Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng thành phố mới tương lai

11:12, 31/12/2019

Sở hữu thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ cảng, hạ tầng, liên kết mạnh mẽ với TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, huyện Nhơn Trạch đang có nhiều tiềm năng và lợi thế để hình thành nên một trung tâm công nghiệp và đô thị mới.

Sở hữu thế mạnh về công nghiệp, dịch vụ cảng, hạ tầng, liên kết mạnh mẽ với TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, huyện Nhơn Trạch đang có nhiều tiềm năng và lợi thế để hình thành nên một trung tâm công nghiệp và đô thị mới.

Một khu đô thị thương mại dịch vụ đang xây dựng gần trung tâm huyện Nhơn Trạch. Ảnh: H.Lộc
Một khu đô thị thương mại dịch vụ đang xây dựng gần trung tâm huyện Nhơn Trạch. Ảnh: H.Lộc

* Đô thị công nghiệp - cảng

Năm 2019, Đồng Nai xuất siêu 3,5 tỷ USD, vượt 300 triệu USD so với kế hoạch đề ra và là năm thứ 6 liên tiếp nằm trong tốp 5 địa phương xuất siêu lớn nhất cả nước. Xuất siêu của Đồng Nai chiếm hơn 35% trong cơ cấu xuất siêu cả nước. Trong đó, huyện Nhơn Trạch và TP.Biên Hoà là 2 địa phương dẫn đầu tỉnh về sản lượng sản xuất công nghiệp, xuất khẩu.

Với 9 khu và 1 cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút gần 500 dự án đầu tư (trong đó hơn 360 dự án đầu tư nước ngoài có tổng số vốn gần 10 tỷ USD và gần 160 dự án trong nước có tổng vốn hơn 23 ngàn tỷ đồng), khoảng 130 ngàn lao động làm việc, huyện Nhơn Trạch là trung tâm công nghiệp lớn thứ 2 của tỉnh cả về quy mô lẫn tốc độ phát triển.

Về giao thông đô thị, huyện Nhơn Trạch được đánh giá có lợi thế phát triển giao thông đường bộ, đường thủy, tương lai là đường hàng không. Các lợi thế này sẽ là lực đẩy để địa phương thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và hình thành trung tâm công nghiệp phía Nam của tỉnh; thu hút các dự án bất động sản, góp phần tạo diện mạo cho đô thị mới.

Khác với các địa phương trong tỉnh, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Nhơn Trạch được quy hoạch tập trung chủ yếu tại “lõi” trung tâm bao gồm thị trấn Hiệp Phước và xã Long Thọ. Điều này đã tác động tích cực đến sự phát triển đồng bộ các trục đường giao thông bộ và giao thông đường bộ với cảng biển.

Để phù hợp với quy hoạch phát triển địa phương và phát huy lợi thế giao thông đường thủy, mới đây, huyện Nhơn Trạch đề xuất xây dựng khu công nghiệp chuyên về dịch vụ logistics cho Cảng Phước An. Theo lý giải của địa phương, huyện Nhơn Trạch có 9 khu và 1 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 90% nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn. Bên cạnh đó, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, đồng thời giảm gánh nặng cho giao thông đường bộ.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức cho rằng, huyện Nhơn Trạch đang có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển công nghiệp, hình thành đô thị mới theo Quyết định điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ năm 2016. Đó là công nghiệp chiếm gần 60% trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện và có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong nhiều năm qua, bình quân trên 18%/năm; nông nghiệp đang từng bước hình thành nền nông nghiệp đô thị, hàng hóa; các ngành dịch vụ, thương mại, đặc biệt là ngành logistics đang nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cũng theo Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức, mục tiêu của huyện là xây dựng Nhơn Trạch thành trung tâm công nghiệp, đô thị mới của tỉnh và đô thị động lực của vùng TP.Hồ Chí Minh.

* Đô thị động lực của vùng

Theo đánh giá của các chuyên gia, tới đây, 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành những đô thị động lực của tỉnh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Lợi thế của các đô thị này là có hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không (trong tương lai), tạo đà cho phát triển công nghiệp, dịch vụ vận tải, giao thương.

Công ty TNHH Sagawa Express Việt Nam chi nhánh tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 hoạt động trong lĩnh vực logistics
Công ty TNHH Sagawa Express Việt Nam chi nhánh tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 hoạt động trong lĩnh vực logistics

Vài năm gần đây, vấn đề phát triển giao thông hạ tầng tạo lực đẩy cho phát triển kinh tế được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm. Hiện 100% tuyến đường huyện, đường xã và liên xã đã được chính quyền và nhân dân chung tay “nhựa hóa, bê tông hóa” theo tiêu chí nông thôn mới. Đối với các dự án hạ tầng giao thông huyết mạch, trọng điểm, kết nối vùng và các địa phương lân cận, huyện Nhơn Trạch tích cực hỗ trợ chủ đầu tư giải phóng mặt bằng như: đường vành đai 3, đoạn Nhơn Trạch - Tân Vạn để kết nối với 2 đường cao tốc là Bến Lức - Long Thành và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; các tuyến đường kết nối với Cảng Phước An, Cảng Cái Mép; đường Tôn Đức Thắng (25B), đường Trần Phú (319) nối dài đường cao tốc...

Nhơn Trạch là vùng đất được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại. Cụ thể, huyện có 9 khu và 1 cụm công nghiệp thu hút gần 500 dự án đầu tư với tổng số vốn hơn 10 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng công nghiệp của huyện vài năm trở lại đây được duy trì mức hơn 18%/năm, cao hơn bình quân chung của tỉnh. Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đang còn diện tích đất cho thuê. Mới đây, huyện kiến nghị thành lập thêm 1 khu công nghiệp chuyên về dịch vụ logistics tại xã Phước An.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện cho rằng, tương lai, hai dự án giao thông là đường vành đai 3 và cầu Cát Lái sẽ tạo sức bật lớn cho lưu thông hàng hóa, phát triển công nghiệp và đô thị của Nhơn Trạch. Trong đó, cầu Cát Lái kết nối với TP.Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ tạo đột phát trong phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Cùng với đó, dự án này cũng là động lực kéo theo hàng loạt các dự án bất động sản lớn, nhỏ giúp huyện Nhơn Trạch gỡ “điểm nghẽn” về phát triển đô thị.

Do đó, cùng với việc tích cực triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, của quốc gia trên địa bàn huyện, chính quyền huyện Nhơn Trạch cũng đang triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng và liên vùng. Các công trình này sẽ tạo thêm thế và lực cho phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; thu hẹp khoảng cách giữa Nhơn Trạch và TP.Hồ Chí Minh; gia tăng kết nối hạ tầng, dịch vụ. Sức hút từ các dự án giao thông cũng là sức bật cho các dự án bất động sản, đặc biệt bất động sản ven sông, góp phần tạo điểm nhấn cho đô thị mới Nhơn Trạch.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy mới đây, huyện Nhơn Trạch cho rằng, giai đoạn 2020-2023, huyện Nhơn Trạch sẽ có nhiều cơ hội, động lực để phát triển mọi mặt khi các công trình giao thông trên địa bàn huyện hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, lãnh đạo huyện cũng cho rằng, để khai thác tối đa lợi thế từ các công trình giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa công nghiệp, tỉnh quan tâm tăng nguồn vốn đầu tư hạ tầng, nhất là đường 25B, 25C và đường liên cảng cho địa phương.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều