Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

03:05, 06/05/2022

(ĐN) - Đoàn công tác của bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có buổi làm việc với BHXH tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh 4 tháng đầu năm 2022....

(ĐN) - Đoàn công tác của bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh vừa có buổi làm việc với BHXH tỉnh Đồng Nai về tình hình thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh 4 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022.

Quang cảnh buổi làm việc của BHXH Việt Nam và BHXH Đồng Nai
Quang cảnh buổi làm việc của BHXH Việt Nam và BHXH Đồng Nai

Báo cáo với đoàn công tác tại buổi làm việc, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, tính đến ngày 30-4, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh là 2.592.509 người, tăng 15.313 người so với cuối năm 2021. BHXH tỉnh đã tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho trên 62,5 nghìn người, với tổng số tiền chi trả 298 tỷ đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và buộc truy đóng cho 395 lao động với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng; phát hiện 750 lượt hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định với số tiền phải thu hồi về quỹ trên 417 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, nhất là công tác thực hiện chế độ BHXH. Theo đó, mặc dù đã rất nỗ lực, đẩy mạnh tuyên truyền về thiệt thòi khi nhận BHXH một lần nhưng số người đề nghị hưởng BHXH một lần đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể có trên 19 nghìn người hưởng BHXH một lần với số tiền trên 1.104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH, BHTN có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân do xảy ra hiện tượng dịch chuyển lao động về quê, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng lao động…

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, Đồng Nai là một tỉnh lớn, có vị thế, tầm quan trọng trong toàn ngành. Do đó, BHXH tỉnh cần phải xác định nhiệm vụ chính trị lớn lao, cần quán triệt đến từng đơn vị trực thuộc và thực hiện tốt mục tiêu an sinh để đạt kết quả cao. Đồng thời, phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đề xuất chuỗi cung ứng, có giải pháp thu hút lực lượng lao động quay trở lại và tham gia mới. Cùng với đó, tham mưu cho lãnh đạo địa phương và phối hợp chặt chẽ các sở, ngành liên quan để phát triển người tham gia tương xứng tiềm năng.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích