Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều phường quá tải, không thể xử lý F0 trong vòng 2 giờ

09:11, 19/11/2021

(ĐN)- Ngày 18-11, Sở Y tế có văn bản đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện đúng quy trình xử lý người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

(ĐN)- Ngày 18-11, Sở Y tế có văn bản đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện đúng quy trình xử lý người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Các thành viên thuộc trạm y tế lưu động P.Tân Phong, TP.Biên Hòa đến gia đình có người có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 để xử lý F0 (ảnh: Hạnh Dung). Ảnh: Hạnh Dung
Các thành viên thuộc Trạm y tế lưu động P.Tân Phong, TP.Biên Hòa đến gia đình có người có kết quả test nhanh dương tính với Covid-19 để xử lý F0. Ảnh: Hạnh Dung

Theo văn bản số 14183 do UBND tỉnh ban hành trước đó về việc điều chỉnh hướng dẫn thời gian tổ chức đưa ca bệnh F0 đến nơi cách ly kể từ khi phát hiện dương tính với Covid-19, trong vòng 2 giờ kể từ khi nhận được danh sách người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm y tế huyện, thành phố có trách nhiệm phối hợp với UBND cấp xã chỉ đạo các trạm y tế, trạm y tế lưu động phối hợp với các đơn vị chủ quản để đưa người có kết quả xét nghiệm dương tính về địa phương cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung (nếu không đủ điều kiện cách ly tại nhà).

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay cho thấy, do số ca F0 trên địa bàn tăng nhanh mà nhân lực y tế có hạn, thậm chí có nhân viên y tế đã bị nhiễm Covid-19 nên nhiều phường trên địa bàn TP.Biên Hòa như Trảng Dài, Long Bình… (là những phường có đông công nhân lao động) không thể xử lý các trường hợp F0 trong vòng 2 giờ đồng hồ. Có những bệnh nhân khi phát hiện dương tính với Covid-19, báo với trạm y tế phường nhiều ngày không được hỗ trợ, hướng dẫn cách ly đảm bảo quy định phòng dịch dù gia đình không đủ điều kiện để cách ly tại nhà. Từ đó gây bức xúc cho người dân.

Các trạm y tế kiến nghị Sở Y tế, Trung tâm y tế TP.Biên Hòa hỗ trợ, bổ sung nhân lực để các trạm y tế thực hiện nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Theo quy định mới nhất của tỉnh Đồng Nai, những trường hợp F0 là người có kết quả xét nghiệm test nhanh 2 lần dương tính với SARS-CoV-2 hoặc 1 lần xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2. Người dân có thể tự thực hiện xét nghiệm test nhanh tại nhà nếu có yếu tố dịch tễ như: tiếp xúc với ca F0 xác định trước đó, có biểu hiện sốt, ho, khó thở, trở về từ vùng có dịch… Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì thông báo với Tổ trưởng ấp, khu phố. Tổ trưởng ấp, khu phố sau đó sẽ báo cáo với trạm y tế địa phương để đến gia đình có ca dương tính tiến hành xét nghiệm lại, hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà nếu gia đình đủ điều kiện và đưa đi cách ly tập trung nếu gia đình không đủ điều kiện.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều