Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm lại nụ cười cho bệnh nhân nghèo

09:01, 26/01/2016

Đó là kết quả lớn nhất từ chương trình phẫu thuật tạo hình miễn phí của đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế người Italia, thuộc Hiệp hội Intherenos Interplast phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai triển khai thực hiện.

Đó là kết quả lớn nhất từ chương trình phẫu thuật tạo hình miễn phí của đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế người Italia, thuộc Hiệp hội Intherenos Interplast phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai triển khai thực hiện.

Bác sĩ trong Hiệp hội Intherenos Interplast tái khám cho một bé gái sau khi phẫu thuật khắc phục sứt môi. Ảnh: N.THƯ
Bác sĩ trong Hiệp hội Intherenos Interplast tái khám cho một bé gái sau khi phẫu thuật khắc phục sứt môi. Ảnh: N.THƯ

Trong tháng 1-2016, hàng chục bệnh nhân nghèo của Đồng Nai và một số tỉnh lân cận đã được các bác sĩ, chuyên gia người Italia phẫu thuật, chữa trị các bệnh, như: sứt môi, hở hàm ếch, sẹo co rút, di chứng do chấn thương, dị tật bàn tay. Đây là cơ hội được chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân nghèo, giúp họ mạnh khỏe hơn, nhất là tự tin, vui vẻ hơn trong học tập và lao động.

* Cơ hội được chữa khỏi bệnh

Sau 2 tuần được phẫu thuật hở hàm ếch, anh Lê Minh Khôi (25 tuổi, ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) đã có thể nói chuyện dễ nghe hơn, ăn uống cũng dễ dàng hơn. Anh Khôi bị hở hàm ếch bẩm sinh, rất nặng do anh bị hở hàm ếch phía trong, lợi bị đứt đôi. Dù đã trải qua 5 lần phẫu thuật nhưng anh Khôi vẫn chưa khắc phục được triệt để hở hàm ếch. Bà Nguyễn Thị Tư, mẹ anh Khôi, cho biết gia đình ở vùng sâu, vùng xa, lại có hoàn cảnh khó khăn nên bà không đủ tiền cho con phẫu thuật. Cứ nghe có đoàn từ thiện phẫu thuật hở hàm ếch là bà đưa con trai đi chữa. Vừa qua, anh Khôi được cấy hàm ếch, vá lợi nên có thể nói chuyện và ăn uống bình thường.   

Tương tự, nhiều gia đình bệnh nhân khác cũng rất khó khăn, nếu không có đoàn bác sĩ phẫu thuật từ thiện, họ sẽ không có cơ hội chữa trị bệnh cho con mình. Như trường hợp bé Rơ Ông Gia Lệ (người dân tộc Cil, ở xã Tà Nung, TP.Đà Lạt), dù đã 3 tuổi rồi nhưng vẫn chưa thể ăn cơm do bị hở hàm ếch khá lớn bên trong nên bé ăn uống khó khăn, hay bị sặc. Hiện nay, bé Gia Lệ đã được các bác sĩ phẫu thuật nối lại hàm ếch bị hở, giúp bé ăn uống dễ dàng hơn. Mẹ của Gia Lệ rưng rưng: “Nếu không có đoàn bác sĩ từ thiện, tôi không biết khi nào mới có đủ tiền phẫu thuật cho con. Nay cháu đã có thể ăn uống bình thường, đó là niềm vui lớn nhất của tôi. Gia đình chúng tôi mang ơn các bác sĩ cũng như các nhà hảo tâm hỗ trợ xe, cho ăn cơm miễn phí trong suốt thời gian mẹ con tôi điều trị tại bệnh viện”.
Ngoài các trường hợp sứt môi, hở hàm ếch, cũng có nhiều người được phẫu thuật khắc phục những dị tật bẩm sinh, sẹo rút do bỏng. Chị Nguyễn Thị Hiền (24 tuổi, ở phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) chia sẻ, khi sinh ra bàn tay phải của chị có 3 ngón dính liền nhau. Hồi nhỏ đi học, chật vật lắm chị mới tập cầm được viết; lớn lên đi làm, xin việc ở đâu chị cũng bị từ chối, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị không được phẫu thuật từ sớm. Nay, nhờ đoàn bác sĩ, chuyên gia người Italia đã phẫu thuật tách các ngón tay của chị ra, dù không hoàn toàn đẹp như bàn tay còn lại, nhưng chị Hiền rất hạnh phúc vì từ nay chị có thể cầm, nắm và làm việc bằng cả 5 ngón tay phải.

* Chữa bệnh bằng tấm lòng

Tại buổi họp báo về kết quả chương trình phẫu thuật từ thiện do Lãnh sự quán Italia tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Y tế Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tổ chức vừa qua, GS.Paolo Morselli, Chủ tịch Hiệp hội Interplast Intherenos Italy, chia sẻ các bệnh nhân được chọn phẫu thuật từ thiện đều là những bệnh nhân nghèo, cuộc sống của họ còn quá nhiều khó khăn nên họ không có cơ hội điều trị bệnh, phải chịu nhiều thiệt thòi. Do đó, ông cùng các cộng sự đã cố gắng hết sức để tạo điều kiện chữa trị tốt nhất có thể để giúp họ giảm phần nào gánh nặng chi phí do bệnh tật mang lại. 

Hiệp hội Interplast Intherenos là tổ chức phi chính phủ hoạt động trên 25 năm và thực hiện hơn 50 chương trình tương tự ở nhiều quốc gia trên thế giới và đã thực hiện được hơn 7 ngàn ca phẫu thuật tạo hình. Trong khuôn khổ chương trình hoạt động tại Đồng Nai, đoàn bác sĩ người Italia còn phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tổ chức các bài giảng, chương trình tập huấn và các khóa cập nhật về kỹ thuật phẫu thuật. Trong thời gian tới, đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế Italia mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển các kỹ thuật tạo hình chuyên sâu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
 

 Bà Carlotta Colli, Tổng lãnh sự Italia tại TP. Hồ Chí Minh, cho biết đây là lần đầu tiên Hiệp hội Intherenos Interplast đến triển khai chương trình phẫu thuật từ thiện tại Việt Nam và chọn Bệnh viện đa khoa Đồng Nai vì có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị để triển khai các kỹ thuật chuyên khoa tạo hình. Bà Carlotta Colli cho biết, sắp tới Lãnh sự quán Italia tại TP.Hồ Chí Minh sẽ làm đầu mối đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đào tạo, nghiên cứu khoa học, văn hóa. Riêng tại Đồng Nai, đơn vị sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Italia đến đầu tư tại Đồng Nai, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa, nghiên cứu khoa học.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn đã cảm ơn bà Tổng lãnh sự quán Italia tại TP.Hồ Chí Minh cũng như các bác sĩ của Hiệp hội Interplast Intherenos đã chọn Đồng Nai để triển khai chương trình phẫu thuật từ thiện, giúp nhiều người nghèo có cơ hội chữa trị bệnh. Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong những năm qua ngành y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng, một số tổ chức phi chính phủ để triển khai phẫu thuật miễn phí cho các trường hợp sứt môi, hở hàm ếch. Hiện tại, trong tỉnh vẫn còn khoảng 100 trẻ đang chờ phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch. Sắp tới, ngành y tế tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên quan để giúp đỡ các trẻ em này chữa bệnh.

Ngọc Thư
 
 
 

Tin xem nhiều