Phim Việt chiếu rạp: Tín hiệu tích cực

Cập nhật lúc 22:02, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

Mới đầu năm 2019, phim Việt đã đón nhận hàng loạt tin vui về doanh thu phòng vé, bình luận tích cực từ các diễn đàn mạng xã hội, đánh giá cao của giới chuyên môn…

Bên trong một rạp của Cụm rạp Lotte Cinema Đồng Nai hầu như không còn chỗ trống trong dịp Tết. Ảnh: V.TRUYên
Bên trong một rạp của Cụm rạp Lotte Cinema Đồng Nai hầu như không còn chỗ trống trong dịp Tết.

Đây là một khởi đầu tốt đẹp của phim Việt chiếu rạp sau một năm 2018 ít dấu ấn cả về chất lượng lẫn doanh thu.

* Dấu ấn đầu năm

Nhìn dòng người xếp hàng vào rạp trong và sau Tết vừa qua để xem các phim Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh và mới đây là Hai Phượng mới thấy được sức hút của phim chiếu rạp Việt lớn đến mức nào. Theo bà Bùi Nguyễn Hồng Nhung, rạp trưởng Cụm rạp Lotte cinema Đồng Nai, nhiều phim Việt chiếu trong dịp này luôn kín khán giả ở các suất chiếu, đạt doanh thu lớn.

Theo số liệu thống kê từ các cụm rạp, trong đợt phim chiếu Tết vừa qua (10 ngày, từ mùng 1 đến mùng 10 Tết) đã có gần 220 ngàn vé xem phim được bán ra, cao nhất từ trước đến nay. Có một điểm đáng chú ý là trong bối cảnh cùng ra rạp với các phim bom tấn nước ngoài như Tân vua hài kịch (nhà sản xuất Châu Tinh Trì), Cuộc chiến âm dương (Thành Long đóng vai chính) và tập 3 của series phim hoạt hình ăn khách Bí kíp luyện rồng 3, nhưng các phim Việt vẫn không bị lép vế như những năm trước mà còn có phần nhỉnh hơn. Cụ thể, tại Đồng Nai - nơi có 5 cụm rạp với gần 30 phòng chiếu phim thì hơn 60% lượng vé bán ra trong dịp Tết vừa qua là của các phim Việt, số còn lại dành cho các phim ngoại.

Việc khán giả ưu ái đến xem các phim Việt không phải chỉ bởi tìm tiếng cười mà do chất lượng phim được đánh giá cao, diễn xuất diễn viên tốt, câu chuyện phim hay, ngoại cảnh đẹp.

Sau khi xem phim Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, nhiều bình luận tích cực đã được khán giả để lại trên các trang mạng: “Nhờ mấy phim như thế này mới biết Việt Nam mình rất đẹp, cần gì đi đâu xa" - khán giả Nguyễn Nhi viết. Hay “Mọi người nên xem thử, không uổng tiền đâu, phim đậm chất dân gian, bối cảnh màu sắc không chê ở đâu được, đây là cảm nhận của riêng mình, mọi người nên xem thử” - Y Lam để lại bình luận sau khi xem phim Trạng Quỳnh. Còn khán giả Dương Ngô thì viết: “Việt Nam làm phim hành động đâu thua gì phim quốc tế, nhìn Hai Phượng là thấy phim Việt tiến bộ theo thời gian”…

Mặc dù vẫn còn một số hoài nghi, song theo nhà sản xuất công bố thì phim Cua lại vợ bầu đạt danh hiệu là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Việt với trên 176 tỷ đồng (vượt phim Em chưa 18 với doanh thu trên 171 tỷ đồng) và là phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất với hơn 10 tỷ đồng. Trong khi đó, nhà sản xuất phim Trạng Quỳnh cũng công bố phim đạt trên 100 tỷ đồng. Riêng Hai Phượng do Ngô Thanh Vân đóng chính sau 2 tuần công chiếu đã thu được trên 135 tỷ đồng.

* Tiếp tục mong chờ

Hiện những suất chiếu của Hai Phượng vẫn còn đang tiếp diễn nên việc phim có vượt qua những sản phẩm điện ảnh có doanh thu lớn trước đó hay không đang được chờ đợi. Cũng cần nói thêm rằng, chất lượng phim hành động Hai Phượng được cả khán giả, truyền thông và giới chuyên môn đánh giá rất cao trên các diễn đàn mạng xã hội. Thậm chí nhiều chuyên trang bình luận phim, đánh giá phim quốc tế cũng dành những lời khen cho diễn xuất của diễn viên, kỹ xảo dàn dựng trong phim Hai Phượng.

Nói về những tín hiệu vui từ phim Việt, ông Đỗ Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm văn hóa - điện ảnh Đồng Nai, hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam tại Đồng Nai cho hay thông qua Hai Phượng và trước đó là Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ, Cô gái đến từ hôm qua… chất lượng của phim Việt đã được chính những người làm phim nâng lên. Không chỉ là giải trí, mua tiếng cười, phim Việt đã nâng cao giá trị nghệ thuật, kỹ thuật làm phim. Mọi người đang rất mong chờ những phim Việt chiếu rạp được đầu tư công phu, kỹ lưỡng về mặt nội dung, hình thức sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới.

Một điểm đáng chú ý nữa là chính vì đáp ứng được yêu cầu của người xem nên vừa qua phim Việt đã lôi kéo được chính khán giả trở thành những người quảng bá cho phim. Điều này đã đem lại hiệu quả rất tốt cho phim Việt trong việc thu hút khán giả đến xem. Vậy nên, một khi làm phim nghiêm túc, chất lượng khán giả sẽ tự tìm đến, cổ vũ, quảng bá cho phim. Đây cũng là một điều mà các nhà sản xuất, diễn viên cần lưu ý để làm nghề chính đáng thay vì sử dụng chiêu trò gây sự chú ý như thời gian qua.

Võ Tuyên

.
.
;
.
.