Báo Đồng Nai điện tử
En

Điện lực Trị An:<i> Thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả!</i>

04:06, 30/06/2011

Thời gian qua, để thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, nhất là trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp (HCSN), Điện lực Trị An thường xuyên đẩy mạnh công tác phổ biến kiến thức pháp luật, qua đó người dân nâng cao được ý thức khi sử dụng điện...

Thời gian qua, để thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, nhất là trong khối cơ quan hành chính sự nghiệp (HCSN), Điện lực Trị An thường xuyên đẩy mạnh công tác phổ biến kiến thức pháp luật, qua đó người dân nâng cao được ý thức khi sử dụng điện...

Huyện Vĩnh Cửu hiện có 63 cơ quan HCSN. Đây là con số khá lớn, nếu không thực hiện TKĐ thì hàng tháng, khoản chi từ ngân sách cho việc sử dụng điện không phải nhỏ. Để các ban ngành trên địa bàn tích cực hưởng ứng, áp dụng TKĐ, ngành điện đã không ngừng nhắc nhở, vận động và kiểm tra việc sử dụng điện trong khối HCSN. Từ đó, nhiều cơ quan lên phương án sử dụng điện với điện lực địa phương.

Điện về vùng sâu, vùng xa.
Điện về vùng sâu, vùng xa. (minh họa)

Thực tế, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản về thực hiện TKĐ đã được Điện lực Trị An đẩy mạnh từ năm 2007. Chính vì vậy, ý thức của cán bộ, công nhân viên chức được nâng lên. Số lượng cơ quan HCSN đăng ký thực hiện TKĐ và xây dựng phương án sử dụng điện tiết kiệm, hàng năm đều đạt 100%. Riêng 6 tháng đầu năm nay, Điện lực Trị An lên kế hoạch theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của các đơn vị, nhất là đối với những cơ quan liên tục sử dụng điện trong tháng tăng so với sản lượng đã đăng ký. Việc thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra đã có tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của  từng cá nhân trong cơ quan HCSN về việc sử dụng điện tại nơi làm việc. Đã có nhiều đơn vị thực hiện giảm đáng kể sản lượng điện. Chẳng hạn, trong quý I, UBND xã Thạnh Phú thực hiện 3.222 kWh điện, giảm 288 kWh so với cùng kỳ. Tương tự là UBND xã Bình Hòa và Công an huyện thực hiện 1.897 kWh, giảm hàng trăm kWh so cùng thời điểm năm trước. Tính chung, trong 6 tháng đầu năm nay, khối cơ quan HCSN và chiếu sáng công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu tiêu thụ 378.743 kWh sản lượng điện, giảm 78.321 kWh so với cùng kỳ năm 2010; giảm 54.029 kWh so với chỉ tiêu cấp trên giao (11.971 kWh, bằng 18%). Kết quả thực hiện tiết giảm điện của khối cơ quan HCSN đã giảm đáng kể nguồn chi từ ngân sách.

Đánh giá về quá trình thực hiện TKĐ ở huyện Vĩnh Cửu, lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai cho rằng, đây là địa bàn rộng, nhưng Điện lực Trị An đã rất nỗ lực mới có thể đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh chung của ngành điện còn không ít khó khăn. Thói quen của hầu hết cán bộ, công chức trong khối cơ quan HCSN lâu nay thường sử dụng điện lãng phí. Một trong những nguyên nhân là vì cá nhân không phải trả tiền điện, dẫn đến chỗ “cha chung không ai khóc”. Nhưng Điện lực Trị An đã làm tốt công tác vận động, kiểm tra, giải quyết kịp thời những vướng mắc, qua đó chủ trương TKĐ trên địa bàn huyện trong những năm gần đây đạt hiệu quả. Không chỉ có khối HCSN mới thực hiện TKĐ theo yêu cầu, mà tại khu dân cư, khu vực công cộng cũng làm khá tốt. Toàn huyện hiện có gần 35 ngàn hộ khách hàng sử dụng điện, trong đó thị trấn khoảng hơn 5 ngàn, còn lại đa số thuộc vùng sâu, vùng xa. Những năm qua, thực hiện TKĐ tại khu dân cư, hầu hết người dân đã áp dụng giảm chi phí trong sử dụng điện thắp sáng bằng bóng đèn compact tiêu tốn ít điện năng. Sản lượng giảm này cũng giúp cho ngành điện phân bổ, điều tiết điện hợp lý ở từng thời điểm.

Theo Điện lực Trị An, trong những tháng cuối năm, cơ quan HCSN và chiếu sáng công cộng sẽ tiếp tục giảm gần 500 ngàn kWh điện, nhằm hoàn thành chỉ tiêu TKĐ cả năm là 843 ngàn kWh. Riêng khối công nghiệp trên địa bàn thực hiện tiết kiệm 14 triệu kWh (5%)/năm.

Đỗ Duy

Tin xem nhiều