Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm để khống chế được dịch Covid-19

02:08, 17/08/2021

(ĐN)- Căn cứ theo chỉ đạo của Thường trực Ban bí thư và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, sáng 17-8, Ban TVTU đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh...

 

(ĐN)- Căn cứ công điện ngày 27-4 của Thường trực Ban bí thư Trung ương về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sáng 17-8, Ban TVTU đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trên cơ sở hoạt động của ban chỉ đạo đã thành lập trước đây.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh

Tham dự buổi công bố, có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Văn Quang, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Theo quyết định của Ban TVTU, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy được phân công trực tiếp làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh được phân công làm Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo. Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn  Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Phó ban. Thành viên Ban chỉ đạo gồm có các đồng chí trong Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban chỉ đạo là giúp Ban TVTU chỉ đạo Ban cán sự UBND tỉnh, Đảng đoàn; các Thành ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Ban cán sự Đảng ủy lãnh đạo phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo phối hợp giữa các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh với các cơ quan của Đảng, MTTQ và UBND các huyện, thành phố nhằm huy động nguồn lực tham gia vào hỗ trợ thực hiện kế hoạch khẩn cấp về phòng, chống dịch Covid-19. Ban chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức thực hiện, đôn đốc các Cấp ủy trực thuộc; các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện chỉ đạo của Ban TVTU.

Phát biểu tại buổi công bố thành lập, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh 5 nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh cần phải tập trung thực hiện từ nay cho đến 31-8:

Thứ nhất là phải tập trung kiểm soát lây lan dịch bệnh đến mức không còn ca F0 trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc phát hiện các ca F0 trong khu cách ly là nhiệm vụ khá đơn giản, nhưng trong các khu phong tỏa, trong các khu nhà trọ công nhân và trong các doanh nghiệp là rất khó khăn phức tạp. UBND tỉnh đã có kế hoạch xét nghiệm diện rộng để sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng, từ đó kiểm soát mở rộng vùng xanh. Việc khống chế dịch sớm là rất quan trọng, nếu không làm sẽ tiếp tục phát sinh các F0 và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm.

Phân công 5 Ủy viên Ban TVTU hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch

Trước đó, tại cuộc họp diễn ra vào chiều 16-8, Ban TVTU đã thống nhất phân công 5 đồng chí trong Ban TVTU trực tiếp về hỗ trợ các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng chống dịch.

Theo đó, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh được phân công hỗ trợ H.Long Thành; đồng chí Thái Bảo, Chủ tịch HĐND tỉnh được phân công hỗ trợ H.Vĩnh Cửu; đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được phân công hỗ trợ TP.Biên Hòa; đồng chí Trần Trung Nhân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy được phân công hỗ trợ H.Nhơn Trạch và đồng chí Đào Văn Phước, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy được phân công hỗ trợ H.Trảng Bom.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, ngoài việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, Ban TVTU còn chỉ đạo các Huyện ủy, Thành ủy trực thuộc tăng cường cán bộ lãnh đạo về xã, phường, thị trấn có dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp để hỗ trợ các ấp, khu phố, địa bàn khu dân cư chống dịch. Ngày 17-8, Ban TVTU cũng đã có công văn gửi các các Cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác phòng, chống dịch, nhất là nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy.  Công Nghĩa

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, từ nay đến 31-8 phải thực hiện cho được mục tiêu sàng lọc hết các ca F0 ra khỏi cộng đồng. Nếu đến 31-8, phường - xã, huyện - thành phố nào còn phát sinh F cao, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta có thể thất bại trong công tác phòng chống dịch. “Người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy về kiểm soát ca F0. Muốn làm được điều này phải vận động người dân ở yên trong nhà, không được tụ tập đông người” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, hiện vẫn còn một số bất cập cần phải khắc phục sớm, đó là tình trạng còn tụ tập quá đông người ở những điểm tiêm vaccine phòng Covid-19, các điểm xét nghiệm Covid-19, hay tình hình công nhân tụ tập về quê trong những ngày vừa qua. Đồng chí cho rằng: “Việc tiêm  vaccine và xét nghiệm Covid-19 là để kiểm soát dịch nhưng lại có nguy cơ biến thành những ổ dịch lớn lây lan ra cộng đồng là một thất bại, vì vậy bằng mọi giá không được để người dân tụ tập đông người”.

Thứ hai là Ban chỉ đạo phải tập trung thực hiện tốt việc đảm bảo an sinh xã hội và an ninh xã hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: “Nếu làm tốt công tác an sinh xã hội sẽ đảm bảo được an ninh xã hội. Phải tập trung chăm lo không để ai bị thiếu ăn. Từng khu phố, ấp, phải tận dụng các nguồn lực để giúp dân có cái ăn trong thời điểm này, không để ai bị thiếu ăn dẫn đến những bức xúc làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cho lực lương Công an có sự hỗ trợ của lực lượng quân sự tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an ninh xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Thứ ba là phải cứu người, giảm số ca tử vong. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Phải tăng cường chăm sóc, tăng sức đề kháng cho những trường hợp F0 không có triệu chứng để không chuyển nặng. Đối với F0 có triệu chứng và trở nặng thì phải quyết liệt điều trị cho những trường hợp này, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Cần tiếp tục chuẩn bị các bệnh viện dã chiến, nhân lực, trang thiết bị để tiếp nhận các trường hợp F0 một cách tận tình chu đáo”. Đồng chí cũng lưu ý, phải chuẩn bị cả phương án nếu có nhiều F0 không may tử vong thì triển khai hỗ trợ ngay.

Thứ tư là là phải đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19. Đây được xem là nhiệm vụ cốt lõi để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lâu dài. Bởi, theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nếu sau 31-8, chúng ta kiểm soát được dịch bệnh nhưng tỷ lệ người đã được tiêm vaccine còn thấp thì nguy cơ F0 quay trở lại cộng đồng là rất cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa nhắc lại: “Phải tổ chức tiêm vaccine cho người dân bài bản, khoa học, tuyệt đối không được biến các điểm tiêm vaccine thành nơi lây lan dịch bệnh ra cộng đồng do tập trung quá đông người. Có thể nghiên cứu các xe tiêm vaccine lưu động đến tận nhà cho người dân để hạn chế tụ tập đông người”.

Thứ năm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng ủng hộ và nghiêm túc chấp hành các quy định của về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc vận động người dân tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của nhà nước sẽ giúp người dân an tâm ở lại, không tụ tập về quê, khiến tình hình dịch bệnh thêm lây lan ra cộng đồng.

Theo tinh thần khẩn trương và quyết liệt, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, ngày mai 18-8 sẽ thành lập một Trung tâm điều hành, chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tại UBND tỉnh kết nối trực tuyến đến tất cả 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Từ ngày 18 đến 31-8, từ 8 giờ đến 9 giờ sáng, Ban chỉ đạo tỉnh sẽ họp trực tuyến với UBND các huyện, thành phố để chỉ đạo các nội dung, công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát dịch Covid-19 vào ngày 31-8 như Nghị quyết của Chỉnh phủ đã đề ra.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều