Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến cáo biện pháp quản lý môi trường vùng nuôi thủy sản

08:04, 08/04/2022

(ĐN)- Theo Chi cục Thủy sản Đồng Nai (Sở NN-PTNT), hiện là cao điểm mùa khô nhưng gần đây xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa.

(ĐN)- Theo Chi cục Thủy sản Đồng Nai (Sở NN-PTNT), hiện là cao điểm mùa khô nhưng gần đây xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa. Thời tiết thay đổi đột ngột làm các yếu tố trong môi trường nước như: nhiệt độ, oxy hòa tan, độ pH, độ mặn thay đổi theo làm ảnh hưởng đến sức khỏe các loài thủy sản, dễ dẫn đến hiện tượng chết đồng loạt.

Để hạn chế tác động xấu do biến động thời tiết gây ra, người nuôi cần thường xuyên kiểm tra độ pH trước và sau khi mưa để điều chỉnh kịp thời. Có thể sử dụng các loại chế phẩm sinh học để phân hủy mùn bã hữu cơ, tăng cường oxy, ổn định độ pH cho ao nuôi. Tăng cường oxy hòa tan cho môi trường nuôi bằng cách sử dụng quạt nước, sục khí.

Đối với nuôi thủy sản trên bè, lưu ý không đặt bè nuôi gần những vị trí nhạy cảm (nơi tiếp nhận nước thải của các cơ sở sản xuất, dịch vụ, nước thải sinh hoạt từ suối); những nơi có dòng chảy yếu; khu vực cấm đậu bè gần các cống xả thải; giãn khoảng cách các bè nuôi. Đối với các hộ nuôi tôm, cá trong ao, thường xuyên kiểm tra bờ, cống tránh rò rỉ mất nước, cấp nước bổ sung cho ao nuôi; gia cố bờ chắc chắn, duy trì mức nước trong ao tối thiểu từ 1,5-2m để tăng khả năng ổn định nhiệt độ nước trong ao. Xả bớt nước mặt khi trời mưa to.

Lê An

Tin xem nhiều