rũ quá. Vì ở đó Cát Tường được sống trọn vẹn với nhân vật, được khóc được cười, được thăng hoa. Cái cảm giác đó có lẽ có tiền cũng không thể mua được. Khi diễn kịch, rất gần khán giả, sự giao lưu giữa cảm xúc là có thật và hạnh phúc của người nghệ sĩ đôi khi đơn giản là vậy. Thế nên, trong năm 2020 Cát Tường đã quyết định trở lại cùng Buffalo, mà dự án gần nhất sẽ là vở nhạc kịch Mình ơi!

Bên cạnh đó, để tri ân cuộc đời, Cát Tường cho rằng mình được “hưởng” quá nhiều từ nghiệp diễn nên cô mong muốn được chia sẻ. Cô quyết định thành lập quỹ từ thiện, kêu gọi mọi người cùng chung tay. “Nếu có sự chung tay của mọi người thì thật là tốt. Còn không tôi sẽ tự trích cát-sê của mình, mỗi năm ít nhất 2 lần tìm đến với những mảnh đời cơ cực để sẻ chia và trao yêu thương” - Cát Tường khẳng định như thế trong đêm diễn tri ân cuộc đời, tri ân tổ nghề của mình.

Trí Trọng

Tin xem nhiều