Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác hiệu quả các nguồn thu cho ngân sách địa phương

08:01, 13/01/2023

Năm 2022, H.Thống Nhất đạt mức thu ngân sách tăng gấp nhiều lần so với mục tiêu đề ra. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm mới, huyện đã tăng cường công tác quản lý, tập trung rà soát các nguồn thu.

Năm 2022, H.Thống Nhất đạt mức thu ngân sách tăng gấp nhiều lần so với mục tiêu đề ra. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngay từ đầu năm mới, huyện đã tăng cường công tác quản lý, tập trung rà soát các nguồn thu.

Khu công nghiệp Dầu Giây mở rộng đang tiếp tục thu hút đầu tư, góp phần vào thu ngân sách nhà nước của H.Thống Nhất. Ảnh: H.Liên
Khu công nghiệp Dầu Giây mở rộng đang tiếp tục thu hút đầu tư, góp phần vào thu ngân sách nhà nước của H.Thống Nhất. Ảnh: H.Liên

Theo đó, năm 2023, huyện sẽ triển khai thực hiện giao dự toán thu ngân sách nhà nước cho từng cơ quan, đơn vị theo từng quý. Đồng thời, phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức dự toán cấp trên giao.

* Tập trung khai thác các nguồn thu

Ngay trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác thu ngân sách trên địa bàn H.Thống Nhất đã đạt kết quả tốt với tổng thu ngân sách đạt trên 1,2 ngàn tỷ đồng, tương đương 582% so với dự toán. Đến cuối năm, tổng thu ngân sách đạt gần 1,6 ngàn tỷ đồng, đạt 765% so với dự toán được giao. Trong đó, lĩnh vực cho số thu lớn là thu tiền sử dụng đất trong năm đạt trên 1,3 ngàn tỷ đồng. Bên cạnh đó, một số nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân, thu ngoài quốc doanh… cũng mang về những kết quả vượt ngoài dự toán, góp phần vào kết quả thu chung của UBND H.Thống Nhất.

Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Thống Nhất Nguyễn Văn Điệp cho biết, thời gian qua, công tác lập quy hoạch quản lý và kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện, quản lý và bảo vệ môi trường thực hiện tốt. Tình trạng xây dựng trái phép, vi phạm về đất đai được tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý có hiệu quả. Công tác thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, đồng thời việc tiết kiệm, minh bạch trong chi ngân sách được bảo đảm đã góp phần cho những kết quả chung của huyện.

Với lĩnh vực thu ngân sách, để bảo đảm các kết quả, nhiệm vụ đã rề ra, đơn vị chuyên môn là ngành Thuế luôn tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ về thuế. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế phát triển kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Ngay khi có chính sách mới về thuế, ngành Thuế đã triển khai kịp thời đến người nộp thuế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu năm 2023

Để bảo đảm đạt kết quả thu ngân sách nhà nước trong năm nay, UBND huyện đã đẩy mạnh một số giải pháp như: yêu cầu cơ quan thuế thực hiện tra cứu, rà soát, cập nhật danh sách theo dõi người nộp thuế phải nộp hồ sơ khai thuế để xác định số lượng hồ sơ khai thuế phải nộp và theo dõi, đôn đốc tình trang kê khai của người nộp thuế; thực hiện tốt công tác cấp mã số thuế, cập nhật thông tin thay đổi của người nộp thuế… Tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp mới thành lập thực hiện kê khai thuế qua mạng, đăng ký nộp thuế điện tử, nộp thuế điện tử đảm bảo theo tỷ lệ được giao.

Ngoài ra, ngành Thuế cần tăng cường công tác thanh tra, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, trốn thuế, chuyển giá… đảm bảo thu đủ, đúng, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, huyện luôn tập trung dự báo, phân tích những tác động ảnh hưởng đến tình hình thu trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, TT.Dầu Giây và các ngành có liên quan trong công tác quản lý và xử lý các trường hợp gian lận, dây dưa nợ thuế. Tập trung khai thác nguồn thu vãng lai, chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Trảng Bom - Thống Nhất, UBND các xã, thị trấn tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện nhanh gọn các thủ tục nộp lệ phí trước bạ và các khoản thu khác có liên quan tại cơ quan thuế.

Năm 2023, sau khi H.Thống Nhất đã hoàn thành các quy hoạch hoàn chỉnh, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ tăng cao trong nhân dân. Các chỉ tiêu thu các loại thuế như: thuế trước bạ, thuế giá trị gia tăng… vẫn bảo đảm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều