Báo Đồng Nai điện tử
En

Công văn hỏa tốc của UBND tỉnh về dịch Covid-19

06:04, 28/04/2021

(ĐN)- Ngày 28-4, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở một số nước láng giềng và tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu tất cả người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

* Sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch Covid-19

(ĐN)- Ngày 28-4, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở một số nước láng giềng và tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu tất cả người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Các cấp, các ngành, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, nêu cao ý thức trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vaccine cho cán bộ Công an tỉnh sáng ngày 28-4
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vaccine cho cán bộ Công an tỉnh sáng ngày 28-4

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu tất cả người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng, tại các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương vận động người dân hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Người dân nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời. Các cơ quan, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng dịch trên phạm vi, địa bàn quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe…, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phòng, chống dịch. Chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch Covid-19 trên địa bàn.

Khi phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Sở VH-TTDL tăng cường công tác phòng dịch tại các địa điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim trên địa bàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ. Yêu cầu các cơ sở lưu trú tăng cường phòng dịch chặt chẽ, yêu cầu tất cả khách đến lưu trú phải khai báo thông tin về lịch sử di chuyển, lịch sử tiếp xúc, tình trạng sức khỏe để phòng dịch.

UBND tỉnh giao Sở GT-VT tăng cường chỉ đạo các nhà xe, chủ phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan tiếp tục kiểm soát chặt các đối tượng nhập cảnh trái phép lưu trú trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và các cơ sở lưu trú vi phạm các quy định về đăng lý và quản lý cư trú.

Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo về chuyên môn, rà soát, hoàn chỉnh các phương án phòng dịch ở quy mô cấp tỉnh, phù hợp với tình hình mới; thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp nhận, bảo quản, phân phối, sử dụng vaccine, đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để vaccine bị quá hạn sử dụng; tăng cường tầm soát, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Phối hơp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly đối với người nhập cảnh, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp đi về từ vùng dịch không khai báo y tế.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều