Báo Đồng Nai điện tử
En

Phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

04:01, 10/01/2022

(ĐN) - Sáng 10-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh và các địa phương nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022...

(ĐN) - Sáng 10-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh) và các địa phương nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022... Bên cạnh đó, cuộc họp thảo luận các vấn đề đặt ra liên quan đối với dự thảo các Bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; Hội đồng thẩm định xét, công nhận địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu chỉ đạo tại buổi họp.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh có thêm 14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, vượt 2 xã so với Nghị quyết của Tỉnh ủy, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh lên 65/120 xã. Đối với các xã đạt NTM kiểu mẫu, đến nay có 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, vượt chỉ tiêu năm 2021.

Cùng với kết quả đạt được, trong năm qua, Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã thực hiện một số đề án về xây dựng NTM như: Đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025; đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện đối với H.Trảng Bom; công tác kiểm tra các xã sau đạt chuẩn. Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2021, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh nói chung cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên một số nội dung chưa bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Trong thời gian tới, chương trình xây dựng NTM sẽ còn nhiều khó khăn khi thực hiện các tiêu chí về nước sạch nông thôn, trường học, thu nhập… Để bảo đảm hoàn thành mục cho năm 2022, cũng như kế hoạch thực hiện đến 2025, Ban chỉ đạo tỉnh xác định, phấn đấu trong năm 2022 có thêm ít nhất 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Cao Tiến Sĩ, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, giai đoạn từ 2022 trở đi, khi Bộ NN-PTNT trình Bộ tiêu chí dự thảo mới về NTM giai đoạn 2022-2025, trong đó có các tiêu chí về môi trường, thu nhập bình quân đầu người, xã thông minh… sẽ đặt ra yêu cầu cao trong quá trình thực hiện. Khi bộ tiêu chí mới ban hành, Đồng Nai sẽ xây dựng bộ tiêu chí mới trên cơ sở Bộ tiêu chí chung. Do đó, năm 2022 là năm bản lề để thực hiện các tiêu chí trong những năm tiếp theo, các ngành cần rà soát, đối chiếu các tiêu chí của ngành mình để có báo cao về UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, dù năm 2021 có nhiều khó khăn trong phòng chống dịch, nhưng các địa phương, đơn vị vẫn nỗ  lực trong xây dựng NTM. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, sở ngành trong năm 2022 tiếp tục triển khai thực hiện các công việc phải bảo đảm gói gọn trong năm. Giao Văn phòng điều phối, cơ quan chuyên môn phối hợp ban hành kế hoạch thực hiện 2022, làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc các địa phương xây dựng các tiêu chí NTM cụ thể nhất, nhằm bảo đảm chất lượng hồ sơ, đánh giá cụ thể được từng tiêu chí đối với xã NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Các địa phương rà soát, ban hành kế hoạch cụ thể xây dựng NTM cấp huyện trên mọi mặt đời sống xã hội đồng bộ, đạt nhiều kết quả. Văn phòng điều phối xây dựng NTM của tỉnh căn cứ kế hoạch khảo sát, kiểm tra từng địa phương, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt là về các ngành: tài chính, đầu tư công…để bố trí nguồn lực kịp thời cho các địa phương ngay từ đầu năm.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều