Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhớ tháng mười một

12:11, 14/11/2015

Tháng mười lùi lại phía sau nhường chỗ cho bầu trời tháng mười một hanh hao trong cái nắng ẩm ương, chút gió sẽ sàng lành lạnh.

Tháng mười lùi lại phía sau nhường chỗ cho bầu trời tháng mười một hanh hao trong cái nắng ẩm ương, chút gió sẽ sàng lành lạnh.

 Chiu cui tun nhng ngày đầu tháng mười mt, tôi giong xe vòng qua cánh đồng r trơ tri màu nâu xn. Trin đê xưa vn hin hòa nâng niu nhng mc đồng, nghêu ngao khúc đồng dao trên lưng trâu. Gc go già bao năm vn thế. Đến tháng mười mt, lá trên cây dường như rng gn hết, nhng cánh tay khng khiu vươn dài đón gió heo may đầu mùa. Tui thơ tôi hin v trong tro bt đầu t nhng ngày chăn trâu đồng chiu bên gc go già. Bên kia con sông quê là bãi ngô, khoai xanh mướt.

Tháng mười một, tôi thương mắt mẹ mỏi mòn mong ngóng những hạt mưa để tưới tắm mớ hạt giống mẹ rắc gieo đầu mùa. Sau cơn mưa thể nào tụi trẻ con sẽ rủ nhau lên núi tìm những trái mua, trái sim trái mùa. Cả lũ chẳng đợi khi về nhà mới ăn mà ngồi bệt bên bụi cây ăn lấy ăn để, mồm miệng đen nhem nhẻm. Suốt dọc đường về, chẳng đứa nào dám cười vì sợ người đi đường dòm ngó. Trái sim, trái mua bây giờ ít còn ai nhớ tới, nhưng lại là kỷ niệm theo suốt tuổi thơ của những đứa trẻ quê nghèo khi ấy! Những thứ quả dại ấy đã đưa tôi qua những ngày tháng mười một đẹp tựa giấc mơ.

Tháng mười mt, tôi lon ton ph giúp bà, giúp m lôi nhng chiếc áo, chiếc chăn trong rương lâu ngày ra git giũ, phơi phóng để dành mùa đông ti dùng. Mi ln ph giúp như thế này bà và m li hoài nim chuyn cũ. Cái áo len si to như ht ngô kia m mua cho tôi bng my chc cân thóc. Ri cái chăn chiên, đó là k vt sót li cha mang t chiến trường v. Nó theo cha sut nhng mùa đông lnh but, gi đây li theo chúng tôi m nhng gic ng no tròn!

Năm nay tháng mười một lại về. Tôi không còn là cậu bé ngày xưa nữa. Vẫn biết rằng rồi ai cũng phải lớn lên, thời gian rồi cũng sđổi thay nhưng tôi vẫn thấy tiếc nhớ những ngày thơ dại. Kỷ niệm về những tháng mười một xưa, vui buồn rưng rưng!

Quyền Văn

 

Tin xem nhiều