Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên góp sức trong xây dựng nông thôn mới

Hải Quân - Lê Điểm - Hoàng Quân
08:28, 20/10/2023

Huyện Định Quán đang nỗ lực trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Trong đó, lực lượng thanh niên của huyện đã và đang góp sức xây dựng quê hương, tham gia tích cực vào các hoạt động, phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Thanh niên H.Định Quán tham gia góp sức xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã Gia Canh. Ảnh: HOÀNG QUÂN
Thanh niên H.Định Quán tham gia góp sức xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn xã Gia Canh. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Các đoàn viên, thanh niên trong huyện đã có nhiều sáng kiến, chú trọng các hoạt động về môi trường, đảm nhận các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, hỗ trợ chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng…, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

* Thanh niên đồng hành cùng sản phẩm OCOP của địa phương

Mới đây, tại cuộc thi Thanh niên Đồng Nai đồng hành cùng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) do Tỉnh đoàn phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức, Huyện đoàn Định Quán có 4/12 tập thể, thí sinh lọt vào vòng chung kết. Kết quả chung cuộc, H.Định Quán có 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Cụ thể, Phó bí thư Đoàn xã Phú Cường Nguyễn Thị Cẩm Tiên đoạt giải nhì; Bí thư Đoàn xã Phú Hòa Nguyễn Trung Tín đoạt giải ba; giải khuyến khích thuộc tập thể Đoàn xã Phú Túc. Ngoài ra, thí sinh Phan Thanh Hoàng của Huyện đoàn Định Quán còn đoạt giải Thí sinh truyền cảm hứng tại cuộc thi.

Phó bí thư Đoàn xã Phú Cường Nguyễn Thị Cẩm Tiên chia sẻ: “Tham gia cuộc thi, tôi lựa chọn sản phẩm bột socola đắng Trọng Đức để thuyết trình, giới thiệu. Thông qua cuộc thi, tôi có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Từ đó, góp sức nhỏ của mình vào việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện đến gần hơn với người tiêu dùng”.

Tương tự, Bí thư Đoàn xã Phú Hòa Nguyễn Trung Tín cho hay: “Bản thân tôi rất vinh dự khi được quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm OCOP của xã, của huyện tại cuộc thi này. Đồng thời, đây là dịp để tôi và các đoàn viên tham gia cuộc thi có dịp tìm hiểu, học hỏi cách thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP trên các kênh thương mại điện tử, từ đó góp phần lan tỏa, kết nối thị trường tiêu thụ cho sản phẩm địa phương. Song song đó, tại địa phương, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng với sản phẩm OCOP của huyện, tham gia tích cực vào công tác xây dựng NTM của xã”…

* Nhiều mô hình hay, thiết thực

Bí thư Huyện đoàn Định Quán Bùi Thị Bích Ngọc cho biết, trong quá trình xây dựng NTM của huyện, tuổi trẻ Định Quán đã phát động phong trào Tuổi trẻ xây dựng NTM, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung vào công tác tuyên truyền bằng tin, bài, sân khấu hóa biểu diễn… đến gần với quần chúng nhân dân và đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, đã tham gia các hội thi cũng như các mô hình điển hình.

Bí thư Huyện đoàn Định Quán BÙI THỊ BÍCH NGỌC chia sẻ, trong công tác xây dựng hệ thống Đoàn vững mạnh, Huyện đoàn tập trung xây dựng cho các cán bộ Đoàn, xây dựng Đoàn cơ sở 3 chủ động, phát động các phong trào thi đua trong các cấp độ Đoàn. Đặc biệt, tập trung công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, công tác phát triển Đoàn, giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Từ năm 2017 đến nay, Huyện đoàn đã xây dựng 5 cây cầu dân sinh, phối hợp tu sửa nhiều tuyến đường bê tông, nạo vét kênh mương… và với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp đã hỗ trợ vay vốn cho trên 35 thanh niên với số tiền hơn 700 triệu đồng, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho hơn 4 ngàn thanh niên. Phát động các cuộc thi thanh niên đồng hành với sản phẩm OCOP, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật về lĩnh vực nông nghiệp, chăm sóc cây trồng, chăn nuôi…

Đặc biệt, trong công tác xây dựng NTM, chú trọng các hoạt động về môi trường như: đảm nhận các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; tổ chức ra quân Thứ 7 tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh; phong trào Nói không với rác thải nhựa và mô hình chương trình đổi rác lấy quà; làm hàng rào xanh, biến “điểm đen” rác thải thành vườn hoa…; các hội thi gắn với tiêu chí môi trường cũng được đẩy mạnh.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên cho biết thêm, các đoàn viên, thanh niên ở xã Phú Cường đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, mô hình bồn hoa thanh niên, vẽ những bức tranh bích họa tuyên truyền về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; tham gia chiến dịch trồng hơn 2 ngàn cây xanh trên địa bàn xã…  

Huyện có nhiều đoàn viên gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ. Đặc biệt, có gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác của tuổi trẻ Đồng Nai vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng.

Vừa làm công tác giảng dạy, vừa tích cực tham công tác Đoàn, cô giáo Trần Thúy Nga, Bí thư Đoàn Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và trở thành một thủ lĩnh Đoàn gương mẫu, nhiệt tình, năng nổ. Cô giáo Nga là một trong 86 gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác của tuổi trẻ Đồng Nai vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng.

Từ khi được giao trọng trách Bí thư Đoàn trường, cô giáo Nga đã có nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, giúp phong trào Đoàn trở nên sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, học sinh tham gia. Điển hình như mô hình Bí thư chi đoàn giỏi gắn liền với cuộc thi tranh biện với chủ đề Nhà chinh phục đỉnh cao; mô hình Cổng trường an toàn giao thông; mô hình Phát thanh học đường.... Trong đó, cô đã phát huy lợi thế giảng dạy môn tin học và vai trò của mạng xã hội là fanpage Tuổi trẻ Trường THPT Định Quán để viết bài tuyên truyền, phổ biến những thông tin hữu ích đến cho học sinh như: giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, đạo đức... Đồng thời, chú trọng định hướng cho học sinh tiếp cận được với công nghệ hiện đại với tinh thần “sử dụng mạng xã hội vì cuộc sống an toàn, lành mạnh”.

Bí thư Đoàn Trường THPT Định Quán Trần Thúy Nga bày tỏ: “Công tác Đoàn đã cho tôi môi trường rèn luyện, học hỏi để bản thân được trưởng thành hơn rất nhiều. Từ đó, giúp tôi nỗ lực hơn nữa trong hoạt động giảng dạy ở trường, tích cực góp sức vào các hoạt động đoàn thể của trường, của địa phương”.

Hải Quân - Lê Điểm - Hoàng Quân

 

Tin xem nhiều