Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngày hội nông thôn mới

08:10, 17/10/2015

Gần đây, Hội thi nông thôn mới với chủ đề "Nông thôn mới - trách nhiệm và sáng tạo" được tổ chức tại một số huyện không chỉ là những ngày hội vui tươi, hấp dẫn, mà đấy còn là loại hình sinh hoạt văn hóa độc đáo...

Hội thi nông thôn mới với chủ đề “Nông thôn mới - trách nhiệm và sáng tạo” đã được tổ chức tại các huyện: Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ. Đây không chỉ là những ngày hội thật sự vui tươi, hấp dẫn, mà còn là loại hình sinh hoạt văn hóa độc đáo, mới mẻ xuất phát từ thực tiễn đời sống nông thôn mới ở Đồng Nai.

Tiết mục tham gia hội thi của đơn vị xã nông thôn mới Hưng Lộc, huyện Thống Nhất.
Tiết mục tham gia hội thi của đơn vị xã nông thôn mới Hưng Lộc, huyện Thống Nhất.

Hội thi do Tỉnh đoàn - Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới tổ chức nhằm tìm hiểu về chương trình xây dựng nông thôn mới và các giải pháp xây dựng nông thôn mới hiệu quả ở các huyện trong tỉnh với 4 phần: tự giới thiệu, kiểm tra kiến thức (thi trắc nghiệm trên giấy), xử lý tình huống, thuyết trình về các giải pháp thực hiện nông thôn mới ở địa phương mình.

* Diễn hết mình

Quyết định cho sự thành công hội thi chính là sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và tinh thần tham gia của các đội. Qua 5 hội thi đã được tổ chức ở Đồng Nai, có thể thấy được các huyện đã làm rất tốt việc đôn đốc, động viên hội thi, cùng với sự nêu gương và tinh thần trách nhiệm của các cá nhân và tập thể.

Mở đầu là huyện Thống Nhất, địa phương đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu nông thôn mới trong năm 2015. Trong không khí cùng thi đua sôi nổi ở chặng “nước rút” cuối cùng, hội thi đã được tổ chức đầu tháng 5-2015, với 12 đội dự thi (gồm 10 xã và 2 đội đại diện cho khối Đảng - khối Nhà nước). 12 đội thi với 120 “thí sinh” là bí thư, chủ tịch UBND, đại diện các đoàn thể và cán bộ các xã, phường... đã mang đến hội thi một tinh thần quyết tâm cao, sự nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm của người cán bộ địa phương đang chăm lo cho đời sống nông thôn mới ở địa phương mình.

Tất cả các hội thi đều diễn ra từ sáng cho tới chiều muộn, thậm chí đến tối, nhưng không một đơn vị nào bỏ cuộc; sự quyết tâm vì “màu cờ sắc áo” của đội thi được thể hiện cho đến phút cuối cùng ở mỗi hội thi. Chương trình thi hết sức vui tươi với hình thức sân khấu hóa hài hước, dí dỏm, giàu tính sáng tạo, biến người cán bộ thường ngày thành những “nghệ sĩ miệt vườn” vui sướng, tự hào kể về những điều đã và đang làm cho nông thôn mới quê mình...

* Trách nhiệm xây dựng nông thôn mới

Một thành công lớn của hội thi chính là tinh thần đồng đội, thể hiện sự gắn bó của các thành viên tham gia thi, cũng là những người có trách nhiệm về phong trào nông thôn mới của chính xóm, ấp mình... Lên sân khấu, những “thí sinh” cũng thể hiện chính mình trong đời thường, với những công việc, những ưu tư trăn trở, những ước mơ... được thể hiện bằng những câu hát, bài thơ, những tiết mục kịch, múa... mộc mạc, chân phương. Qua đó, hội thi phản ánh chân thực đời sống nông thôn mới ở các địa phương, thể hiện cả kinh nghiệm, mô hình trồng trọt, chăn nuôi và chế biến, những tiến bộ khoa học - kỹ thuật và cả những bất cập tồn tại trong đời sống hàng ngày.

TS. Nguyn Văn Quyết, nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, thành viên ban giám khảo, rất tâm đắc cho biết: “Có thể nói chưa một tỉnh, thành nào làm được hội thi nông thôn mới như ở Đồng Nai, trong đó người cán bộ địa phương, từ bí thư, chủ tịch xã cho đến nhân viên đều lăn xả, diễn xuất hết mình để mang đến hội thi hơi thở của đời sống nông thôn mới phong phú, sinh động và tràn đầy tinh thần đổi mới, sáng tạo”.

Hội thi cũng phản ánh sự tiến bộ và đổi mới trong nhận thức và công việc của con người nông thôn mới hôm nay. Không hẹn mà gặp, các hội thi đều nhấn mạnh đến một “công thức” chung: nông thôn mới cần có con người mới, văn hóa mới, sức sống mới. Đó cũng là thông điệp mà các đội thi tâm đắc mang lên sân khấu, bằng những hình ảnh, mô hình thiết thực, cho đến những bài thuyết trình được minh họa khá sắc nét và ấn tượng.

Những thí sinh, diễn viên không chuyên tại hội thi đã tỏ ra rất tự tin, mạnh mẽ, quyết đoán trong vai trò là những người vừa nắm vững và làm tốt về chuyên môn, vừa tuyên truyền, vận động giỏi và là người gương mẫu của xóm làng, gia đình. Mặt khác, nông thôn mới Đồng Nai với sự góp sức, hỗ trợ của công nghiệp hóa - hiện đại hóa cũng được thể hiện trong bối cảnh hội thi, khẳng định sự thành công của nông thôn mới ở Đồng Nai là một thành quả lớn của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung tay góp sức của toàn xã hội.

Mai Sơn

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều