Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều dự án nhà ở cho người dân Trảng Bom

09:07, 01/07/2020

Để hướng đến mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025, H.Trảng Bom đang đẩy mạnh đầu tư nhiều dự án hạ tầng, trong đó có phát triển các dự án nhà ở, khu dân cư nhằm thu hút người dân đến sinh sống, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, thương nghiệp lâu dài.

Để hướng đến mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025, H.Trảng Bom đang đẩy mạnh đầu tư nhiều dự án hạ tầng, trong đó có phát triển các dự án nhà ở, khu dân cư nhằm thu hút người dân đến sinh sống, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, thương nghiệp lâu dài.

Một dự án khu dân cư đang triển khai tại xã Giang Điền, H.Trảng Bom. Ảnh: Hoàng Lộc
Một dự án khu dân cư đang triển khai tại xã Giang Điền, H.Trảng Bom. Ảnh: Hoàng Lộc

* Giải bài toán an cư

Cùng với TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành và Nhơn Trạch vài năm trở lại đây, vấn đề nhà ở cho người dân trên địa bàn H.Trảng Bom trở nên bức thiết. Nguyên nhân là do phát triển công nghiệp, thương mại và đô thị hóa làm dân số tăng nhanh.

Để giải quyết bài toán nhà ở cho người dân, đặc biệt là dân nhập cư, H.Trảng Bom khuyến khích các hộ gia đình xung quanh các khu, cụm công nghiệp xây phòng trọ đủ tiêu chuẩn về diện tích cho công nhân thuê; vận động các doanh nghiệp có đông công nhân trích một phần quỹ đất xây dựng nhà ở, công trình công cộng như: trường học, khu vui chơi phục vụ nhu cầu người lao động. Cùng với đó, địa phương quy hoạch và mời gọi doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án nhà ở, khu dân cư trên địa bàn.

Theo lãnh đạo H.Trảng Bom, việc triển khai hàng loạt dự án nhà ở trên địa bàn vừa giải quyết bài toán an cư đang bức thiết của người dân, vừa hướng đến mục tiêu trở thành thị xã công nghiệp, thương nghiệp năng động và hiện đại theo quy hoạch phát triển của huyện.

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Trảng Bom Phan Duy Nghĩa, qua rà soát, trên địa bàn TT.Trảng Bom có tổng cộng 25 dự án nhà ở đang triển khai, trong đó, có nhiều dự án quy mô trên 10ha. Phần lớn các dự án đang được triển khai, một số đã hoàn thiện hạ tầng và bàn giao 20% quỹ đất cho địa phương bố trí nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp.

Trên địa bàn các xã tập trung đông dân cư như: Hố Nai 3, An Viễn, Đồi 61, Bắc Sơn, Giang Điền cũng có nhiều dự án nhà ở công nhân, nhà ở thương mại, khu tái định cư, khu đô thị thương mại quy mô từ 0,5 đến hơn 100ha đang triển khai. Trong đó lớn nhất là 2 dự án tại xã Giang Điền: khu dân cư dịch vụ Giang Điền - khu B quy mô 105,8ha đã niêm yết bồi thường, hỗ trợ tái định cư; khu dân cư dịch vụ Giang Điền - khu A quy mô 94ha đã hoàn thành hơn 90% hạ tầng kỹ thuật, thực hiện cấp sổ cho khoảng 600 lô đất và đang tiến hành bàn giao 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội cho địa phương quản lý.

Ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều dự án nhà ở đang và sắp triển khai. Để hỗ trợ các dự án sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, địa phương quan tâm đẩy nhanh công tác bồi thường, giao đất sạch cho chủ đầu tư; đầu tư nhiều tuyến đường giao thông kết nối, điện lưới quốc gia, nước sạch đến các khu dân cư, khu nhà ở mới. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát lại tất cả các dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn và nhắc nhở doanh nghiệp triển khai đúng tiến độ, những dự án cố tình kéo dài quá thời gian quy định, huyện sẽ xử lý hoặc đề xuất tỉnh thu hồi theo Luật Đất đai.

* Kiểm soát vi phạm đất đai, xây dựng

Những năm trước đây, Trảng Bom là địa bàn “nóng” về vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Đón đầu các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia, của tỉnh và của huyện, nhiều nhà đầu tư, hộ gia đình mua đất tiến hành phân lô, bán nền gây ra các vụ tranh chấp đất đai, vi phạm trật tự xây dựng, khiếu kiện. Tuy nhiên, hiện tại tình trạng này giảm đáng kể.

Phó chủ tịch UBND huyện Lê Hữu Đảng cho biết, với mỗi dự án có thu hồi đất của người dân, chúng tôi đều thực hiện các bước, đánh giá tính khả thi, xây dựng quy hoạch, tổ chức họp lấy ý kiến của số đông người dân. Đối với các dự án thương mại, chủ đầu tư thỏa thuận với người dân về mức giá, phương án bồi thường hợp lý. Riêng với các dự án xã hội, việc triển khai thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo quy trình, quy định của pháp luật trên cơ sở đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất. Đó là xác định giá bồi thường, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống khi ở khu tái định cư.

Bên cạnh đó, để siết tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép, các “dự án ma”, lãnh đạo H.Trảng Bom cũng chỉ đạo và yêu cầu chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trực tiếp về các vi phạm trên địa bàn. Vì vậy, các vụ vi phạm quản lý đất đai, xây dựng từng bước được thắt chặt từ xóm, ấp.

Theo Tổng công ty CP Phát triển khu công nghiệp Sonadezi, chủ đầu tư dự án nhà ở lớn nhất trên địa bàn H.Trảng Bom, Công ty CP Sonadezi Giang Điền, thành viên của Sonadezi đang triển khai dự án khu dân cư dịch vụ Giang Điền 105,8ha tại xã Giang Điền. Đây là dự án lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân lao động, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại Khu công nghiệp Giang Điền mà còn giải quyết nhu cầu nhà ở cho một bộ phận người dân trên địa bàn, từ đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Quá trình thực hiện, chủ đầu tư đã cập nhật đơn giá đền bù mới, tổ chức đối thoại nhằm giải đáp vướng mắc, bức xúc của người dân. Dự án đến nay đã được niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đang chờ phê duyệt lại đơn giá đất.

Trong quy hoạch phát triển lên thị xã, H.Trảng Bom đã chủ động quy hoạch quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thuận lợi hơn khi đầu tư các dự án nhà ở trên địa bàn. Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển nhà ở cho thuê. Đây là cách giải quyết bài toán về nhà ở; giảm tình trạng phân lô, bán nền và xây dựng trái phép; hoàn thành tiêu chí về xây dựng, nhà ở và dân cư của một thị xã; từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều