Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu giải trí của ông Nuôi

09:01, 31/01/2016

Từ ngày có khu vui chơi giải trí miễn phí, đời sống văn hóa tinh thần của người cao tuổi ở xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) trở nên sôi động hẳn.

Từ ngày có khu vui chơi giải trí miễn phí, đời sống văn hóa tinh thần của người cao tuổi ở xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) trở nên sôi động hẳn. Mỗi khi rảnh rỗi họ lại rủ nhau đến đây để tận hưởng những phút giây thư giãn bên ly trà, tờ báo, chơi đánh cờ, bóng bàn hay chỉ đơn giản là nằm trên võng đung đưa nghe nhạc…

Người cao tuổi xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) cùng chơi cờ tại khu giải trí của ông Lê Nuôi.
Người cao tuổi xã Lang Minh (huyện Xuân Lộc) cùng chơi cờ tại khu giải trí của ông Lê Nuôi.

Đó chính là “kỳ tích” đã được lão nông Lê Nuôi (67 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc) thực hiện.

* Chốn đi về

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, khu vui chơi giải trí người cao tuổi của ông Lê Nuôi không chỉ đáp ứng được mong mỏi của 580 hội viên người cao tuổi của xã mà còn là chốn đi về của nhiều bậc cao niên ở một số xã lân cận.

 Ông Lê Chót (80 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh), một trong những người đầu tiên đến tham gia sinh hoạt tại đây, cho hay: “Có chỗ sinh hoạt này tôi vui lắm. Mỗi ngày 2 buổi sáng, chiều tôi đều được con cháu đưa đến đây để vừa uống trà vừa đọc báo, rồi đánh cờ tướng. Trước đây, tôi cũng như nhiều người lớn tuổi khác trong ấp chỉ biết loay hoay trong nhà bên chiếc tivi hay chơi với cháu mà thôi”.

Còn ông Trần Đình Thanh (70 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 1, xã Lang Minh) cho biết thêm: “Hàng ngày tôi đến đây để đánh bóng bàn, gặp gỡ những người yêu thích thơ văn để giới thiệu cho nhau những bài thơ hay vừa sưu tầm được. Cũng có khi là cùng nhau chỉnh sửa câu chữ trong tác phẩm thơ do một cụ cao tuổi sáng tác. Tất cả những điều này đã giúp người già chúng tôi có một đời sống văn hóa tinh thần tốt, lành mạnh”.

Để ghi nhận những đóng góp vì cộng đồng, năm 2015 ông Lê Nuôi đã được tuyên dương gương “Người tốt - việc tốt” của tỉnh. “Tôi rất phấn khởi và tự hào với phần thưởng mà mình nhận được. Qua đó góp phần tạo thêm động lực giúp tôi có nhiều việc làm thể hiện được trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng” - ông Lê Nuôi nói.

Không chỉ là nơi sinh hoạt cố định dành cho các cụ cao niên, khu giải trí người cao tuổi của ông Lê Nuôi còn là địa điểm được các tổ chức đoàn thể của xã Lang Minh tin tưởng chọn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt cho thiếu nhi nhân Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu hay tổ chức đêm nhạc gây quỹ từ thiện cho đồng bào nghèo đón tết. 

Đặc biệt, qua thông tin của nhiều người đến đây sinh hoạt, những hoàn cảnh khó khăn bị đau ốm hay có nhu cầu về vốn sản xuất đều được ông Lê Nuôi ghi nhớ để rồi sau đó tìm đến tận nơi để giúp sức. “Theo thống kê của Hội Người cao tuổi xã, đã có 50 trường hợp khó khăn được ông Lê Nuôi giúp vốn, tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế với số tiền hàng trăm triệu đồng. Qua đó, nhiều hộ đã dần ổn định cuộc sống, đầu tư cho con cái học hành đến nơi đến chốn”- ông Huỳnh Văn Hoán, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lang Minh, nói.

* Người tiên phong

Tuy diện tích không lớn, các hoạt động chưa nhiều, việc đầu tư còn hạn chế, song khu giải trí miễn phí dành cho người cao tuổi do ông Lê Nuôi thực hiện là nơi đầu tiên trong huyện Xuân Lộc có mô hình này.

Ông Lê Nuôi tâm sự: “Tôi đọc báo, nghe đài thấy nhiều nơi có những khu vực giải trí dành riêng cho người cao tuổi, việc làm đó rất hay và tôi ấp ủ thực hiện. Năm 2014 cơ hội cũng đến khi các con tôi đều có gia đình riêng, kinh tế gia đình ổn định. Sau khi được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, tôi xây dựng khu vui chơi giải trí dành cho người cao tuổi với kinh phí hơn 100 triệu đồng trên 1 ngàn m2 đất sản xuất của gia đình. Mọi người đến đây được phục vụ miễn phí trà nước, thái độ đón tiếp của những người trông nom khu giải trí cũng rất niềm nở, thân thiện nên đã tạo được sự lôi cuốn với mọi người”.

Bên cạnh những điều đã làm được, ông Lê Nuôi còn trăn trở: “Nhu cầu lớn nhất của các cụ khi đến đây là đọc sách, báo. Do vậy, tôi cũng như các cụ đều mong sớm liên hệ được với hệ thống thư viện của tỉnh để đặt một tủ sách tại khu giải trí người cao tuổi để không chỉ các cụ cao tuổi mà các cháu học sinh, thanh niên khi đến đây cũng có thể tìm cho mình một đầu sách ưng ý.

Văn Truyên 

 

 

Tin xem nhiều