Báo Đồng Nai điện tử
En

74 tỷ đồng cho các dự án môi trường vay vốn ưu đãi

02:04, 13/04/2021

(ĐN) - Sáng 13-4, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh đã tổ chức phiên họp Hội đồng quản lý quỹ nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021.

(ĐN) - Sáng 13-4, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh đã tổ chức phiên họp Hội đồng quản lý quỹ nhằm đánh giá kết quả hoạt động năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại phiên họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại phiên họp

Bà Hoàng Thị Nhung, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, trong năm 2020, Hội đồng quản lý quỹ đã thẩm định và duyệt cho vay đối với 7 dự án với tổng vốn hơn 204 tỷ đồng. Các dự án, công trình vay vốn đều thuộc danh mục dự án ưu tiên theo quyết định của UBND tỉnh. Tính đến hết năm 2020, quỹ còn dư 54 tỷ đồng.

Năm 2021, vốn cho vay của quỹ là 74 tỷ đồng, trong đó có 54 tỷ đồng từ năm 2020 chuyển sang và 20 tỷ đồng tỉnh cấp mới. Ngoài ra, quỹ dự kiến thu thêm được khoảng 11,2 tỷ đồng từ các nguồn.  Hiện tại, quỹ đã nhận được hồ sơ vay của một số dự án, dự kiến trong tháng 5 sẽ trình hội đồng quản lý thẩm định và giải ngân vốn.

Tại phiên họp, một số nội dung như: dự toán thu, chi, lãi suất cho vay năm 2021; trích phần trăm tổng dư nợ cho vay để phòng rủi ro; danh mục dự án, ngành nghề được ưu tiên vay vốn từ quỹ... được đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến.

Đên dự và phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, Quỹ Bảo vệ môi trường là tổ chức tài chính Nhà nước trực thuộc UBND tỉnh. Mục tiêu của quỹ là hỗ trợ vốn cho các chương trình, dự án, công trình về tài nguyên và môi trường. Phó chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cho Quỹ Bảo vệ môi trường trích 3% tổng dư nợ vay dự phòng rủi ro; mức lãi suất cho vay đối với các dự án thuộc lĩnh vực xử lý chất thải nguy hại, xử lý nước thải tập trung tại các khu, cụm công nghiệp và các dự án khác có biện pháp bảo đảm tiền vay bằng bảo lãnh của ngân hàng là 2,6% và đối với các dự án bảo lãnh tiền vay bằng tài sản là 3,6%.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Quỹ Bảo vệ môi trường rà soát lại danh mục dự án cho vay phù hợp với thực tế, ưu tiên vốn cho các dự án môi trường mang tính cộng đồng như: xử lý rác thải, nước thải, khí thải… có biện pháp thu hồi vốn hoặc khởi kiện với dự án vay kéo dài; cân nhắc mức tài trợ, nội dung tài trợ các dự án truyền thông về môi trường.

Hoàng Lộc

 

Tin xem nhiều