Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hình thức phát triển văn hóa đọc

Ly Na
09:00, 09/04/2024

Xây dựng ngôi nhà trí tuệ tại các thiết chế văn hóa và trong trường học, tổ chức triển lãm, giới thiệu sách; thành lập các câu lạc bộ bạn đọc trong hệ thống thư viện, trao tặng sách cho học sinh, sinh viên… là những hoạt động đã và đang được các cá nhân, đơn vị, địa phương thực hiện trong suốt thời gian qua.

Học sinh trên địa bàn thành phố Biên Hòa tìm hiểu, đọc sách tại Hội sách ở Thư viện Đồng Nai. Ảnh: L.Na
Học sinh trên địa bàn thành phố Biên Hòa tìm hiểu, đọc sách tại Hội sách ở Thư viện Đồng Nai. Ảnh: L.Na

Việc tổ chức đa dạng hình thức phát triển văn hóa đọc là cách tiếp lửa để văn hóa đọc phát triển theo chiều sâu, lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng.

Nhiều hoạt động đưa sách đến bạn đọc

Hướng đến Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới năm nay, trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng, phát triển phong trào đọc sách, tôn vinh văn hóa đọc. Không chỉ phục vụ bạn đọc trong hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở, thư viện trường học, các hoạt động hưởng ứng ngày sách còn thu hút nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Nhờ vậy, việc đọc sách của người dân trong tỉnh, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên công nhân trong các khu công nghiệp đã và đang được duy trì, phát triển.

Phó giám đốc Thư viện Đồng Nai Hoàng Thị Hồng cho biết, năm nay thư viện phối hợp với thành phố Long Khánh tổ chức Ngày hội Sách chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024; triển lãm tại thư viện 1 ngàn đầu sách với 2 ngàn cuốn thuộc nhiều thể loại kinh tế, chính trị, văn hóa; giao lưu tác giả, tác phẩm; trưng bày, trao tặng, kể chuyện sách tại Trại giam Công an tỉnh; triển lãm sách tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh…

“Bên cạnh luân chuyển sách về thư viện cơ sở, xây dựng các clip giới thiệu sách mới, sách hay trên website và kênh YouTube thư viện, từ đầu năm đến nay, Thư viện Đồng Nai tổ chức nhiều triển lãm trưng bày, giới thiệu sách trong và ngoài tỉnh. Đáng chú ý là tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa phát triển kỹ năng đọc cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh (tháng 1, 2); tham gia phục vụ xe thư viện lưu động tại tỉnh Ninh Thuận vào (cuối tháng 3)...” - bà Hồng chia sẻ.

Theo chị Đỗ Thị Dung, cán bộ phụ trách Thư viện thành phố Biên Hòa, hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2024, thành phố Biên Hòa tổ chức hội sách, trưng bày, triển lãm với chủ đề: Sách kiến tạo tương lai tại công viên Biên Hùng. Hội sách diễn ra từ ngày 9 đến 14-4 với sự tham gia của Nhà xuất bản (NXB) Đồng Nai, Thành đoàn Biên Hòa và 6 NXB thuộc tốp 20 công ty sách lớn nhất toàn quốc. Tại hội sách trưng bày, phục vụ bạn đọc 10 ngàn đầu sách với hơn 200 ngàn cuốn, đa dạng về thể loại.

Kế hoạch số 80-KH/UBND của UBND tỉnh ngày 8-3-2024 triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU về “Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững” đã xác định các nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành và địa phương. Trong đó, giai đoạn 2026-2030 sẽ xây dựng thư viện (cấp tỉnh) với nguồn kinh phí 300 tỷ đồng. Riêng với cấp huyện, hàng năm các địa phương sẽ tiến hành xây dựng, sửa chữa thư viện, quảng trường, công viên, nhà văn hóa…

Quan tâm phát triển văn hóa đọc

Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Thị Dung cho biết, nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Xây dựng xã hội học tập, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, huyện Vĩnh Cửu đã xây dựng mô hình Ngôi nhà trí tuệ bằng nguồn kinh phí vận động xã hội hóa. Trong năm 2023, huyện đã vận động được 1 tỷ đồng và trong quý I-2024 đã vận động được 1,5 tỷ đồng. Hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn huyện đã ra mắt Ngôi nhà trí tuệ, cùng với 15 nhà văn hóa các xã, thị trấn đã có mô hình Ngôi nhà trí tuệ với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú được tổ chức. Qua đó, hình thành văn hóa đọc cho người dân.

Không chỉ tổ chức các gian hàng sách phục vụ bạn đọc tại nhiều không gian văn hóa công cộng, thời gian qua, NXB Đồng Nai đã tổ chức trao tặng sách tham khảo, truyện tranh, sách về văn hóa, lịch sử cho nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu sách.

Phó giám đốc NXB Đồng Nai Trương Văn Tuấn cho hay, cùng với đọc sách giấy, xu hướng ứng dụng công nghệ, đọc sách trực tuyến trên các nền tảng đang phát triển. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với hoạt động xuất bản và thư viện. Điều này đòi hỏi NXB Đồng Nai cũng như các đơn vị phải tiếp tục quan tâm, có giải pháp phát triển phù hợp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của bạn đọc, nhất là những người trẻ.

Đặc biệt, để có cơ sở phát triển thư viện, lan tỏa văn hóa đọc, Nghị Quyết số 12-NQ/TU ngày 12-12-2023 về “Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho phát triển toàn diện và bền vững” xác định nội dung: Quy hoạch đồng bộ và xây dựng mới Thư viện Đồng Nai đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai. Bên cạnh đó, đầu tư, khai thác, phát huy các nguồn lực phát triển văn hóa đọc, góp phần khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; khẳng định, tôn vinh giá trị của sách trong đời sống tinh thần của Nhân dân.

Ly Na

Tin xem nhiều