Báo Đồng Nai điện tử
En

Các địa phương phải chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu nhất

12:07, 16/07/2021

(ĐN)- Phát biểu tại hội nghị trực tuyến cả nước về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào sáng 16-7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các Sở Y tế cần chuẩn bị kịch bản cho các tình huống xấu nhất để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng...

(ĐN)- Sáng 16-7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Đến sáng 16-7, toàn thế giới ghi nhận hơn 189 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 4 triệu người đã tử vong. Một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như: Malaysia, Campuchia có số người tử vong do Covid-19 rất cao.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận hơn 40,2 ngàn ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 9,6 ngàn người đã được điều trị khỏi bệnh, 207 trường hợp tử vong và hơn 32,3 ngàn trường hợp đang điều trị.

Các chuyên gia của Bộ Y tế đã trình bày 3 chuyên đề liên quan đến công tác cách ly phòng, chống dịch Covid-19; công tác điều trị người bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh; công tác tiêm chủng vaccine Covid-19.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tăng rất nhanh. Trong đó, đã xuất hiện các ca bệnh trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp, khu nhà trọ công nhân rất đáng lo ngại. Tỉnh Đồng Nai đã chủ động triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh nhưng tình hình dịch bệnh diễn biến rất khó lường. Về công tác xét nghiệm, hiện năng lực xét nghiệm của Đồng Nai là 5 ngàn mẫu đơn/ngày; năng lực điều trị hiện có 1,5 ngàn giường, đang tiếp tục mở rộng các bệnh viện dã chiến để nâng công suất lên 3 ngàn giường điều trị

Kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có những chỉ đạo rất quyết liệt để khẩn trương dập dịch. Tuy nhiên, từ đầu đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhất là khi xuất hiện biến chủng Delta có tốc độ lây lan nhanh gấp 2-3 lần so với các biến chủng trước đó, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn chỉ còn 2 ngày, khiến tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai đang phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao. Đợt dịch lần này dự kiến sẽ còn kéo dài, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương chuyển chiến lược xét nghiệm từ chủ yếu dùng phương pháp PCR sang test nhanh là chính để phát hiện ca dương tính càng nhanh càng tốt. Đồng thời, chủ động nâng cao hơn nữa công suất xét nghiệm. Chuẩn bị thêm các cơ sở cách ly, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly.

Về điều trị, yêu cầu tất cả các địa phương, các bệnh viện hạng 2, hạng 3 phải có hệ thống oxy để phục vụ điều trị. Lên phương án về cung ứng oxy để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

Về máy móc trang thiết bị, các địa phương cần chủ động theo phương châm 4 tại chỗ, nhất là các máy thở. Các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trở lên phải có trung tâm cấp cứu bệnh nhân nặng, nguy kịch, có máy ECMO, có máy lọc thận. Các cơ sở điều trị bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng không cần thiết phải trang bị máy ECMO. Bộ Y tế sẽ xem xét để trang bị các loại máy móc cần thiết cho những địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy cấp.

Các Sở Y tế cần tiếp tục đào tạo cán bộ y tế về xét nghiệm, tiêm chủng, chuẩn bị các tình huống xấu nhất, hành động quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Hạnh Dung



 

Tin xem nhiều