Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo mọi người dân đều được hưởng thụ văn hóa

Minh Ngọc
08:00, 23/04/2024

Một trong những mục tiêu quan trọng mà Đồng Nai luôn hướng đến nhằm chăm lo tốt đời sống tinh thần cho người dân là ưu tiên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở cơ sở, đảm bảo sự công bằng trong hưởng thụ văn hóa của tất cả mọi người.

Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hướng mạnh về cơ sở. Trong đó, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa; các đội chiếu bóng lưu động về từng miền quê, đưa những thước phim tài liệu, điện ảnh chiếu cho người dân xem. Địa phương nào cũng xây dựng được những chương trình văn nghệ về tận ấp, khu phố, đem lời ca tiếng hát phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, nhiều lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số được phục dựng và duy trì tổ chức thường xuyên như: Lễ hội Sayangva (cúng thần Lúa), Lễ hội Sayangbri (cúng thần Rừng)... đã góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, trở thành điểm đặc sắc của Đồng Nai. Đây là vốn quý văn hóa rất cần được phát huy, gắn với phát triển du lịch ở mỗi địa phương trong tỉnh.

Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12-12-2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững nhận định: nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ có nội dung phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Hệ thống thiết chế, văn hóa, thể thao, các điểm vui chơi giải trí, không gian công cộng và tiện ích đô thị từ tỉnh đến cơ sở từng bước được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ theo hướng hiện đại, đáp ứng cơ bản nhu cầu tinh thần của nhân dân...

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở thông qua Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có nơi còn hình thức, chất lượng chưa cao. Ở không ít địa phương, thiết chế văn hóa hoạt động kém hiệu quả, chưa thu hút được đông đảo người dân tham gia sinh hoạt, tập luyện.

Chính vì vậy, một nhiệm vụ được Nghị quyết 12 xác định rõ, đó là quan tâm đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa trọng điểm, quy mô lớn và vừa tại trung tâm thành phố, huyện, khu công nghiệp; đầu tư hoàn thiện, hiện đại các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở; khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao, tạo điều kiện để nhân dân chủ động tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao cộng đồng.

Hoạt động văn hóa, thể thao phải được tổ chức rộng khắp, tạo sự lan tỏa để đảm bảo mọi người dân đều được tham gia, hưởng thụ, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều