Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ với tinh thần quyết liệt, không để nợ đọng

05:03, 16/03/2021

(ĐN) - Đó là nội dung phát biểu nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 16-3.

(ĐN) - Đó là nội dung phát biểu nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) diễn ra vào sáng 16-3.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đồng Nai
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đến dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, đóng góp của Tổ công tác đã góp phần cùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của Tổ công tác, tình trạng “bắn chỉ thiên, muốn làm cũng được, không làm cũng được” đã dần được khắc phục; xóa bỏ các giấy phép con không cần thiết, cản trở sự phát triển kinh tế; tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các tập đoàn, hiệp hội, đơn vị, doanh nghiệp và người dân...

Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác không bằng lòng với những gì đã đạt được, mà cần duy trì hoạt động tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác, tại Phiên họp Chính phủ đầu tiên của nhiệm kỳ (ngày 1-8-2016), Thủ tướng Chính phủ đã công bố, sau đó đã ban hành Quyết định 1642/QĐ-TTg ngày 19-8-2016 thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là sáng kiến của Thủ tướng, là một mô hình thiết chế thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng, lần đầu tiên được thành lập.

Sau 5 năm hoạt động, tổng cộng đã có hơn 300 nhiệm vụ cụ thể được Tổ công tác báo cáo kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để giao các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện. Trung bình mỗi tháng Tổ công tác tổ chức từ 2-3 buổi làm việc với các bộ, cơ quan, địa phương. Đến nay đã tiến hành 104 cuộc kiểm tra với hàng trăm lượt làm việc với 80 bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức 16 buổi làm việc với các Hiệp hội để lắng nghe phản hồi chính sách, những khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ đó, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, các đề án trong Chương trình công tác được cải thiện rất tích cực. Tỷ lệ nhiệm vụ quá hạn đến cuối năm 2020 chỉ còn 1,8%, giảm 23,4% so với thời điểm thành lập Tổ công tác. Tỷ lệ đề án chưa trình đến hết tháng 2-2021 chỉ còn 0,5%, bằng 1/4 so với cuối nhiệm kỳ trước (2,26%).

Phạm Tùng

Tin xem nhiều