Báo Đồng Nai điện tử
En

Cà phê đồng hành cùng doanh nhân

07:07, 04/07/2023

Huyện Long Thành là địa phương duy nhất trong tỉnh đang duy trì mô hình Cà phê với doanh nhân, doanh nghiệp (DN) hàng tuần. Việc này giúp lãnh đạo huyện nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, đời sống, việc làm của người lao động, kịp thời giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc.

Huyện Long Thành là địa phương duy nhất trong tỉnh đang duy trì mô hình Cà phê với doanh nhân, doanh nghiệp (DN) hàng tuần. Việc này giúp lãnh đạo huyện nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, đời sống, việc làm của người lao động, kịp thời giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc.

Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng và lãnh đạo huyện tham dự các buổi cà phê cùng doanh nghiệp
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng và lãnh đạo huyện tham dự các buổi cà phê cùng doanh nghiệp. Ảnh: V.THẾ

Thông qua đó, các DN có sự kết nối, trao đổi, cộng sinh với nhau. Đây cũng là mô hình sản xuất công nghiệp tỉnh đang khuyến khích.

Cà phê với doanh nhân hàng tuần

Khoảng 3 năm trở lại đây, cộng đồng DN trên địa bàn H.Long Thành, tỉnh và cả nước gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, biến động của tình hình thế giới. Trong bối cảnh đó, các DN đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp sức cùng với địa phương trong phòng, chống dịch bệnh và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Trong thời gian dịch bệnh, các DN trên địa bàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị cùng triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: mở quầy hàng nhân ái; tiếp sức tuyến đầu gửi trọn niềm tin; động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu và chiến sĩ lực lượng vũ trang; ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19; trao tặng, ủng hộ bình oxy cho chương trình ATM - Oxy; túi thuốc an sinh cho Trung tâm Y tế huyện và các bệnh viện dã chiến...

Sau dịch, các DN nỗ lực duy trì hoạt động, tìm đơn hàng mới và tham gia các hoạt động xã hội. Điển hình như tháng 4-2023, Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai tổ chức Giải golf Long Thành mở rộng lần thứ I. Ngoài cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương và tranh tài sôi nổi, giải còn quyên góp gần 450 triệu đồng để tạo nguồn kinh phí phục vụ cho các hoạt động an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện trong năm 2023.

Ghi nhận những đóng góp của cộng đồng DN trên địa bàn, H.Long Thành luôn thực hiện phương châm chính quyền đồng hành cùng DN. Từ vài năm nay, lãnh đạo huyện thường xuyên xuống cơ sở nhằm gặp gỡ DN, dự án khởi nghiệp tại điểm Cà phê doanh nhân, DN của Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành thực hiện để nắm bắt sâu sát hơn tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, sáng sớm thứ 3 hàng tuần, lãnh đạo chủ chốt của huyện sẽ dành thời gian để trao đổi cùng các DN.

Ông Nguyễn Hữu Thật, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành, Giám đốc Công ty CP Diệp Nam Phương cho hay, chi hội thường xuyên tổ chức các chương trình gặp gỡ, tham quan DN, hội viên để thúc đẩy sự kết nối, hợp tác, tận dụng các lợi thế của nhau để phát triển. Trong đó, mô hình Cà phê doanh nhân được chi hội thực hiện từ vài năm qua đã trở thành hoạt động định kỳ hàng tuần. Không chỉ các DN, hội viên gặp gỡ, trao đổi những vướng mắc phát sinh hàng tuần mà lãnh đạo huyện còn rất quan tâm, tham dự để lắng nghe tiếng nói DN.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Như Thắng, Giám đốc Anh Mỹ Group, chuyên lĩnh vực giáo dục nhận định, việc lãnh đạo địa phương xuống cơ sở nắm bắt tình hình của DN là hết sức cần thiết. Điều này vừa tạo sự gần gũi, vừa là cơ hội để DN nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình, từ đó đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của địa phương.

Cơ hội  kết nối, cộng sinh

Huyện Long Thành là một trong 4 địa phương có nhiều DN trong và ngoài nước tìm đến đầu tư. Trong đó, DN tư nhân từng bước phát triển mạnh mẽ, riêng Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành đã có khoảng 100 DN, hội viên hoạt động với đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề. Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, các DN rất mong muốn chính quyền đồng hành, hỗ trợ để có điều kiện tiếp tục phát triển.

Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành tham quan hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp
Chi hội Doanh nhân trẻ Long Thành tham quan hoạt động sản xuất tại doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Hữu Thật, với lợi thế tại chỗ, DN mong muốn địa phương hỗ trợ, làm cầu nối để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng cho các dự án lớn trên địa bàn. Riêng Công ty CP Diệp Nam Phương của ông hoạt động trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, cung ứng thép kỹ thuật vừa đầu tư mở nhà máy mới với diện tích 1ha tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn. Đón đầu sân bay Long Thành và các dự án lớn trong tương lai, DN mong muốn mở rộng thêm đối tác, khách hàng.

“Chúng tôi mong muốn tỉnh, huyện tạo điều kiện để gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi cùng chủ đầu tư, các nhà thầu đang có dự án lớn để có thể đẩy mạnh hợp tác. Với sự góp sức từ địa phương, DN sẽ có điều kiện hơn để giới thiệu thế mạnh của mình” - ông Thật bày tỏ.

Về phía địa phương, Ủy viên Ban TVTU,  Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng chia sẻ, phương châm của chính quyền là luôn đồng hành cùng DN. Thời gian tới, Long Thành sẽ là khu vực phát triển mạnh về hạ tầng khu công nghiệp, sân bay, đường giao thông, đường cao tốc… Đây là điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo cơ hội cho các DN, doanh nhân đến hợp tác sản xuất, kinh doanh.

“Trong nỗ lực của mình, huyện sẽ tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện để DN địa phương gặp gỡ, kết nối với các nhà đầu tư đã và sẽ có dự án thực hiện ở địa phương. Kết nối, thúc đẩy hợp tác, sử dụng hàng hóa của nhau theo hướng sản phẩm của DN này là đầu vào của DN kia cũng là một trong những giải pháp để tạo nên cộng đồng DN mạnh, có sức cạnh tranh cao hơn” - Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng kỳ vọng.

Vương Thế

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích