Báo Đồng Nai điện tử
En

Có hay không khả năng phong tỏa toàn TP.Biên Hòa?

05:07, 13/07/2021

Ngoài cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nhiều phường trên địa bàn TP.Biên Hòa đã bị phong tỏa, với phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

TS.BS. Phan
TS. BS. Phan Huy Anh Vũ (Ảnh: Khánh Lộc)

Ngoài cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nhiều phường trên địa bàn TP.Biên Hòa đã bị phong tỏa, với phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Do số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng cao, nhiều người lo lắng sẽ phải phong tỏa TP.Biên Hòa trong vài ngày tới.

Trao đổi với PV Báo Đồng Nai, TS. BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh cho rằng, khả năng phong tỏa TP.Biên Hòa trong vài ngày tới là rất thấp...

 TP.Biên Hòa đưa hơn 1.000 F1 đi cách ly tập trung trong đêm 12-7

* Xin ông cho biết về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau khi thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19?

- Sáng 13-7, toàn tỉnh đã ghi nhận 88 ca nhiễm COVID-19, nhiều nhất là TP. Biên Hòa với 62 ca. Như vậy, tính từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Đồng Nai đã có 455 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 222 trường hợp mắc bệnh ngoài cộng đồng, dù không mất dấu nhưng vẫn phải rất cảnh giác. Nguyên nhân là trong các khu cách ly, phong tỏa của TP. Biên Hòa vẫn tiềm ẩn những ca F0. Nếu chúng ta không truy vết nhanh, kỹ từng trường hợp thì sẽ phát sinh thành các ổ dịch mới.

Số ca nhiễm tăng cao như hiện nay không nằm ngoài dự tính của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh. Thời gian qua, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là TP.Biên Hòa và huyện Thống Nhất. Riêng TP.Biên Hòa, số ca nhiễm tập trung đông nhất là ở 2 phường: Hóa An và Tân Biên.

Tuy nhiên, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo và “vào cuộc” rất tích cực để ngăn dịch. Chỉ trong tối 12-7, TP. Biên Hòa đã đưa gần hết các trường hợp F1, khoảng trên 1.000 người đi cách ly tập trung. Đỉnh dịch COVID-19 tại Đồng Nai có thể đã bắt đầu từ ngày hôm qua (12-7). Tôi hy vọng rằng, số ca nhiễm sẽ giảm dần vào những ngày tới khi có sự ủng hộ của người dân cùng nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt như hiện nay.

 Khả năng phong tỏa là rất thấp

* Thưa ông, có thông tin cho rằng TP.Biên Hòa sẽ thực hiện phong tỏa toàn thành phố, chứ không phải vài phường như hiện nay?

- Tôi không chủ quan khi nhận định rằng, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Biên Hòa nói riêng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nhất là khi TP.Biên Hòa đã đưa hết số ca F1 vào các khu cách ly tập trung. Khi đó, khả năng lây lan ra cộng đồng sẽ giảm; do đó, trường hợp phong tỏa toàn TP. Biên Hòa rất thấp. Tuy nhiên, đối với dịch bệnh nguy hiểm này, chúng ta phải luôn cảnh giác và có phương án dự phòng.

Công ty TNHH Pouchen Việt Nam đã chủ động xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người lao động
Công ty TNHH Pouchen Việt Nam đã chủ động xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người lao động (Ảnh: Mai Liên)

* Với số ca nhiễm tăng nhanh trong thời gian qua, việc đáp ứng chữa trị cho bệnh nhân Covid-19 như thế nào thưa ông?

Ngày 13-7, TS. BS. Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho hay, Bộ Y tế chuẩn bị phân bổ hơn 200 ngàn liều vaccine ngừa COVID-19 cho Đồng Nai. Ngay khi nhận được lượng vaccine này, Sở Y tế sẽ xin ý kiến của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh để phân bổ hợp lý cho những trường hợp ưu tiên được tiêm ngừa.

