Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng nhu cầu mở dịch vụ karaoke

10:12, 14/12/2015

Mỗi ấp, khu phố được bố trí lần lượt không quá 3-5 cơ sở kinh doanh karaoke là chỉ tiêu được áp dụng trong quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh từ năm 2013 đến năm 2020.

Mỗi ấp, khu phố được bố trí lần lượt không quá 3-5 cơ sở kinh doanh karaoke là chỉ tiêu được áp dụng trong quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn tỉnh từ năm 2013 đến năm 2020.

Theo phản ánh của nhiều địa phương, mới đến năm 2015 nhưng hiện chỉ tiêu phân bố cơ sở kinh doanh karaoke đối với ấp, khu phố đã hết dù nhu cầu muốn mở thêm loại hình dịch vụ này của người dân, nhất là tại những nơi tập trung đông dân cư, công nhân lao động sinh sống vẫn còn rất cao.

* Nhu cầu cao

Là phường có số dân đông, trong đó công nhân trong độ tuổi lao động chiếm đa số nên nhu cầu vui chơi giải trí đối với người dân ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) khá cao. Trong khi các thiết chế văn hóa nhà nước hầu như không đáp ứng đủ, đúng nhu cầu thì karaoke là một trong những tụ điểm sinh hoạt văn hóa được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, hiện cả 5 khu phố của phường đều đã hết chỉ tiêu để mở cơ sở kinh doanh karaoke.

Một nhóm bạn trẻ đang hát karaoke tại một cơ sở karaoke ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa. Đây là một trong 16 xã, phường của TP.Biên Hòa được quy hoạch nâng số điểm kinh doanh karaoke trong thời gian tới.
Một nhóm bạn trẻ đang hát karaoke tại một cơ sở karaoke ở phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa. Đây là một trong 16 xã, phường của TP.Biên Hòa được quy hoạch nâng số điểm kinh doanh karaoke trong thời gian tới. Ảnh: Ngân Tuyên

“Hàng ngày có khá nhiều người dân đến phường để liên hệ tìm hiểu xem trong khu phố còn chỉ tiêu để đầu tư kinh doanh hay không, nhưng chúng tôi đành trả lời là không vì theo quy định không thể để số điểm kinh doanh ở phường cao hơn những xã, phường khác trong thành phố” - Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Phạm Hùng, nói.

Toàn tnh hin có 725 cơ s kinh doanh karaoke, trong đó có 88 cơ s kinh doanh karaoke là ca doanh nghip đăng ký hot động do S Văn hóa - th thao và du lch cp phép. S còn li do Phòng Văn hóa - thông tin huyn, th xã, thành ph thc hin cp phép.

Đó cũng là tình trạng ở 16 xã, phường trên tổng số 30 xã phường của TP.Biên Hòa đang gặp phải. Bởi theo ông Nguyễn Văn Bông, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa, với lượng công nhân đông đảo tập trung tại thành phố thì nhu cầu vui chơi giải trí là rất cao, nhưng loại hình hợp túi tiền và được mọi người ưa thích hơn cả vẫn là karaoke. Ở đâu có nhu cầu thì người dân muốn đầu tư để phát triển, điều này cũng giúp cho mọi người có thêm nơi sinh hoạt cộng đồng trong thời điểm mà những thiết chế văn hóa dành cho công nhân còn đang thiếu thốn. Do vậy, việc để tư nhân đầu tư phát triển kinh doanh karaoke được xem là một trong những hình thức xã hội hóa trong hoạt động văn hóa tinh thần phục vụ nhân dân, đây là điều rất cần thiết.

Nằm liền kề và có chung đặc điểm thu hút nhiều công nhân về làm việc, lao động như TP.Biên Hòa là huyện Trảng Bom. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Trưởng phòng Văn hóa - thông tin huyện Trảng Bom, trong 17 xã, thị trấn của huyện thì có 7 xã tập trung rất đông công nhân, lao động là: Hưng Thịnh, Cây Gáo, Hố Nai 3, Bắc Sơn, Tây Hòa, Trung Hòa và Thanh Bình. Do nhu cầu giải trí bằng hình thức karaoke tăng cao nên người dân rất muốn đầu tư thêm cơ sở mới, công nhân muốn có thêm điểm sinh hoạt để lựa chọn. Từ thực tế đó, lãnh đạo các xã đã đề xuất nâng chỉ tiêu số điểm kinh doanh karaoke lên để đáp ứng nhu cầu từ nhiều phía của người dân.

* Sẽ sớm điều chỉnh

Tiếp thu đề nghị của phòng Văn hóa - thông tin các huyện, thị xã, thành phố về việc giải quyết nhu cầu từ phía người kinh doanh lẫn người thụ hưởng dịch vụ văn hóa đối với loại hình karaoke, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã đề ra giải pháp tăng số cơ sở kinh doanh karaoke đối với một số ấp, khu phố.

Ông Lê Kim Bng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, cho biết karaoke là loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm nên việc thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh karaoke luôn được cơ quan chức năng phân cấp và thực hiện nghiêm túc. Ngoài đơn vị thanh kiểm tra của huyện trực tiếp giám sát trong khu vực quản lý, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch còn có Đội thanh tra liên ngành 814 thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra hoạt động văn hóa trên phạm vi toàn tỉnh nhằm kịp thời nhắc nhở người dân không để xảy ra sai phạm; nếu có sai phạm thì xử lý ngay để không để xảy ra điểm nóng gây mất an ninh trật tự, thuần phong mỹ tục.

Theo ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, qua đề nghị của cơ quan chức năng ở từng địa phương, các bộ phận chuyên môn của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã kiểm tra xác minh và tập hợp danh sách đề xuất ưu tiên quy hoạch phát triển karaoke trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 đối với 67 ấp, khu phố ở 42 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Mức nâng số điểm kinh doanh dịch vụ karaoke sẽ lần lượt là: đối với ấp từ 3 lên 6 cơ sở và đối với khu phố sẽ là 10 cơ sở thay cho chỉ có 5 cơ sở như trước kia. Ngay khi được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ triển khai đến các huyện, thị, thành phố để từng địa phương áp dụng ngay nhằm giải quyết kịp thời mong mỏi của các tầng lớp nhân dân.

“Nếu được nhà nước tạo điều kiện để tăng số điểm kinh doanh karaoke, gia đình tôi sẽ có cơ hội để kinh doanh loại hình dịch vụ văn hóa này. Đây là mong mỏi từ nhiều năm qua của gia đình tôi”- ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), nói.

Văn Truyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều