Báo Đồng Nai điện tử
En

Miền đất lành

10:12, 24/12/2018

Biên Hòa - Đồng Nai từ lâu đã được xem là vùng đất lành của hàng ngàn người dân khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều người đến với Biên Hòa - Đồng Nai học tập, công tác, lập nghiệpvà luôn coi mảnh đất này là quê hương thứ hai của mình.

Biên Hòa - Đồng Nai từ lâu đã được xem là vùng đất lành của hàng ngàn người dân khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều người đến với Biên Hòa - Đồng Nai học tập, công tác, lập nghiệpvà luôn coi mảnh đất này là quê hương thứ hai của mình.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tặng hoa tuyên dương Thầy thuốc nhân dân, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp khu dịch vụ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bác sĩ Ngô Đức Đễ (thứ tư từ trái qua) và các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường tặng hoa tuyên dương Thầy thuốc nhân dân, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp khu dịch vụ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, bác sĩ Ngô Đức Đễ (thứ tư từ trái qua) và các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018.

Cô Bùi Thị Thảo theo gia đình từ Hải Dương vào Đồng Nai lập nghiệp vào năm 10 tuổi, hiện là giáo viên Trường tiểu học Hưng Lộc (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất). 28 năm đặt chân vào Đồng Nai học tập và lập nghiệp, cô Thảo luôn cảm thấy hài lòng và tự hào về nơi này, nơi đã cho cô nhiều cơ hội để gắn bó và cống hiến.

* Duyên với Đồng Nai

Điều khiến cô Thảo cảm thấy hạnh phúc hơn cả là ở Đồng Nai cô được trở thành giáo viên, hằng ngày đứng lớp truyền đạt con chữ, những kiến thức và tình yêu quê hương đất nước cho học sinh. Cô Thảo chia sẻ: “Từ những ngày đầu đặt chân vào mảnh đất Đồng Nai học tập và lập nghiệp, dù cuộc sống có những khó khăn nhất định nhưng tôi đã thật sự yêu mến nơi này. Điều mà tôi cảm nhận rõ nét nhất, ấn tượng nhất chính là đất và người Đồng Nai luôn phát triển năng động, cuộc sống tràn đầy năng lượng và mọi người ứng xử với nhau luôn ấm áp”.

Thầy thuốc nhân dân, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp khu dịch vụ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Đễ là người trưởng thành từ một gia đình gốc Thừa Thiên - Huế có đến 8 người con đều theo nghề thầy thuốc. Đến nay bác sĩ Đễ đã có hơn 40 năm cống hiến cho nghề y và cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Đồng Nai. Ông được coi là vị ân nhân của rất nhiều người bị bệnh hiểm nghèo. 

Với những đóng góp của mình, bác sĩ Đễ đã 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đột xuất vì thành tích cứu người trong những ca phẫu thuật khó và hy hữu. Ông cũng từng nhiều lần được tuyên dương là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước... Bác sĩ Đễ xúc động cho hay: “Tôi là người gốc Huế nhưng phần lớn quãng đời của tôi đã cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân Đồng Nai. đất và người Biên Hòa - Đồng Nai đã trở thành một phần cuộc đời của tôi và tôi nguyện sẽ tiếp tục gắn bó với nơi này”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trọng Hiếu (quê ở tỉnh Quảng Ngãi) đã vào Đồng Nai lập nghiệp được 12 năm, hiện đang là nhân viên kỹ thuật tại Công ty TNHH ON Semiconductor Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2). Anh Hiếu cho hay, năm 2006 anh chuẩn bị nhận bằng kỹ sư điện tử tại Trường đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh thì được công ty đến trường tuyển dụng về làm việc với nhiều chế độ ưu đãi. Ban đầu anh chỉ định về Đồng Nai “thử sức”, nếu không hợp thì quay lại TP.Hồ Chí Minh tìm việc thích hợp hơn. Tuy nhiên chỉ đến Đồng Nai 3 tháng anh Hiếu đã quyết định ở lại làm việc lâu dài cho đến tận ngày nay.

