Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiêm khắc với sách ngôn tình

09:05, 29/05/2015

Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông) vừa có công văn gửi đến tất cả các nhà xuất bản yêu các đơn vị này không đăng ký xuất bản các sách ngôn tình, đồng thời kiểm tra lại các đầu sách đã phát hành thuộc loại truyện này.

Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin - truyền thông) vừa có công văn gửi đến tất cả các nhà xuất bản yêu các đơn vị này không đăng ký xuất bản các sách ngôn tình, đồng thời kiểm tra lại các đầu sách đã phát hành thuộc loại truyện này.

Nhiều bạn trẻ tìm đọc sách ngôn tình tại gian trưng bày của một nhà sách tại TP.Biên Hòa.
Nhiều bạn trẻ tìm đọc sách ngôn tình tại gian trưng bày của một nhà sách tại TP.Biên Hòa.

Công văn cũng ra quyết định đình chỉ phát hành đối với 3 đầu sách, gồm: Nụ hôn của sói (tác giả Diệp Lạc Vô Tâm), Anh là định mệnh trong đời (tác giả Toàn Mộc) cùng cuốn Nở rộ (tác giả Sói Xám Mọc Cánh). Đây được xem là một động thái dù chậm nhưng rất tích cực của Cục đối với việc ngăn ngừa, quản lý phát hành sách ngôn tình tại Việt Nam.

* Trái thuần phong mỹ tục

Theo kết luận của Cục Xuất bản, in và phát hành (được đăng tải công khai trên trang website của Bộ Thông tin - truyền thông), cả 3 cuốn sách bị đình chỉ xuất bản vừa kể trên đều chứa đựng quá nhiều tình tiết thô tục, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trong đó, cuốn Nở rộ có nhiều chi tiết gợi dục, phản cảm.

Cuốn Anh là định mệnh trong đời có những chi tiết thể hiện lối sống buông thả trong tình yêu, gây ảnh hưởng không tốt cho bạn đọc tuổi mới lớn. Đặc biệt theo Cục Xuất bản, in và phát hành, cuốn Nụ hôn của sói có nhiều chi tiết loạn luân, miêu tả tỉ mỉ về tình dục một cách quá đáng và không cần thiết. Ngoài việc đình chỉ, phát hành các đơn vị xuất bản tác phẩm còn phải giải trình.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nói: “Bên cạnh trách nhiệm của đơn vị xuất bản, quản lý nhà nước thì phụ huynh cần có trách nhiệm trong việc định hướng cho con em tìm đọc các loại sách phù hợp. Tránh tình trạng thả nổi cho con em muốn đọc sách gì thì đọc. Về phía người đọc, đa phần ở đây là người trẻ, cần có sự điều chỉnh đối với bản thân trong việc tìm đọc và mua những loại sách này để tránh tiêm nhiễm những hành vi thiếu văn hóa, phản cảm từ trang sách”.

Việc làm này của Cục Xuất bản, in và phát hành rất được dư luận hoan nghênh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào số lượng đầu sách ngôn tình được bày bán như hiện nay thì 3 đầu sách trên rất nhỏ bé. Bởi những cuốn, như: Thục nữ PK xã hội đen (tác giả Thuấn Gian Khuynh Thành), Chuyện cũ (tác giả Lịch Xuyên), Bảy ngày ân ái, Trò chơi nguy hiểm (tác giả Ân Tầm), Chờ em lớn nhé được không, Chìm trong cuộc yêu (tác giả Thánh Yêu), Ngược ái, Cô dâu thứ 10 (tác giả Quỷ Vương),... chứa đựng không ít tình tiết thô tục, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam nhưng vẫn chưa bị các cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý và hiện đang được bày bán công khai.

Và liệu việc đình chỉ xuất bản có làm cho người đọc vì tò mò mà tìm mua nhiều hơn như những trường hợp trước đây hay không? Bởi theo thống kê của các nhà sách, thì vài năm trở lại đây những truyện ngôn tình có xuất xứ từ các tác giả Trung Quốc, Đài Loan được người đọc, nhất là đối tượng trẻ truyền tai nhau và tìm mua rất nhiều. Điều này đã tạo một trào lưu về tìm mua và đọc sách ngôn tình trong giới trẻ.

Ở Đồng Nai, cảnh tượng nhiều bạn trẻ tìm đến các nhà sách tìm đọc tại chỗ hay mua những sách ngôn tình là chuyện dễ dàng bắt gặp tại bất kỳ cửa hàng sách nào. Theo đại diện một cửa hàng sách lớn tại TP.Biên Hòa, khi có thông tin tác giả ra cuốn sách ngôn tình mới, nhiều bạn trẻ tìm đến nhà sách để mua ngay. Có tháng số lượng sách ngôn tình bán ra chiếm 20% tổng số sách văn học được tiêu thụ của cửa hàng.

* Cần sự sàng lọc nghiêm túc

Từ thực tế là ngày càng có nhiều tác phẩm ngôn tình, trong đó có không ít đầu sách chứa đựng tình tiết thô tục, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam được ra đời, có thể thấy công tác thẩm định nội dung tác phẩm khi mua bản quyền, dịch thuật và phát hành của các cơ quan chức năng hiện nay khá lỏng lẻo.

Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, sách ngôn tình đúng nghĩa là loại tiểu thuyết mang tính lãng mạn, hài hước, phù hợp với số đông bạn đọc. Ngôn ngữ dùng trong tiểu thuyết ngôn tình thường đẹp, được trau truốt kỹ lưỡng. Nhưng hiện nay, nhiều sách ngôn tình đa phần truyền tải những nội dung đồi trụy bởi chứa đựng những câu chuyện giường chiếu, quan hệ tình dục, thậm chí loạn luân. Do vậy, việc phân biệt đâu là tiểu thuyết ngôn tình đúng nghĩa, đâu là tác phẩm văn hóa đồi trụy giả danh ngôn tình là không khó.

Vậy nên, các nhà xuất bản, đơn vị liên kết xuất bản cần phải tỉnh táo, tránh chạy theo lợi nhuận, nhu cầu đọc thiếu lành mạnh của người đọc để phát hành những ấn phẩm đồi trụy. Đừng để khi sách đã phát hành đến tay người đọc rồi mới phát hiện lỗi sai, không phù hợp với người đọc để rồi tiến hành thu hồi.

Văn Truyên

 

 

 

 

 
Tin xem nhiều