- Để đáp ứng chữa trị cho các ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế cũng đã thành lập nhanh, gấp rút nhiều bệnh viện dã chiến như: Trung tâm Y tế huyện Thống Nhất, ký túc xá Trường Đại học Lạc Hồng và cơ sở 6 của Trường Đại học mở TP. HCM  (P. Long Bình Tân) với 1.500 giường bệnh. Ngoài ra, các nơi như Bệnh viện Phổi tỉnh, một phần Bệnh viện Da liễu Đồng Nai cũng đang chữa trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trên thực tế, hiện chúng ta mới có khoảng 500 bệnh nhân đang điều trị. Trong những ngày tới, tiên lượng số ca bệnh sẽ không tăng nhanh nữa nhưng vẫn phải đề phòng những tình huống xấu có thể xảy ra. Do đó, ngành Y tế vẫn đang tiếp tục tìm địa điểm làm bệnh viện dã chiến, tăng giường điều trị lên đến 5 ngàn giường.

* Hiện nay đã xuất hiện các ca nhiễm trong một số doanh nghiệp có đông lao động trên địa bàn tỉnh, chúng ta đã triển khai những biện pháp gì để ngăn chặn dịch lây lan?

- Chúng tôi lo nhất là dịch bệnh lan vào các doanh nghiêp lớn, có đông công nhân lao động của Đồng Nai như: Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, Công ty CP Teakwang Vina; Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam… Những nơi này đã có ca bệnh rải rác. Ví dụ, Công ty CP Teakwang Vina đã phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 nhưng xác định được nguồn bệnh nên số công nhân phải cách ly không nhiều, không ảnh hưởng đến sản xuất của công ty.

Chợ
Chợ Tân Hiệp (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) tạm ngưng hoạt động từ trưa 10-7 để phòng chống dịch COVID-19 (Ảnh: Hải Quân)

Ngành Y tế cũng đã tích cực truy vết các F1, F2 ở các doanh nghiệp này. Chính bản thân công ty cũng đã chủ động tầm soát cho người lao động của họ. Còn tại cộng đồng, chúng tôi đã hướng dẫn cho các Trung tâm Y tế thành phố xét nghiệm tầm soát ở các chợ lớn, qua đó phát hiện nhiều ca F0 là các tiểu thương. Do đó, chúng ta phải phong tỏa một số phường ở TP. Biên Hòa như hiện nay chúng ta đang làm.

Với các biện pháp tích cực mà Đồng Nai đang triển khai, tôi hy vọng dịch bệnh sẽ được khống chế trong vòng 1 tháng nữa. Dù vậy, ngay cả khi có vaccine, người dân vẫn cần phải thực hiện biện pháp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).

* Tâm lý của người dân sẽ đổ xô mua để tích trữ thực phẩm khi có thông tin phong tỏa, dù ở quy mô nào, vậy Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã có kế hoạch ứng phó như thế nào trước việc thiếu hụt thực phẩm thiết yếu, thưa ông?

Hàng hóa, thực phẩm dồi dào phục vụ dân trong thời gian cách ly (ảnh chụp chiều 13-7 tại TP.Biên Hòa). Ảnh: Huy Anh
Hàng hóa, thực phẩm dồi dào phục vụ dân trong thời gian cách ly (ảnh chụp chiều 13-7 tại TP.Biên Hòa). Ảnh: Huy Anh

- Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã làm việc với Sở công thương, UBND TP.Biên Hòa, việc cung ứng thực phẩm phải được đảm bảo cho người dân. Theo thông tin tôi nắm được, thực phẩm rất dồi dào nhưng cùng một thời điểm, nhiều người đổ xô đi mua thì các nhà cung ứng không thể đáp ứng nổi, gây nên tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Chúng ta đang ở thế chủ động trong phòng chống dịch bệnh này. Nếu có phong tỏa diện rộng ở mức toàn thành phố, chúng tôi sẽ có thông báo trước để người dân có thời gian chuẩn bị. Hiện nay, dù dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng chúng ta không thể chủ quan. Bởi chỉ cần lơ là, chủ quan dù nhỏ nhất, số ca mắc bệnh sẽ bùng phát và tăng nhanh.

* Xin cảm ơn ông!

Bích Nhàn (Thực hiện)

Tin xem nhiều