Báo Đồng Nai điện tử
En

Kim Tử Long và câu chuyện Thánh đường sân khấu

12:10, 11/10/2019

Lần đầu tiên, NSƯT Kim Tử Long sẽ đem live show của mình ra Hà Nội phục vụ khán giả thủ đô. Live show mang tên Thánh đường sân khấu sẽ diễn ra vào tối 12-10 tại Nhà hát Kim Mã (Hà Nội) và tối 19-10 tại Nhà hát Bến Thành (TP.Hồ Chí Minh).

Lần đầu tiên, NSƯT Kim Tử Long sẽ đem live show của mình ra Hà Nội phục vụ khán giả thủ đô. Live show mang tên Thánh đường sân khấu sẽ diễn ra vào tối 12-10 tại Nhà hát Kim Mã (Hà Nội) và tối 19-10 tại Nhà hát Bến Thành (TP.Hồ Chí Minh).

NSƯT Kim Tử Long trong buổi họp báo giới thiệu live show Thánh đường sân khấu
NSƯT Kim Tử Long trong buổi họp báo giới thiệu live show Thánh đường sân khấu

* Muốn khán giả trẻ có cái nhìn mới về cải lương

Đây là lần thứ 3 Kim Tử Long tổ chức live show. Trong buổi gặp gỡ báo chí vào trưa 2-10, anh chia sẻ: “Thời gian gần đây, sân khấu cải lương đang có tín hiệu vui, nhiều đoàn cải lương xã hội hóa liên tục tổ chức các đêm diễn và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Đó là điều khiến người làm nghề vui sướng và hạnh phúc, vì vậy tôi muốn tổ chức live show như hòa chung niềm vui vào không khí này. Tôi không dám tuyên bố to tát gì nhưng đang hết sức nỗ lực để có một đêm diễn khiến khán giả, đặc biệt khán giả trẻ có cái nhìn thiện cảm, mới  vì cải lương được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu”.

Với live show này, Kim Tử Long và tác giả Tô Thiên Kiều đầu tư viết gần như 90% kịch bản mới. Phần đầu nhấn mạnh bài ca cổ với cách thể hiện mỗi tiết mục được viết như một câu chuyện. Từ đó, khai thác về trường phái ca vọng cổ hơi dài; bài ca vọng cổ kết hợp với các ca khúc bolero; bài ca cổ kết hợp dân ca Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ… Phần 2 nhấn mạnh nghệ thuật của sân khấu cải lương tuồng cổ với các trình thức vũ đạo đặc trưng. Kép văn, kép võ, đào thương… sẽ có những trình thức ra sao; người nghệ sĩ phải rèn luyện như thế nào mới có thể diễn được cải lương tuồng cổ...

Phần kết là phần Kim Tử Long tâm đắc với câu hỏi mà anh trăn trở: Mấy chục năm nữa, Thánh đường sân khấu sẽ đi về đâu? Kim Tử Long sẽ có màn hóa trang cấp tốc từ một kép đẹp trở thành một  kép lão về chiều ở tuổi 74 với những hoài niệm về nghiệp hát, đau đáu về tương lai của sân khấu…

* Nghệ sĩ cùng chung tay vì “thánh đường”

Live show Thánh đường sân khấu có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ như: Kim Tử Long, Trường Sơn, Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Phượng Hằng, Lê Tứ, Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh,  Điền Trung, Bình Tinh, Minh Trường, Nhã Thi, Huyền Trâm, Phương Cẩm Ngọc…

Được xem là “người tình trên sân khấu” của Kim Tử Long, nghệ sĩ Ngọc Huyền từ hải ngoại trở về sẽ có dịp sánh đôi cùng Kim Tử Long trong tiết mục tân cổ giao duyên và những cảnh diễn trong phần cải lương tuồng cổ. Chị chia sẻ, năm 2016 khi Kim Tử Long làm live show lần 2 Thiên đường tôi yêu tại Nhà hát Bến Thành chị đã về nước xem và hết sức xúc động vì sự đầu tư, chăm chút của anh khiến sô diễn không chỉ tốt về nội dung mà còn khiến người xem mãn nhãn vì cải lương thật sang, thật đẹp.

“Lần này, khi anh mời tham gia tôi đã lập tức nhận lời ngay. Tôi có thể khẳng định, live show này không chỉ là “thánh đường” của anh Long, mà còn là thánh đường của tất cả chúng tôi, những nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình. Trong rất nhiều sô diễn từ hải ngoại đến trong nước, tôi đã cố gắng sắp xếp thời gian để ở Việt Nam tập tuồng cho live show của anh cùng các nghệ sĩ khác” - Ngọc Huyền chia sẻ.

Live show của Kim Tử Long có khoảng 50 nghệ sĩ tên tuổi tham gia. Không ít người lo ngại quá đông ngôi sao thì sự xuất hiện của họ trong chương trình như thế nào cho hợp lý. Kim Tử Long cho biết anh đã tính toán, cân nhắc rất kỹ, người nào anh mời cũng sẽ có “đất diễn” và có vị trí nhất định chứ không phải ra cho có tên.

Chương trình có đến 3 MC là Quý Bình, Hữu Quốc và Trác Thúy Miêu. 3 MC sẽ có vai trò dẫn dắt đêm diễn để tạo sự nối kết liền lạc, sinh động. Mỗi một tiết mục sẽ là một phần có ý nghĩa trong câu chuyện “Thánh đường sân khấu” mà Kim Tử Long muốn gửi đến khán giả, hạn chế tối đa việc các nghệ sĩ xếp hàng lên biểu diễn như một số live show thường mắc phải.

 Trí Trọng

Tin xem nhiều