Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở vùng có nguy cơ rất cao

11:08, 13/08/2021

(ĐN)- Ngày 12-8, UBND tỉnh có công văn số 9628/UBND-KGVX chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Công điện số 1168 của Bộ Y tế.

(ĐN)- Ngày 12-8, UBND tỉnh có công văn số 9628/UBND-KGVX chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Công điện số 1168 của Bộ Y tế.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho người dân trên địa bàn P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho người dân trên địa bàn P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thực chất việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”.

Giao UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở LĐ-TBXH chỉ đạo xây dựng và triển khai ngay kế hoạch xét nghiệm tầm soát trên diện rộng trong thời gian nhanh nhất có thể đối với các khu vực phong tỏa, các địa bàn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; các doanh nghiệp nằm trên địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, doanh nghiệp đã có người dương tính với SARS-CoV-2; tất cả người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt. Qua đó, kịp thời phát hiện và đưa các trường hợp nhiễm Covid-19 (F0) ra khỏi cộng đồng nhanh nhất.

Cụ thể, tại khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 3-5 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình; Lấy mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình hoặc tất cả những người sống trong cùng nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm RT-PCR, có thể thí điểm gộp 3 và 5 mẫu/ống đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Tại khu vực nguy cơ cao: Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân 7 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình; lấy mẫu gộp tất cả các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình.

Ở các khu vực khác, thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình, trong phòng ở, là người có tần suất tiếp xúc nhiều với các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình, trong phòng hoặc người được phép đi ra ngoài nhà (đi lấy thực phẩm, làm nhiệm vụ, làm việc theo yêu cầu, khám bệnh chữa bệnh...).

Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu...Trường hợp cần thiết, có thể mở rộng phạm vi, đối tượng xét nghiệm.

Xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp… đến bệnh viện khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng. Tổ chức hướng dẫn người dân, người lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp tự lấy mẫu xét nghiệm.

Về kỹ thuật xét nghiệm: áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. 

Sở Y tế cần khẩn trương có giải pháp tăng cường năng lực xét nghiệm, tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm kịp thời trong thời gian 24 - 48 giờ đối với kỹ thuật RT-PCR.

Số lượng mẫu bệnh phẩm rất lớn được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để làm xét nghiệm. Ảnh: Hạnh Dung
Số lượng mẫu bệnh phẩm rất lớn được chuyển đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để làm xét nghiệm Ảnh: Hạnh Dung

Để giảm số trường hợp tử vong do Covid-19, UBND tỉnh giao Sở Y tế chuẩn bị các phương án cao nhất có thể, đảm bảo đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu và các vật tư, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác điều trị. Thiết lập và chuẩn bị sẵn sàng đưa vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế, theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh.

Đối với nhóm người bệnh nhẹ, không triệu chứng, cần chuẩn bị và sẵn sàng thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 từ các cơ sở trên địa bàn như khu ký túc xá, khu tái định cư, nhà thi đấu, các cơ sở lưu trú, khách sạn.... Lưu ý tuyệt đối tuân thủ quy định phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây lan sang nhân viên chăm sóc, phục vụ và các khu vực xung quanh.

Đối với nhóm người bệnh mức độ trung bình, có triệu chứng, cần xây dựng hoặc thiết lập bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 từ các bệnh viện tuyến huyện hoặc bệnh viện tư nhân trên địa bàn. Tùy theo điều kiện thực tế của mỗi cơ sở để thiết lập khu vực Hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng tại các cơ sở này.

Đối với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch, cần bố trí và bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực với đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục... để cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch. Tùy tình hình thực tế, có thể bố trí các trung tâm hồi sức tích cực để tiếp nhận các bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Trường hợp số lượng người bệnh và nhu cầu điều trị tăng cao, Sở Y tế cần xem xét và chỉ đạo thực hiện các giải pháp như: Đối với trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ cho xuất viện vào ngày thứ 7 khi xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc có hoặc tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) và tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Đối với ca bệnh phát hiện tại cộng đồng (kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2) không có triệu chứng lâm sàng, nếu có tải lượng virus thấp (giá trị CT ≥ 30) thì không cần thiết đưa vào cơ sở y tế mà chỉ theo dõi y tế tại nhà.

Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi lưu trú nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.

Trường hợp có nhiều người nhiễm, được áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp nhiễm. Ngành Y tế có trách nhiệm hướng dẫn địa phương tổ chức các tổ công tác y tế, các tổ tư vấn, tổng đài tư vấn để giúp đỡ, chăm sóc người bệnh và kịp thời chuyển đến cơ sở y tế kịp thời khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tổ chức tốt việc quản lý, điều phối các nguồn lực để kịp thời tiếp nhận, điều trị bệnh nhân; chủ động nhân lực y tế, kể cả huy động lực lượng của các ngành và tư nhân.

Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế chịu trách nhiệm tổ chức công tác khám, chữa bệnh bảo đảm chăm sóc y tế cho mỗi người dân khi có nhu cầu ở mọi lúc, mọi nơi. Tổ chức khám, điều trị cho người có bệnh lý nền, người cao tuổi tại nhà và được phép phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính trong 3 tháng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19. Giao Giám đốc Sở Y tế căn cứ tình hình thực tiễn tham mưu UBND tỉnh quyết định đối tượng được tiêm phù hợp; ưu tiên cho các địa bàn, khu vực đang có dịch, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền và lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu...).

Hạnh Dung

Tin xem nhiều