* Chung sức xây dựng quê hương

ThS.Phạm Văn Toản hiện là Trưởng khoa Cơ điện - điện tử Trường đại học Lạc Hồng đã có 22 năm gắn với mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai. Anh Toản kể, năm 1996 khi đang học dở dang tại Trường THPT Vĩnh Lộc (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) thì anh vào Biên Hòa - Đồng Nai để lập nghiệp. “Vào Đồng Nai một thời gian tôi nhận thấy có rất nhiều cơ hội cho mình nhưng cần phải có kiến thức. Tôi đã quyết định tiếp tục hoàn thành chương trình THPT sau đó học lên đại học tại Trường đại học Lạc Hồng và được trường giữ lại công tác” - anh Toản nói.

Anh Toản là một trong những người đã có công tiếp sức cho sinh viên Trường đại học Lạc Hồng mang về nhiều giải thưởng tại cuộc thi robocon trong nước và quốc tế. Anh Toản tâm sự: “Chính môi trường năng động của vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai đã tiếp sức cho tôi có thêm nghị lực học tập, nghiên cứu khoa học. Tôi sắp nhận bằng tiến sĩ về ngành Cơ điện tử để cống hiến nhiều hơn cho Đồng Nai, vùng đất cho tôi sự trưởng thành”. 

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp với khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc tại 34 khu công nghiệp tập trung. Ông Tăng Quốc Lập, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Đồng Nai từ lâu luôn sẵn sàng chào đón hàng ngàn người khắp các tỉnh, thành trên cả nước đến đây lập nghiệp. Có rất nhiều lao động ngoại tỉnh đến Đồng Nai và coi Đồng Nai là quê hương thứ hai của mình, từ đó phấn đấu nhiều hơn sức lực cho sự phát triển chung của tỉnh với trách nhiệm cao nhất. Nhiều công nhân lao động không chỉ cống hiến tâm sức mà còn là những người biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, trở thành những cây sáng kiến góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của công ty.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cho biết có đến 60% lao động trong công ty đến từ các tỉnh, thành trong cả nước, nhiều người đã gắn bó với công ty trên 20 năm. Hằng năm, lực lượng lao động của công ty đã sản xuất trên 1 triệu đôi giày thể thao xuất khẩu đi khắp thế giới, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng tiền thuế mỗi năm.

“Dịp Biên Hòa - Đồng Nai chào đón kỷ niệm 320 năm hình thành và phát triển, tập thể 38 ngàn người lao động công ty vui mừng được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì như một sự động viên, khích lệ lớn lao để người lao động công ty có thêm động lực phấn đấu nhiều hơn nữa” - ông Phúc phấn khởi cho biết.

Ông Đặng Quang Vinh, Chủ tịch Tập đoàn Anh Vinh (Phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa):

Mong góp sức cho Biên Hòa - Đồng Nai phát triển

Chúng tôi đến Biên Hòa - Đồng Nai đầu tư đã 11 năm. Đây được coi là nơi khởi đầu cho sự phát triển thuận lợi của Tập đoàn Anh Vinh. Có được sự thuận lợi đó chính là nhờ các cơ chế chính sách của tỉnh có sự thông thoáng.

Chúng tôi mong đóng góp nhiều hơn nữa công sức của mình để Đồng Nai ngày càng phát triển, đặc biệt là trên lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, đầu tư hạ tầng giao thông đô thị, xây dựng nhà ở…

Chị Trần Lê Tâm Thi, Trưởng phòng Truyền thông Trường đại học công nghệ Đồng Nai:

Biên Hòa - Đồng Nai giờ đã là quê hương tôi

Dù không sinh ra ở Đồng Nai nhưng tôi tự hào vì được đến với đất Biên Hòa - Đồng Nai, được học tập và công tác, xây dựng hạnh phúc gia đình tại đây.

Chúng tôi rất mong và kỳ vọng Biên Hòa - Đồng Nai bước sang tuổi 320 sẽ ngày càng phát triển, có nhiều sự đầu tư lớn hơn cho giao thông, các công trình phúc lợi phục vụ người dân tương xứng với một tỉnh công nghiệp đứng đầu cả nước.

Ông Trần Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Quyết Thắng, Biên Hòa):

Góp sức giáo dục thế hệ trẻ

Chúng tôi luôn tự hào vì được tham gia vào nhiệm vụ GD-ĐT thế hệ trẻ. Niềm tự hào đó được thể hiện bằng trách nhiệm với nghề của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm tạo nên thế hệ trẻ giàu kiến thức, năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết.

Chúng tôi đang nỗ lực mang những kiến thức, những phương pháp giáo dục mới để góp phần đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT của tỉnh.

Thành Nam (ghi)

Công Nghĩa

Tin xem nhiều