Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền thông điệp “Giữ mãi màu xanh”

11:05, 18/05/2012

Tối 19-5, tại Nhà thi đấu tỉnh diễn ra Lễ công bố Khu dự trữ sinh quyển (KDTSQ) Đồng Nai là KDTSQ thế giới. Tại lễ công bố, chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Giữ mãi màu xanh” được xem là điểm nhấn đối với công chúng về sự kiện quan trọng này.

 

Tối 19-5, tại Nhà thi đấu tỉnh diễn ra Lễ công bố Khu dự trữ sinh quyển (KDTSQ) Đồng Nai là KDTSQ thế giới. Tại lễ công bố, chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Giữ mãi màu xanh” được xem là điểm nhấn đối với công chúng về sự kiện quan trọng này.

Các nghệ sĩ đang tập dượt cho chương trình. Ảnh: H.LAM
Các nghệ sĩ đang tập dượt cho chương trình. Ảnh: H.LAM

Nghệ sĩ nhân dân (NSND) - đạo diễn Giang Mạnh Hà cho biết, đây không chỉ là chương trình nghệ thuật hoành tráng đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người xem, mà còn góp phần hướng công chúng đến với việc bảo vệ môi trường, phát huy tính đa dạng văn hóa truyền thống địa phương.

* Hoành tráng và nghệ thuật

Để các ý tưởng được chuyển tải đến công chúng một cách hiệu quả, NSND - đạo diễn Giang Mạnh Hà đã sử dụng nhiều thủ pháp sân khấu khác nhau. Trong đó, sân khấu được thiết kế nhằm tạo không gian tràn đầy sắc thái thiên nhiên với màu xanh của rừng làm chủ đạo, ánh sáng cũng dùng màu xanh lá làm màu đặc tả, xen vào đó là màu vàng của nắng, màu đỏ của mặt trời và màu tím của hoàng hôn. Dàn trống hội 30 chiếc cũng được đưa vào, vừa tạo hiệu ứng hoành tráng thể hiện lời âm vang đại ngàn, vừa được sử dụng như nhịp cầu nối để chuyển cảnh thay đổi giữa các tiết mục một cách tự nhiên.

Các tiết mục trong chương trình cũng được cân nhắc chọn lọc, không chỉ ca ngợi, hân hoan tự hào vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng riêng cho vùng đất Đồng Nai mà còn tôn vinh những con người đã từng sống, gắn bó, chăm lo gìn giữ, bảo vệ và phát triển rừng. 250 nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên của các đoàn nghệ thuật cải lương, ca múa nhạc, Nhà thiếu nhi Đồng Nai, Tỉnh đoàn đã khổ công tập luyện cả tháng trời để chương trình đạt yêu cầu cao về nghệ thuật và thẩm mỹ.

* Chuyển tải thông điệp bảo vệ rừng

Đặc biệt, ở chương trình lần này, các màn hình LED trên sân khấu được bố trí theo phong cách khá hiện đại. Trong đó, màn hình lớn chính giữa làm nền thể hiện các mục tiêu chính, như giới thiệu Văn miếu Trấn Biên, vẻ đẹp của KDTSQ với hình ảnh những rừng cổ thụ hùng vĩ, hồ Trị An, thác Ràng, suối Linh; hệ sinh thái đa dạng như các loài hoa, thú hoang dã; văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa… Kỹ xảo bắn pháo hoa trên sân khấu tạo hiệu ứng đặc biệt cũng được tận dụng để tăng thêm tính hoành tráng cho chương trình.

Các video clip không chỉ sử dụng những thước phim tư liệu quý về KDTSQ mà còn được thể hiện bằng đồ họa 3D, như: hình ảnh mầm cây xanh mượt khe khẽ nhú lên từ mảnh đất đầy sỏi đá, rừng chồi non từ từ vươn lên đong đưa trong gió… tạo hiệu ứng mạnh mẽ với người xem về vẻ đẹp quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

“Từ trước đến nay, mọi người thường nghĩ rằng sinh quyển chỉ có rừng cây, nay tôi muốn giới thiệu thêm các thành tố khác như: sông nước, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư gắn bó và ứng xử văn hóa với rừng. Thông qua đó, nhấn mạnh rằng: Đồng Nai không chỉ là địa phương phát triển mạnh về các khu công nghiệp, kinh tế mà còn luôn chú trọng bảo vệ rừng để phát triển bền vững. Đây cũng là tiền đề hướng đến tổ chức festival rừng đầu tiên trong cả nước tại Đồng Nai vào năm 2013 sắp tới” - NSND Giang Mạnh Hà nhấn mạnh.

Hà Lam

 

 

Tin xem nhiều